'Go online': Khi doanh nông Việt kể 'chuyện quê, bán cảm xúc'
Tin mới
15:27
Tiếp thị bằng phim tài liệu
15:20
Quyết định phút cuối của OPEC+
15:12
Dư địa tín dụng cả năm 2023 đang còn thừa 735.000 tỷ đồng
09:11
Nghịch lý giá thuê mặt bằng liên tục tăng dù ‘ế ẩm’
09:07
Toshiba có trở lại từ ‘đống tro tàn’?
09:01
Không gian phát triển lúa gạo
08:47
Lãi suất tiết kiệm giảm sốc
15:56
Apple và kế hoạch chọn người kế nhiệm Tim Cook
15:52
Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024
15:48
Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng
09:44
Kinh tế Trung Quốc giảm tốc sẽ ‘cản bước’ ASEAN?
09:37
Rau quả Trung Quốc đi đường chính ngạch vào siêu thị Việt Nam
09:30
TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?
09:25
Bất đồng về vai trò của carbon trong cuộc chiến khí hậu
09:11
Chóng mặt với vàng
15:04
Chuyện tiếp thị: đánh số năm sản xuất lên áo
14:55
Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta
14:42
Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?
11:06
Nghịch lý ngân hàng ‘thừa tiền’, doanh nghiệp khát vốn
10:59
Bài toán khó của giao đồ ăn qua app
Bản tin thị trường
16:20
Thị trường 24/7: Giá xăng RON95 giảm 34 đồng mỗi lít; Ấn Độ tiếp tục là điểm sáng kinh tế toàn cầu
15:47
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
16:35
Thị trường 24/7: Vàng SJC tăng vọt lên mức 73,5 triệu đồng; Chanh Trung Quốc đổ về TP.HCM
15:32
Thị trường 24/7: Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục; Ô tô nhập về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30%
16:04
Thị trường 24/7: Cả nước chỉ có 305 công trình xanh; Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ Bắc – Nam
16:09
Thị trường 24/7: Xăng giảm về mốc 23.000 đồng; Trình Thủ tướng chấp thuận đầu tư casino Vân Đồn
16:27
Thị trường 24/7: Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới vào Việt Nam; Vàng tăng phi mã, vượt 72 triệu đồng một lượng
15:57
Thị trường 24/7: USD ngân hàng rớt mốc 24.300 đồng; Bộ Tài chính bác kiến nghị ưu đãi của các hãng ô tô
16:19
Thị trường 24/7: Giá USD giảm mạnh; Vịnh Hạ Long bị đưa vào danh sách ‘No list 2024’
15:43
Thị trường 24/7: Thu từ xổ số đạt hơn 34,5 ngàn tỷ đồng; Giá vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Tôm hùm xuất khẩu rớt giá mạnh; Thương lái vào tận vườn tranh mua sầu riêng trái mùa
15:22
Thị trường 24/7: VN sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang TQ; Indonesia thu 1 tỷ USD thuế TMĐT
15:29
Thị trường 24/7: Meta trở lại Trung Quốc sau 14 năm; Đối tác Apple rót thêm hơn 330 triệu USD vào Bắc Giang
16:10
Thị trường 24/7: Giá điện tăng 4,5%; Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%
16:02
Thị trường 24/7: Agribank công bố giảm lãi suất cho vay tới 4 điểm %; Tesla chuẩn bị sản xuất xe điện bình dân
15:35
Thị trường 24/7: Thanh long ruột đỏ rớt giá một nửa; Airbnb bị truy thu hơn 800 triệu USD tiền thuế tại Italy
16:24
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng giảm mạnh; Elon Musk ra mắt Grok cạnh tranh với ChatGPT
15:20
Thị trường 24/7: Trà sữa, phở Việt nhượng quyền sang Philippines; BĐS thế giới đang ‘hỗn loạn’
15:05
Thị trường 24/7: Người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu; Vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng một lượng
16:10
Thị trường 24/7: Đà Nẵng lần đầu công bố chỉ số IDDA; Giá gạo Việt Nam vượt xa Thái Lan tới 92 USD/tấn
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Phát triển bền vữngMekong Connect
2023/12/01 - 3:31:45 PM

10:19 - 15/11/2023

‘Go online’: Khi doanh nông Việt kể ‘chuyện quê, bán cảm xúc’

Với kênh livestream bán hàng trực tuyến, lần đầu tiên những doanh nghiệp khởi nghiệp, những chủ thể OCOP và ngay cả những người nông dân Việt không chỉ biết bán những sản phẩm mình làm ra mà còn biết kể những câu chuyện quê mình, bán cho khách hàng không chỉ sản phẩm mà còn cả cảm xúc bản địa.

Tọa đàm: “Thúc đẩy bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP”, sáng 15/11, thu hút đông đảo sự quan tâm của các doanh nghiệp và đại biểu.

Chia sẻ tại tọa đàm: “Thúc đẩy bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP”, sáng 15/11, trong khuôn khổ diễn đàn Mekong Connect 2023, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của thế giới và cả người Việt với nền tảng số. Tuy nhiên, khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, đối với nông sản, các sản phẩm OCOP sẽ gặp những hạn chế về năng lực và khả năng tài chính, chẳng hạn như cạnh tranh về giá, làm các chương trình khuyến mại. Đây là cũng chính khó khăn chúng tôi gặp phải khi triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tuy nhiên, đến tháng 4/2022 khi Tiktok Shop được cấp giấy phép ở Việt Nam thì chúng tôi đã tìm ra một phương thức để có thể trợ giúp hiệu quả cho các chủ thể nhỏ. Kể từ đó đến nay, 10.800 sản phẩm OCOP là 10.800 giá trị bản địa, 10.800 quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất sứ được khi người tiêu dùng tiếp cận  trực tiếp thông qua các buổi livestream của Trung tâm phối hợp với các chủ thể OCOP địa phương”.

“Tôi muốn nhấn mạnh đến việc lần đầu tiên những chủ thể OCOP, những người nông dân, qua kênh livestream đã biết không chỉ sản phẩm, mà còn biết kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất sứ và đặc biệt là bán cảm xúc, bán niềm đam mê, niềm tự hào về sản phẩm của địa phương mình” – ông Tiến nói.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp của Bộ NN&PTNT là một trong những đơn vị tiên phong thúc đẩy “go online”, với hàng loạt hoạt động khác nhau, trên rất nhiều địa phương trong cả nước. Thời gian qua Trung tâm đã trở thành cầu nối và đơn vị tư vấn tin cậy cho các doanh nông, các doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp và các chủ thể OCOP trên khắp cả nước. Từ tháng 3/2023 khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao cho Trung tâm việc hỗ trợ cho các chủ thể OCOP truyền thông hiệu quả các sản phẩm của địa phương, Trung tâm hiện đã tổ chức 24 phiên chợ OCOP ở 24 địa phương với 700 phiên livestream sản phẩm thu về 100 tỷ đồng. “Với nhãn hàng phi nông sản thì đó là con số khiêm tốn, nhưng với nông sản thì đã là con số lớn” – ông Tiến cho biết.

Ông Nguyễn Minh Tiến (áo trắng) chia sẻ tại tọa đàm.

Chia sẻ thêm những câu chuyện từ thực tế các phiên chợ ông Tiến nói: “Tại các phiên chợ chúng tôi chọn những nhà bán hàng gắn trực tiếp địa phương để khai thác niềm tự hào, tìm được những nhà bán hàng gắn bó với vùng đất. Chẳng hạn khi đến Hải Phòng chúng tôi đã liên kết với Pew Pew – người con của Hải Phòng, và kết quả thật bất ngờ một phiên bạn ấy đã bán được hơn 700 triệu đồng nông sản, bánh mì cột đèn, hay mật ong rừng ngập mặn… Trước đây chúng tôi cũng làm truyền thông làm hội chợ, mỗi ngày 1 vạn, 3 ngày 3 vạn người là nhiều, nay trong các buổi livestream thì có khi một buổi số người xem lên đến 3 vạn. Hashtag #Ocop khi mới đưa ra không có mấy người xem, nhưng hiện đã có đến 1,1 tỷ người click”.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, định hướng của Bộ Nông nghiệp và Trung tâm là không chỉ mời các người nổi tiếng, hiện mỗi địa phương Trung tâm đang chọn ra 10-15 chủ thể để đào tạo trở thành những người livestream bán hàng hỗ trợ tập huấn 1-2 tháng, để trở thành những người chính thức mở kênh. “Hiện tại đã có nhiều bạn thành công như bạn Đại ở Bắc Kan, bạn Thảo ở Lâm Đồng, Hoa ở Phú Thọ… Khi bắt đầu lên kênh chỉ vài chục, vài trăm lượng xem, nay đã có lượng xem 1.500 đến 2.000. Giá trị doanh số lúc đầu 30-40 triệu đồng nay đã lên tới 150-200 triệu đồng, thậm chí có bạn lên đến 300-500 triệu đồng. Đó chính là các hạt giống chúng tôi đang gieo tại các địa phương” – ông Tiến nói.

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng – Viện trưởng Viện Ứng dụng KHCN và đào tạo Mekong, cho rằng cần phải có kiềng ba chân để sản xuất – chế biến – bán hàng hiệu quả.

Sắp tới, không chỉ dừng ở nhóm sản phẩm thực phẩm, Bộ Nông nghiệp còn muốn mở rộng ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, và không chỉ ở trong nước, theo ông Nguyễn Minh Tiến, vừa rồi Trung tâm đã đi khảo sát ở thị trường Trung Quốc và thấy được tiềm năng rất lớn. “Trước đây 90% nông sản của chúng ta tiêu thụ ở các vùng phía nam như Quảng Đông, Quảng Tây… nhưng chúng ta có thể đi sâu vào vùng nội địa của Trung quốc. Đó là thị trường lớn, với dư địa rất lớn. Chúng tôi hướng tới thí điểm thuê các kho ngoại quan tại các địa điểm nằm sâu trong nội địa trung quốc, trước hết là yến, trái cây chế biến… sau này khi tổ chức logistics tốt hơn chúng tôi sẽ đưa cả vào đó sản phẩm trái cây tươi” – ông Tiến nói.

Tọa đàm: “Thúc đẩy bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP” diễn ra tại sảnh Hoa Sen, Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, từ 9-11h ngày 15/11 với sự tham gia của ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp; bà Nguyễn Thị Thúy Phượng – Viện trưởng Viện Ứng dụng KHCN và đào tạo Mekong; ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập sàn TMĐT nông sản Foodmap; cô Nguyễn Thị Thu Hà – Hana Ban Mê – cô gái “rời phố về quê” lập nghiệp, sở hữu kênh bán hàng “triệu view”.

Từ kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến tại Đồng Tháp, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng – Viện trưởng Viện Ứng dụng KHCN và đào tạo Mekong chia sẻ: “Ngoài kỹ năng cần đào tạo cho các chủ thể về công nghệ, cách vận hành, không chỉ sản xuất và bán hàng, mà cả quy trình vận đơn, đóng gói cho đến việc giải quyết cả phàn nàn của khách hàng. Đó là một đào tạo chuyên sâu. Khi chúng tôi đến Đồng Tháp, một địa phương giành nhiều quan tâm cho các sản phẩm OCOP, thì chúng tôi 24/7 có group 64 “chiến binh”, nhưng không phải ai cũng bán hàng được hết, mà chỉ có vài ba người. Như vậy, chúng tôi thấy cần thay đổi nhận thức cả cấp quản lý và doanh nghiệp. Kỹ năng bán hàng không phải ai cũng có, như vậy thì chúng ta phải tìm cách liên kết, tức là phải tìm đến kiềng ba chân: Nông dân người nuôi trồng, sản xuất + Doanh nghiệp chế biến và doanh nghiệp bán hàng.”

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập sàn TMĐT nông sản Foodmap, thấu hiểu những khó khăn của người sản xuất nhỏ lẻ với mặt hàng thực phẩm.

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, Nhà sáng lập sàn TMĐT nông sản Foodmap thì cho biết: “Bán thực phẩm online thực ra rất khó, đó là vì mối lo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện Foodmap bán hơn 1000 sản phẩm của hơn 500 nhà sản xuất, nên chúng tôi thực sự hiểu nỗi khó khăn này. Với các nhà sản xuất nhỏ sẽ gặp khó khăn về chuyện đảm bảo đúng tiêu chuẩn, khi phối hợp với các cơ sở chúng tôi phải hỗ trợ ngược lại họ chuyện này. Thứ hai là hạn sử dụng ngắn của nông sản chỉ khoảng từ 3-6 tháng, đó là một khó khăn lớn. Đối với sản phẩm tươi còn khó hơn với bán kính vận chuyển ngắn”.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà – Hana Ban Mê – cô gái “rời phố về quê” lập nghiệp, sở hữu kênh bán hàng “triệu view”.

Chia sẻ tại tọa đàm cô Nguyễn Thị Thu Hà – Hana Ban Mê – cô gái “rời phố về quê” lập nghiệp, sở hữu kênh bán hàng “triệu view”: “Tôi về quê lập nghiệp với xuất điểm bằng 0, không vốn, không kinh nghiệm, trong tay chỉ có duy nhất một chiếc điện thoại và chiếc áo của bố khi đi rẫy. Đó là những thứ theo tôi đến bây giờ. Khi đó, tôi chỉ đơn giản đi rẫy và quay và chia sẻ những câu chuyện của bố mẹ con khi làm rẫy, nhưng không ngờ câu chuyện của mình lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người xem, đến nay kênh của tôi đã có hơn 1,5 triệu views. Từ đó tôi thấy cơ hội để quảng bá, câu chuyện không chỉ sản phẩm của bố mẹ mà của bà con địa phương cho người xem khắp mọi miền tổ quốc, và một lần nữa tôi lại không ngờ, các sản phẩm của chúng tôi được mọi người ủng hộ nhiệt tình”.

Có thể bạn quan tâm

Địa phương lo ế nông sản, siêu thị kêu không đủ bán?

Thành lập Hội ngành hàng sen Đồng Tháp

Tại sao Trung Quốc ngưng nhập khẩu xoài Việt Nam?

Nông nghiệp là trụ đỡ nền kinh tế, nhưng sao nông dân vẫn khó khăn?

Hạt giống startup trổ bông OCOP

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:go-onlinelivestream bán hàng

Tin khác

Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cá tra phát thải

Cá tra phát thải

Tiêu dùng xanh, kinh nghiệm thế giới và bài học cho TP.HCM

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

ĐBSCL cần làm gì để đối mặt thách thức kinh tế tuần hoàn?

Khi dòng Mekong không còn hào phóng

Doanh nghiệp tiên phong chào ‘hàng Xanh’ tại Mekong Connect 2023

Báo Xuân
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Bobun Paris

Bobun Paris

Chuông vọng xứ người – bò bún

Chuông vọng xứ người – bò bún

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Mekong Connect
Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cá tra phát thải

Cá tra phát thải

TS Lê Anh Tuấn: Thay đổi ứng xử để thúc đẩy liên kết vùng

TS Lê Anh Tuấn: Thay đổi ứng xử để thúc đẩy liên kết vùng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA