
08:42 - 28/03/2022
Làm sản phẩm hữu cơ vào Nhật Bản không quá khó
Hiện nay, thị trường Nhật Bản thường nhập hàng nông sản đã qua chế biến từ Việt Nam, nông sản tươi chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của Nhật.
Đó là chia sẻ của bà Ino Mayu, điều phối viên chương trình “Seed to Table” tại tọa đàm “Chinh phục tiêu chuẩn Organic JAS, lợi thế kết nối thị trường Nhật” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm BSA phối hợp với Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II tổ chức hôm 18/3/2022 tại TP.HCM.
Theo bà Ino Mayu, để đáp ứng tiêu chuẩn JAS của Nhật không quá khó. Nông dân Việt Nam chỉ cần tập trung làm bài bản, làm có quy trình đồng bộ.
“Đặc biệt, nên tập trung nâng cao công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch để nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam.Sau đại dịch Covid-19, người Nhật đang có xu hướng tìm mua các loại hạt.Ngoài ra, họ cũng thích trái cây đóng hộp, trái cây đông lạnh của Việt Nam”, bà Mayu nói.
Bà Mayu cho rằng hiện nay nếu nông dân sản xuất không theo tiêu chuẩn thì không thể xuất bán ra nước ngoài, thậm chí tiêu thụ trong nước cũng khó.
Đồng tình với quan điểm này, chủ tịch HĐQT Seagull ADC Trần Phong Lan cho rằng điều quan trọng là phải ghi chép tỉ mỉ mọi thứ trong quá trình làm.
Để có được tiêu chuẩn hữu cơ JAS của thị trường Nhật Bản như hiện nay, Seagull ADC bắt đầu với tiêu chuẩn VietGAP rồi sau đó là GlobalGAP, cứ thế đi lên. Trong quá trình này, phải ghi chép đầy đủ mọi thông tin của quá trình canh tác, từ bón phân, gieo hạt, trồng cây vào thời gian nào…
“Chúng tôi nói không với thuốc bảo vệ thực vật, nói không với phân hóa học… Chúng tôi tìm cách chế biến phân hữu cơ, chế biến các chế phẩm sinh học…”, ông chia sẻ.
Ông Phong Lan kể: “Ban đầu tôi nói với công nhân rằng chỉ muốn làm ra sản phẩm sạch, không cần chứng nhận. Nhưng có đơn vị Nhật Bản đi tìm kiếm thị trường, đến trang trại ở Tây Ninh và họ rất ngạc nhiên. Họ nói không thể tin rằng chúng tôi có thể làm được.Chúng tôi trả lời rằng muốn làm sản phẩm hữu cơ.Chúng tôi áp dụng các phương pháp cha ông tôi để lại, cộng thêm phương pháp ghi chép tôi đã học được từ VietGap và GlobalGap.Họ nghe vậy thì nói các anh như vậy là có thể đạt chứng nhận JAS.Thế là họ giúp chúng tôi làm các thủ tục để đạt được tiêu chuẩn JAS”.
Nhưng có một thực tế đáng buồn hiện nay, theo ông Trần Phong Lan, đó là đa phần các nước, muốn trồng hữu cơ phải bỏ hoang ba năm, còn Việt Nam là hai năm. Nhưng người nông dân Việt Nam khó kiếm được những mảnh đất mà chưa từng canh tác hóa học ở đó.
Trong khi đó, theo bà Tường Mỹ – công ty Yoshimi chuyên phân phối hàng Việt Nam qua Nhật Bản, hầu hết mặt hàng nông sản đã qua chế biến của Việt Nam khi xuất khẩu qua Nhật Bản thường gặp tình trạng bị nhiễm khuẩn E.coli và chứa chất bảo quản. “Người Nhật thích các loại trái cây đông lạnh như sầu riêng, mít, nhãn và có nhu cầu nhập nhiều mặt hàng này. Tuy nhiên, tôi lo ngại các mặt hàng này thường vướng vào chất bảo quản và nhiễm khuẩn E.coli nên chưa dám xuất khẩu nhiều”, bà nói.
HTX sản xuất dịch vụ Tấn Đạt là một trong những HTX đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long có được tiêu chuẩn organic vào nhiều thị trường. Giám đốc Đoàn Văn Tài nói rằng Tấn Đạt không ngừng nỗ lực trong 10 năm qua, thu hút được 65 thành viên với diện tích đất 100 ha. Hiện tại, Tấn Đạt đã được cấp chứng nhận hữu cơ cho vùng trồng lúa dựa trên tiêu chuẩn hữu cơ ở ba thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Điều đáng nói, lúa làm hữu cơ của HTX Tấn Đạt bán ra có lợi nhuận cao đến 1,5 lần so với sản xuất lúa chất lượng cao thông thường. Bên cạnh đó, HTX còn nghiên cứu và chế biến trà gạo thảo dược từ gạo hữu cơ cung ứng cho thị trường từ 200 – 300 sản phẩm/tháng.
Trong khi đó, TS Trần Minh Hải, giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác thuộc Trường Quản lý cán bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn II cho biết, dư địa xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường toàn cầu nói chung và thị trường Nhật Bản nói riêng là rất lớn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn đòi hỏi rất cao và nếu đạt được tiêu chuẩn vào thị trường Nhật Bản thì hàng hóa Việt Nam có cơ hội nhập khẩu vào nhiều thị trường khác.
Bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập” song song cùng với danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao – do người tiêu dùng bình chọn” được xây dựng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Cách đây ba năm, Global GAP đã cấp cho Hội DN HVNCLC quyền sở hữu tiêu chuẩn Local GAP ở Việt Nam. Chúng tôi quyết định cấp lại quyền đó cho người tham gia mà không tính chi phí quyền sở hữu. Do đó, Local GAP là bước trung chuyển để doanh nghiệp tự nâng cấp từ Viet GAP ra thị trường thế giới”, theo lời bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội DN HVNCLC
Hiện nay, Hội đang hỗ trợ cho các HTX ở tỉnh Bến Tre và các công ty khởi nghiệp làm Local GAP. Khi đã có chứng nhận này, tổ chức Global GAP sẽ cấp cho một mã số để các nhà bán lẻ trên thế giới tham khảo và tiếp cận sản phẩm.
Bài và ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này