09:55 - 29/11/2022
Định vị thương hiệu cho ống hút xanh
Hai năm trước, một sàn thương mại điện tử được phôi thai chỉ với một dòng sản phẩm – ống hút làm từ nguyên liệu thiên nhiên.
Từ gạo, cỏ, lúa, dừa, mía và cà phê, ống hút nói không với nhựa do các cơ sở sản xuất và công ty khác nhau đang được EQUO làm thương hiệu và giới thiệu ra thị trường nước ngoài.
Các tiệm cà phê trong nước đã sử dụng ống hút thiên nhiên từ lâu, Marina Tran-Vu ngạc nhiên vì thấy các nhà sản xuất trong nước để thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường này trôi nổi không theo chiến lược rõ ràng. Marina từ Canada đến Việt Nam quyết tâm mang sản phẩm từ quê hương của cha mẹ mình ra thế giới trong một định vị thương hiệu: giải pháp thân thiện với môi trường.
Startup EQUO ra đời và bắt đầu làm thương hiệu cho dòng sản phẩm đơn lẻ trong thị trường ngách giống như những startup lĩnh vực thương mại điện tử khác, nhưng với khởi đầu từ nước ngoài. Marina mở một chiến dịch khảo sát nhu cầu người dùng với sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường trên trang Kickstarter.
Nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng quốc tế, cô bắt đầu tối ưu hoá mô hình kinh tế chia sẻ, phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử Facebook, Shopee, Tiki, và Lazada.Cô cũng đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế qua ngã Amazon.Khác biệt hơn một chút, EQUO sử dụng LinkedIn nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp để tiếp cận thị trường B2B. Từ đây, Marina Tran-Vu, người sáng lập và CEO của EQUO gặp gỡ trực tiếp khách hàng để làm truyền thông cho sản phẩm.
Đến đâu, Marina cũng nhắc tới câu chuyện trọng lượng của nhựa trong tương lai sẽ lớn hơn lượng cá trong đại dương, phần lớn trong số đó là ống hút. Từ nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh, quán bar và những nơi bán đồ uống đều đi kèm thường xuyên với ống hút nhựa. Dù gần đây thói quen đó đã giảm, nhưng ống hút nhựa vẫn xuất hiện thường xuyên.
Tuy nhiên, thị trường các sản phẩm xanh và bền vững như đại dương xanh mênh mông chưa được khai phá nhiều ở Việt Nam.Marina phải đi từ hội thảo, các cuộc thi khởi nghiệp để làm thương hiệu cho EQUO trước khi làm thương hiệu cho các nhà cung cấp ống hút thiên nhiên. Để tiếng nói mình không đơn lẻ, Marina làm việc với các tổ chức phi chính phủ để được tiếp sức đến gần hơn doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đúng thời điểm là từ ngữ chính xác khi nói về cách EQUO tiếp cận thị trường.Sự quan tâm đến sản phẩm xanh như là hành động thiết thực bảo vệ môi trường sống trước các tác động của rác thải và ảnh hưởng của Covid-19.
Năm 2021, 90% người được khảo sát tại 9 quốc gia trả lời khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM rằng dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn về môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. 71% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho rằng họ sẵn sàng góp phần xây dựng môi trường sống bền vững thông qua chi tiêu vào các sản phẩm được chứng nhận “xanh”, “không ảnh hưởng môi trường”, theo World Bank.
Tại Việt Nam, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm – theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam. Trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với đối thủ không cam kết.Giới trẻ được xem như phân khúc tiên phong ủng hộ sản phẩm xanh.
Nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh TP.HCM về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm xanh của sinh viên tại TP.HCM cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của phân khúc này là: hỗ trợ bảo vệ môi trường, thúc đẩy trách nhiệm với môi trường, trải nghiệm sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường của các công ty. Đặc biệt, tính thân thiện với môi trường của các công ty có ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định mua hàng.
Sau thời gian phải tự bỏ tiền túi để đầu tư thương hiệu cho mình, EQUO đã nhận được đầu tư từ các quỹ khởi nghiệp, Marina quyết định mở đường vào thị trường B2C cho ống hút thiên nhiên. Sàn thương mại điện tử của riêng startup này – shopequo – đã ra đời theo chiến lược mới. Cùng lúc đó, startup này đã tìm ra các nhà cung cấp có cùng tiêu chuẩn để đưa thêm các sản phẩm muỗng nĩa, văn phòng phẩm… vào kệ hàng để đa dạng hóa danh mục sản phẩm.Marina cũng đã được quốc tế nhắc đến.
“Chúng tôi làm thương hiệu không chỉ đơn giản là quảng cáo, truyền thông mà còn phải tư vấn các thiết kế làm cho sản phẩm bắt mắt hút khách hàng nữa. Từ bao bì, kiểu dáng tới màu sắc cũng phải dựa trên thị hiếu của thị trường mà chúng tôi đã nghiên cứu. Bên cạnh đó, tôi còn yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cho mình phải đạt được các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, FDA và FSC”, Marina nói.
Mười ba năm làm thương hiệu và marketing tại Unilever, Bacardi, LG Electronics, Spin Master và California Fitness & Yoga đã góp phần trui rèn Marina. Nhờ kinh nghiệm và các mối quan hệ trong kinh doanh của Marina mà EQUO luôn khác biệt với nhiều nhãn hàng cung cấp ống hút xanh đang có mặt trên thị trường.
Mỹ Huyền (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này