
10:16 - 14/03/2023
Doanh nghiệp khởi nghiệp ‘ghi điểm’ với người tiêu dùng
Những năm gần đây, có không ít đơn vị khởi nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng.
Trí Việt Phát – Mang gia vị chuẩn vị nhà hàng đến mọi gia đình
Sau nhiều năm làm việc ở các doanh nghiệp ngành thực phẩm, chị Nguyễn Thị Vân Anh cùng chồng tìm hướng khởi nghiệp với sản phẩm đầu tay là muối chấm. Qua thời gian, chị phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm khác như gia vị khô, gia vị xốt, bột gia vị, trà hòa tan,… Một số dòng sản phẩm NTD ưa chuộng như gia vị muối kim chi hoàn chỉnh, xốt ướp thịt vị truyền thống, xốt chấm kim quất, gia vị canh súp hoàn chỉnh,…
DN chú trọng đến việc lựa chọn nguồn nguyên liệu chất lượng, an toàn. Với phương châm nhanh chóng, tiện lợi, doanh nghiệp trẻ này hướng đến mục tiêu tiết kiệm thời gian, công sức của người nội trợ, tạo cảm hứng nấu ăn của giới trẻ.
Những năm qua, sản xuất và xuất khẩu gia vị có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế. Nắm bắt được thực tế đó, doanh nghiệp này không ngừng đầu tư nhà máy, trang thiết bị sản xuất theo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Hiện doanh nghiệp này đạt nhiều chứng nhận: ISO 22000, HACCP, FDA, FCE, FSPCA và FSSC – 22000, một tiêu chuẩn tương đương với BRC. Bên cạnh đó, DN còn xây dựng, kết nối và trở thành đối tác của các doanh nghiệp lớn như: CP, Vissan, Jollibee, KFC…
Chị Vân Anh cùng chồng đã tạo dựng được dự án kinh doanh hiệu quả, tạo được công ăn việc làm cho gần 200 cán bộ, nhân viên.
Vườn Nhà Mình – Chinh phục khách hàng từ nguyên liệu sạch
“Năm 2016, tôi trồng ở xung quanh vườn nhà và thấy cây chùm ngây phát triển rất mạnh.Sau đó, tôi trồng thêm một vườn nữa với diện tích 3.000m2. Khi chế biến thành các sản phẩm để thương mại hóa trên thị trường, thấy rằng nhu cầu của người tiêu dùng lớn nên tôi hợp tác với bà con trồng hàng chục ha chùm ngây để có nguồn nguyên liệu sản xuất. Thời gian đầu, sản phẩm được bán theo dạng lá tươi để làm rau nấu canh nên chùm ngây không mang lại nhiều giá trị, Tuấn nghĩ ngay đến việc chế biến để mang lại nhiều giá trị gia tăng, tập trung vào nghiên cứu để sản xuất ra các sản phẩm như trà lá khô, trà túi lọc, bánh và bột chùm ngây và mới nhất là dầu ăn và tinh dầu dưỡng da, làm đẹp. Sản phẩm làm ra đảm bảo được các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm đã được công bố chất lượng hợp quy theo tiêu chuẩn Bộ Y tế”, Anh Tuấn, ở xã Mỹ Bình, Tân Trụ, Long An cho biết.
Hầu hết các phiên chợ Xanh – Tử tế, diễn ra vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại TP.HCM từ trước đến nay, người tiêu dùng sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh người chủ gian hàng chùm ngây với dáng người gầy, miệng luôn nở nụ cười khi tư vấn, giới thiệu hay mời khách dùng thử sản phẩm. Không những thế, gian hàng chùm ngây Vườn Nhà Mình của anh Tuấn thường xuyên có mặt tại các sự kiện xúc tiến thương mại, như Hội chợ HVNCLC, các hội chợ về nông sản tại nhiều tỉnh, thành. Và điều đặc biệt doanh nghiệp khởi nghiệp này nhanh chóng chinh phục được trái tim của người tiêu dùng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, các sản phẩm của Công Ty TNHH Vườn Nhà Mình được người tiêu dùng bình chọn là HVNCLC.
Thiên Nhiên Việt – Đóng gói sản phẩm từ thiên nhiên
Khởi đầu vào năm 2015, Nguyễn Thị Ngọc Hương bén duyên với rau má và mất 6 tháng không có thu hoạch. Tổng cộng ước chừng mất khoảng hơn 100 triệu đồng cho đợt trồng rau bị hỏng. Không nản chí, Ngọc Hương tìm tòi, học hỏi từ những công nghệ sản xuất tiên tiến nhất trên thế giới, từ cách làm trà của người Nhật, đến công nghệ sấy của châu Âu… để đưa ra quy trình công nghệ riêng bằng phương pháp sấy lạnh và nghiền nhiệt thấp… Quy trình này, giúp bột rau sấy giữ được trọn vẹn hương vị gốc, hàm lượng dinh dưỡng tựa như rau tươi.
Năm 2016, Hương thành lập Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt, cho ra đời thương hiệu bột rau sấy lạnh Quảng Thanh. Đến nay, bột rau sấy lạnh của Hương đã có chỗ đứng trên kệ của hệ thống Co.op Mart với từ 2.000 đến 4.000 sản phẩm mỗi tháng và nhiều hệ thống phân phối nhỏ tại các quận, huyện của TP.HCM. Hương sẽ tiếp tục tung ra thị trường các dòng sản phẩm bột sấy lạnh mới như cải bó xôi, cải xoăn (kale), cỏ lúa mì…
Đặc biệt, từ năm 2019, Thiên Nhiên Việt đã kết nối và chinh phục được người tiêu dùng ở nhiều quốc gia. Sản phẩm đều đặn xuất sang Hà Lan, Mỹ, các quốc gia châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và ngay cả nước láng giềng Thái Lan.
Chia sẻ về triết lý kinh doanh của mình, Hương nói: “Những khách hàng lớn có được đều bắt nguồn từ những khách hàng nhỏ. Chúng tôi không chỉ tập trung sản xuất các sản phẩm chất lượng mà còn phải làm thật tốt công tác bán hàng và chăm sóc bán hàng, luôn muốn mang những giá trị tốt nhất trong chính sản phẩm làm ra đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc chủ động tiếp cận các thông tin thị trường xuất khẩu cũng là cách giúp chúng tôi có được những đơn hàng bột rau sấy lạnh xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”.
Vietnipa – Liên tục cải tiến để bền vững

Không chỉ nước giải khát, Vietnipa còn sản xuất mật dừa nước và nhất là đường dừa nước dành cho người ăn kiêng…
Mật dừa nước là sản phẩm hoàn toàn mới ở Việt Nam nên lúc đầu Tiến gặp không ít khó khăn về kỹ thuật sản xuất, nhất là kỹ thuật chăm sóc cuống dừa để làm sao tiết ra nhiều nước. Để làm được điều đó, Tiến cùng cộng sự phải chọn những quày dừa khỏe mạnh, vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc cho đến khi quả đủ già để thu được nhiều nước.
Minh Tiến chia sẻ: “Ban đầu, tôi chú trọng phát triển sản phẩm mật dừa nước, được lấy từ phần cuống nối buồng dừa và thân cây dừa nước. Khó khăn là phải làm đúng kỹ thuật tác động vào cuống, thông tuyến mạch ở bên trong cuống mới có thể lấy được từng giọt mật.Tôi đã mất một thời gian thử nghiệm mới thực hiện thành công. Mỗi cuống dừa sẽ chảy ra trung bình một lít mật mỗi ngày và liên tục trong khoảng một tháng. Cuống dừa đạt chuẩn để lấy mật phải to, dài, có quả dừa không quá non, không quá già để có thể cho ra được những giọt mật tinh khiết. Sau khi lấy mật, chúng tôi thực hiện quy trình cô đặc để giữ màu sắc, hương vị thơm ngon tự nhiên của mật dừa nước”.
Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Dừa nước Việt Nam (Vietnipa) đã xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn về quản lý hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000: 2018 và HACCP. Đây là hai tiêu chuẩn được áp dụng tại rất nhiều quốc gia phát triển, là những chứng nhận được rất nhiều tổ chức quốc tế, đặc biệt là những siêu thị lớn, đối tác yêu cầu khi hợp tác.
Đến nay, không chỉ nước giải khát, Vietnipa còn sản xuất mật dừa nước và nhất là đường dừa nước dành cho người ăn kiêng…
Đinh Gia Foods – Đúng tiêu chuẩn để có khách hàng

Hầu hết các sản phẩm hạt nông sản của Đinh Gia Foods đều có mặt trên các quầy kệ tại nhiều cửa hàng đặc sản ở Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL, TP.HCM và một số tỉnh phía Bắc.
Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm, Đinh Gia Foods đã tích cực tham gia nhiều phiên chợ, hội chợ hàng Việt. Thông qua các sự kiện này, Đinh Gia Foods dễ dàng triển khai hoạt động tiếp thị, mời khách dùng thử sản phẩm để ghi nhận những ý kiến đánh giá về hương vị cũng như chất lượng của từng loại sản phẩm đậu phộng tỏi ớt, hạt điều rang muối,…
Anh Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods chia sẻ: “Để chinh phục khách hàng, Đinh Gia Foods không chỉ tập trung quảng bá qua các sự kiện xúc tiến thương mại mà còn quan tâm, xây dựng thương hiệu; cải tiến bao bì sản phẩm với hình thức bắt mắt; áp dụng các tiêu chuẩn thực hành sản xuất sạch, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng”.
Hiện nay, quy trình sản xuất đạt chuẩn HACCP, Halal, và đây là năm thứ 5 liên tiếp, doanh nghiệp này được người tiêu dùng bình chọn là HVNCLC.Đặc biệt, doanh nghiệp này còn được chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập, đáp ứng nhiều tiêu chí quan trọng của nhiều tổ chức chứng nhận quốc tế. Với thị trường tiêu thụ, đến nay, hầu hết các sản phẩm hạt nông sản của Đinh Gia Foods đều có mặt trên các quầy kệ tại nhiều cửa hàng hàng đặc sản ở Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL; đồng thời, được nhiều khách hàng ở TP.HCM và một số tỉnh phía Bắc ưa chuộng.
bài và ảnh Tuấn Minh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này