14:33 - 24/05/2022
Chợ Thái tưởng gần mà xa
Thái Lan là thị trường gần xịt nhưng con đường lại có vẻ xa bởi doanh nghiệp Việt Nam chỉ xuất sang xứ Chùa Vàng khoảng 6 tỷ USD mỗi năm. Nhưng đó lại là con đường nhanh để đón bắt thông tin, xu hướng và cơ hội.
Hội chợ giúp hàng “vượt biên” sang Thái
Nói về việc thâm nhập thị trường Thái Lan, ông Nguyễn Tấn Thọ, Giám đốc kinh doanh công ty nội ngoại thất inox – nhựa Qui Phúc, cho rằng nên trực tiếp đến Thái Lan, tham gia những hội chợ quốc tế, hội thảo… để lôi kéo các nhà nhập khẩu. Như vậy sẽ chọn lọc được khách hàng, đối tác đáng tin cậy. “Hội chợ là kênh tiềm năng để gặp gỡ họ (các nhà nhập khẩu) rồi mới “trước lạ sau quen”, ông Thọ nói. Bằng cách này, Qui Phúc đã thâm nhập thị trường Thái Lan từ cuối năm 2014, đến nay có được hệ thống khá tốt, sau quãng thời gian dịch bệnh, các hoạt động kinh doanh đang xúc tiến trở lại tại Thái Lan. Trước dịch Covid-19, đơn vị này xuất qua Thái Lan bàn, ghế, gường, ở vùng phía Bắc thủ đô Bangkok và miền Nam Thái Lan…
“Trước dịch Covid-19, chúng tôi xuất 10 – 15 container/tháng bằng đường biển, trong đó đa phần qua thị trường Thái Lan, một số ít hơn xuất qua Campuchia (bằng đường bộ), Myanmar và Malaysia”.
Người Thái ít rành hàng Việt
Những doanh nghiệp tự tìm đường xuất khẩu vào thị trường Thái Lan như Qui Phúc là không nhiều, trong khi ở chiều ngược lại doanh nghiệp Thái Lan qua Việt Nam gấp nhiều lần. Nhìn vào cán cân xuất nhập khẩu của Việt Nam và Thái Lan có thể thấy rõ điều này. Trong một tọa đàm trực tuyến về “Triển vọng doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan”, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan cho biết về đầu tư, Thái Lan đứng thứ 8/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư với Việt Nam, đạt khoảng 13 tỷ USD năm 2021. Trong khi đó, đầu tư Việt Nam sang Thái Lan chỉ khoảng 32 triệu USD…
Thực tế dù ít, nhưng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam qua Thái Lan khá đa dạng, từ hàng hóa tiêu dùng, vận tải hàng không, lữ hành, nông sản… Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần hàng không Vietjet cho biết, khi đầu tư ở Thái Lan, có nhiều khó khăn. Thứ nhất chi phí cao hơn, vì họ là nước phát triển hơn, do đó, nhân công, các dịch vụ đều cao hơn Việt Nam. Buộc doanh nghiệp phải tìm cách điều chỉnh mô hình, chiến lược kinh doanh cho phù hợp để kiểm soát những chi phí này. Thứ hai là khó khăn về thương hiệu và sự nhận biết của thị trường, người dân biết doanh nghiệp Việt còn hạn chế. Thứ ba là làm sao tuyển được đội ngũ người lao động tại Thái Lan. Bà Bình cũng cho hay, thương mại điện tử phát triển mạnh, có tới hơn 90% người Thái Lan đặt hàng qua mạng.Cộng đồng người Việt ở Thái Lan tương đối đông, luôn sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp từ Việt Nam.
Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Linh, trưởng chi nhánh Thái Lan và Hong Kong của FPT Software, cho biết 90% doanh nghiệp Thái Lan là người Thái gốc Trung Quốc. Họ liên kết với nhau thành mạng lưới, hỗ trợ kinh doanh trong nước và nước ngoài. “Chúng tôi đi vào khách hàng doanh nghiệp, khó tiếp cận hơn. FPT vào theo dạng khách hàng quốc tế, có trụ sở ở Thái và làm việc ở các nước, tuy nhiên phải có sự giới thiệu của các đối tác ở đó. Nhưng chỉ ông chủ người Thái mới quyết định được việc hợp tác, và tiếp cận họ thì khá mất thời gian”, ông Linh kể.
FPT đa phần dùng người Thái khi làm việc ở đây, họ nói tiếng Thái nhiều hơn tiếng Anh. Nhu cầu về IT bên Thái rất cao, người Thái năng động, có nhu cầu sử dụng những điều mới. Về những mặt hàng nông sản và thực phẩm, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) khẳng định, Việt Nam xuất qua Thái đa phần là hàng thô, từ gạo, hạt điều và một số gia vị…
Theo ông Tuấn, cơ cấu mặt hàng Việt Nam và Thái Lan khá tương đồng nên tìm kiếm thị trường khá khó. Nhưng để phối hợp với các doanh nghiệp Thái xuất khẩu đến một nước thứ ba thì hoàn toàn hợp tác được vì xuất tại cảng của Thái và Việt Nam chi phí có sự khác nhau. Dưới góc độ một chủ doanh nghiệp, cũng đồng thời là Phó chủ tịch Thường trực của Hội DN HVNCLC, Tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit Nguyễn Lâm Viên, kể: Vinamit thâm nhập thị trường Thái Lan từ những 1990 – 1991. Ngoài việc xuất qua đường biển, các doanh nghiệp cần chú ý đặc biệt đến đường bộ xuyên qua Campuchia và Lào đến Thái Lan.
“Đó là ngách thị trường mà chúng ta cần chú ý khi tham gia thị trường này”, ông Viên khẳng định.
Bài và ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này