Cà pháo lên đời…
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Magazine
2022/07/06 - 11:10:56 AM

10:13 - 29/03/2022

Cà pháo lên đời…

Món ăn dân dã thường gắn với ký ức về bữa cơm làng quê do bà hay mẹ chuẩn bị. Nhưng cà pháo giờ đã lên đời bước vào các quán ăn, nhà hàng, siêu thị và các trang thương mại điện tử. Sông Hương Foods còn quyết định xây hẳn nhà máy chuyên sản xuất cà pháo.

Cà pháo của Sông Hương Foods cũng có mặt trên các trang thương mại điện tử.

Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Bởi đó chỉ là một phần trong dòng chảy hay xu hướng mới về thực phẩm chay hiện nay.

Đầu tư lớn

Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Tuấn của Sông Hương Foods nói món ăn đơn giản vầy nhưng cung cấp đúng thứ người Việt cần đó là vitamin. Chỉ riêng năm ngoái, doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến cà pháo của Sông Hương đạt 30 tỷ đồng với các sản phẩm rất đa dạng như cà pháo ngâm chua ngọt, mắm cà pháo, cà pháo mắm nêm, mắm tôm chua trộn cà pháo… “Đợt dịch và mùa Tết vừa rồi, hàng bán rất chạy nên chúng tôi quyết định xây riêng một nhà máy mới chỉ chuyên cà pháo”, ông Tuấn nói.

Trước kia Sông Hương chỉ tập trung thị trường phía Bắc. Giờ sản phẩm phổ biến, công ty quyết định xây dựng một nhà máy ở An Giang để làm món duy nhất là cà pháo ngâm. Dự kiến nhà máy được đầu tư khoảng 65 tỷ đồng, dự kiến tiêu thụ 2.000 – 3.000 tấn cà pháo nguyên liệu, cho ra thành phẩm 4,5 triệu hủ mỗi năm.

Hiện phần lớn cà pháo được Sông Hương mua ở Tây Ninh.Công ty đang mở rộng diện tích trồng thử nghiệm ở An Giang và Đắk Nông để chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho nhà máy mới. CEO Sông Hương nói nhà máy cà pháo của công ty kết hợp cách lên men truyền thống và công nghệ hiện đại để duy trì chất lượng và hương vị của món ăn quê hương này.

Chiến lược tiếp thị cho cà pháo của Sông Hương cũng khá độc đáo: mời các rapper sáng tác về cà pháo. “Thân em trắng trắng mà tròn tròn, cắn vào một cái ôi trời nó ngon ngon…” Đây là cách mà vị CEO trẻ tiếp cận với tệp khách hàng trẻ có khẩu vị nghiêng về món ăn Tây phương nhiều hơn…

TGĐ Nguyễn Lê Quốc Tuấn nói rằng mình ăn chay trường và cà pháo luôn hiện diện trong bữa ăn hàng ngày.

 Xu hướng mở ra cơ hội

Đó là ý kiến của các diễn giả tham dự tọa đàm “Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế” tổ chức trong tháng 3 này. Ước tính Việt Nam có khoảng 9 – 10 triệu người ăn chay, tức 10% dân số và thuộc nhóm trung bình cao của thế giới. Đứng đầu bảng các nước có tỷ lệ người ăn chay nhiều là Ấn Độ (20 – 30%), Đài Loan (13 – 14%) và Israel (13%).

Bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nói rằng các nghiên cứu cho thấy cứ 100 người ăn chay thì có 65 người là phụ nữ. Có bốn lý do chính để con người ăn chay, đó là vì sức khỏe, đạo đức, tôn giáo và môi trường. Các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật đang được con người ăn ít hơn do loại thực phẩm này phải chăn nuôi, phát triển công nghiệp chế biến sinh ra lượng chất thải lớn. Ăn thịt động vật quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người.

Bà Hạnh cho rằng cơ hội cho chế biến thực phẩm chay là rất lớn, đặc biệt khi Việt Nam là đất nước nhiệt đới có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp.Ngoài ra, phụ phẩm nông nghiệp của nước ta cũng rất phong phú như cây dừa, cây sen, cây mít. Mọi người có thể dễ dàng thưởng thức những món như gỏi mít non, củ hũ dừa, ngó sen hoặc thịt chay làm từ mít… “. Trái mít non là nguồn nguyên liệu tuyệt vời cho ngành chế biến thực phẩm chay.Điều đó cho thấy cơ hội kinh doanh từ chế biến nông sản nhiệt đới là rất lớn.Các nhà chế biến Việt Nam cần quan tâm hơn đến việc này và nắm lấy cơ hội”, bà Hạnh nói.

Phó giáo sư – tiến sĩ Đàm Sao Mai, phó hiệu trưởng Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, song song với thực phẩm chay thì các loại thực phẩm thay thế thịt cũng ngày càng phát triển và phổ biến trên thế giới. Thịt thay thế có thể làm từ thực vật, vi sinh, vi nấm. Nhiều hãng lớn chuyên sản xuất những loại thực phẩm này được thị trường đón nhận nồng nhiệt, họ sản xuất trứng từ đậu xanh, làm nhân hamburger từ thực vật…

Thị trường thịt thực vật đang phát triển sôi động ở các nước châu Á. Các chuỗi thức ăn nhanh KFC và McDonald’s ở Trung Quốc và Singapore đã bán ra các loại burger có nhân thịt thực vật từ vài năm qua. Và giá các loại thịt thực vật cũng đang giảm dần.

Theo Statista, thị trường các sản phẩm protein thay thế ở Việt Nam đạt giá trị gần 250 triệu USD trong năm 2020. Con số này được dự đoán sẽ tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm và đạt quy mô 500 triệu USD vào năm 2025.  Trong khi đó, quy mô thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật hiện trị giá 35 tỷ USD trên toàn cầu và có thể lên 68 tỷ USD vào năm 2025.

Song Hảo (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Đông Nam Á là thị trường màu mỡ cho các nhà khởi nghiệp ‘có gan làm giàu’

Singapore tăng cường tuyển dụng từ xa nhân tài công nghệ

‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu

La cà mắm miền Tây

Thời trang & trồng rừng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cà pháoSông Hương Foods

Tin khác

Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’

Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’

Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà

Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà

Hãy để cho con làm sai

Hãy để cho con làm sai

Sách tháng 6: ‘Bữa Tiệc’ sáu món

Vở kịch: ‘Làm bạn với bầu trời’

Zero-Covid ‘hô biến’ hàng không Hong Kong!

‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

Báo Xuân
Nồng nã tương ớt Mường Khương

Nồng nã tương ớt Mường Khương

Dọc đường gia vị miền Trung

Dọc đường gia vị miền Trung

Nực quá thèm canh chua

Nực quá thèm canh chua

Về U Minh, thưởng thức mắm ong non

Về U Minh, thưởng thức mắm ong non

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA