
09:32 - 15/03/2023
Đừng chỉ bán chiếc bút bi hay gói bánh phồng tôm, hãy bán ‘Hàng Việt Nam’
Cũng đừng chỉ mua một chiếc bút bi, hay một gói bánh phồng tôm, hãy nhìn vào người doanh nhân phía sau những sản phẩm đó. Hãy nhìn vào bàn tay, khối óc, những giọt mồ hôi của những người công nhân, kỹ sư đã làm nên những sản phẩm đó.

Mang lên bục phát biểu tại Lễ Công bố HVNCLC 223 cuốn sách “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn gửi gắm thông điệp đến các doanh nhân Việt, hãy luôn nhớ rằng mình đang tạo nên các sản phẩm mang thương hiệu quốc gia, ‘Hàng Việt Nam’, rằng mình đang bán ‘Hàng Việt Nam’. Ảnh: BSA Media.
Đó là thông điệp mà Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan gửi đến các cử tọa trong buổi Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao do Người tiêu dùng bình chọn năm 2023, tối 14/3, tại hội trường Thống Nhất, TP.HCM.
“Thường thì chúng ta nhìn vào một sản phẩm ít khi chúng ta nhìn vào những con người tạo nên sản phẩm đó. Chúng ta so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác về chất lượng thì cũng tốt rồi, nhưng nếu chúng ta đặt trong một không gian có những con người thì chúng ta thấy rằng chúng ta sẽ giàu cảm xúc hơn là chỉ nhìn vào những sản phẩm” – Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.
Ở một phương diện khác, đối với các nhà doanh nghiệp Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng có cái nhìn như vậy. “Tôi vẫn nói với các bạn trẻ khởi nghiệp, khi tôi nhìn vào sản phẩm của các bạn thì tôi không nhìn riêng vào sản phẩm mà tôi nhìn vào chính các bạn, nhìn vào cảm xúc, tâm huyết của các bạn để tôi đoán định xem các bạn, sản phẩm của các bạn sẽ đi về đâu” – Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.
“Bán một sản phẩm thì chắc không giàu lắm đâu, nhưng bán luôn người bán sản phẩm thì chắc là giàu. Các bạn hãy bán luôn tâm thế, tinh thần của mình. Bán luôn cả sự mạnh mẽ và tinh thần yêu nước của mình, để tạo ra một sản phẩm để định danh nó là ‘Hàng Việt Nam’. Tất cả các thương hiệu như bút bi Thiên Long hay bánh phồng tôm thì đều ẩn đằng sau nó là ‘Hàng Việt Nam’. Chúng ta phải tư duy, phải ý thức được là chúng ta đang làm nên, đang bán ra một thương hiệu quốc gia, và như thế có nghĩa chúng ta phải luôn cố gắng làm sao cho thật hay, thật tốt hết sức có thể” – ông Lê Minh Hoan nhấn mạnh.
Đó chính là tinh thần mà theo ông Lê Minh Hoan, chính Akio Morita – người sáng lập hãng Sony của Nhật Bản, đã cho thấy trong cuốn hồi ký của mình. Trong cuốn hồi ký, Akio Morita kể lại: “Đó là thời kỳ nước Nhật hoang tàn sau khi bị hai quả bom nguyên tử trút xuống. Khi đó tôi còn rất trẻ (khoảng chừng 23 tuổi). Tôi nghĩ tôi phải làm gì đó cho tương lai nước Nhật. Tôi phải làm gì đó, dù lúc đó chưa biết làm gì, nhưng tôi nguyện rằng tôi phải làm một phần của nước Nhật trong tương lai.”
Tinh thần kiến tạo quốc gia, thái độ dấn thân vì đất nước từ lúc 23 tuổi của Akio Morita đó, theo ông Lê Minh Hoan, chính là nguồn động lực quyết định để thúc đẩy nhà sáng lập Sony tiến bước và thành công như ngày nay. “Khi anh biết rằng anh tiến bước bởi một khối động lực đầy mạnh mẽ và lớn lao vì quốc gia dân tộc, khối động lực còn cao hơn cả mục tiêu lợi nhuận, vì đồng tiền đơn thuần, thì anh sẽ có sức mạnh to lớn để vững vàng tiến bước và thành công” – ông Lê Minh Hoan nói.
Đó là khía cạnh sản xuất, ở khía cạnh bán hàng, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, cũng cần một tinh thần như vậy. Bởi vì, đằng sau một sản phẩm là biết bao nhiêu con người, những người công nhân, những người lao động. “Nếu chúng ta bán được một sản phẩm thì người công nhân sẽ không mất việc làm, doanh nghiệp không phải giải thể, đóng cửa, các thương hiệu của chúng ta cũng sẽ không bị mất đi” – ông Lê Minh Hoan nói.
Thông điệp này của Bộ trưởng NN&PTNT, càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay, bối cảnh mà Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cũng phải thừa nhận ngay tại buổi lễ, “các doanh nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn”. “Nhưng chính trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế đất nước, thì chúng ta càng thấy trân quý những nỗ lực của doanh nghiệp để đạt chứng nhận HVNCLC hôm nay, cũng như nỗ của ban tổ chức để có buổi lễ công bố HNVNCLC thật trang trọng” – ông Phan Văn Mãi nói.
Từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, TP.HCM đã rất nỗ lực làm việc cùng các cơ quan trung ương, giới chuyên gia và các hiệp hội để có thể tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho các doanh nghiệp, cũng như thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững.
Về thách thức phát triển kinh tế xanh, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “Kinh tế xanh không chỉ là mục tiêu mà còn là nhiệm vụ cấp bách buộc chúng ta phải hành động. Ở góc độ thành phố, TP.HCM hết sức quan tâm nỗ lực dù còn không ít khúc mắc. TP.HCM đang cùng cơ quan thành phố lẫn trung ương và để hoàn thiện các khung pháp lý, chính sách và luôn sẵn lòng đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong mục tiêu phát triển kinh tế xanh.”
Thông qua buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng kêu gọi công đồng chuyên gia, doanh nghiệp, người dân cùng chung tay đóng góp để làm sao thành phố có được những bước đi đúng đắn, đúng trọng điểm trong mục tiêu phát triển kinh tế xanh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và nguyên Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân trao chứng nhận HVNCLC 2023 cho các doanh nghiệp tại Lễ công bố.
Về phía doanh nghiệp, bà Trần Phương Nga – TGĐ điều hành Tập đoàn Thiên Long – doanh nghiệp 27 năm liền đạt chứng nhận HVNCLC – chia sẻ: “Thiên Long hiện có tới 1 tỷ sản phẩm mỗi năm. Với mỗi sản phẩm đó, Thiên Long luôn cố gắng để có giá thành tốt nhất, với giá trị cao nhất. Mỗi sản phẩm dù chỉ có giá vài trăm, vài ngàn đồng thì đều được Thiên Long sản xuất bằng cả trái tim của mình. Thiên Long tự hào rằng, tất cả các công đoạn, từ công nghệ chế tạo khuôn mẫu, hóa chất, in ấn đều được sáng tạo, làm nên từ chính bàn tay, khối óc của các công nhân, kỹ sư Thiên Long, bàn tay của người Việt”.
“Tất cả điều đó, tất sự miệt mài đó để tạo nên những sản phẩm rất nhỏ như cây viết, thước kẻ… của cán bộ, công nhân viên Thiên Long đã được đền đáp bằng sự ghi nhận, tin yêu của người tiêu dùng. Tôi rất cảm ơn và xúc động chia sẻ cuộc hành trình đó hôm nay. Và tôi nghĩ rằng, không chỉ Thiên Long, mà tất cả những doanh nghiệp được bình chọn là HVNCLC đều có sự nỗ lực, miệt mài như vậy trong hành trình của mình” – bà Trần Phương Nga nói.
Đại diện cho các doanh nghiệp lần đầu tiên đạt chứng nhận HVNCLC do Người tiêu dùng bình chọn, doanh nhân Đặng Khánh Duy – Giám Đốc Công ty TNHH Tân Nhiên Tây Ninh, cho biết, con đường Tân Nhiên đi hơi khác so với các doanh nghiệp khác. Đầu tiên Tân Nhiên làm sản phẩm chất lượng cho xuất khẩu, sau đó dùng chính các chứng nhận cho thị trường nước ngoài đó để thâm nhập ngược lại thị trường trong nước. Hiện nay, sản phẩm của Tân Nhiên đã xuất khẩu được các cho các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… “Chứng nhận HVNCLC là động lực cho các doanh nghiệp, cũng như giúp doanh nghiệp cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình hơn để đáp ứng ngày càng cao của người tiêu dùng” – CEO Đặng Khánh Duy nói.
(Theo HVNCLC.VN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này