11:05 - 05/02/2021
Sáng tạo vượt qua thử thách
Trải qua một năm nhiều biến động, gian nan vì đại dịch Covid19, nhưng các doanh nghiệp khởi nghiệp đã rất nỗ lực để tiếp tục niềm đam mê, quyết tâm xây dựng và phát triển dự án của mình.
Ứng dụng công nghệ để phát triển tài nguyên bản địa
Đây chính là câu chuyện của những dự án đoạt giải tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020 do Trung tâm BSA và Trung ương đoàn tổ chức. Trong đó, dự án đoạt giải nhất là “Mật hoa dừa Sokfarm” của Phạm Đình Ngãi và Thạch Thị Chal Thi (Trà Vinh) là một điển hình. Không chỉ đầu tư vùng nguyên liệu theo hướng hữu cơ, an toàn trong toàn bộ quá trình canh tác, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường, vợ chồng Ngãi và Chal Thi còn đầu tư các công nghệ, máy móc để sản xuất như máy thanh trùng, máy ngào, máy làm nguội, đóng gói theo tiêu chuẩn một chiều… , qua đó đảm bảo chất lượng tốt nhất, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà xưởng được xây dựng và hoạt động theo chuẩn Haccp, sản phẩm đạt chứng nhận Iso 22000 – 2018, được cấp chứng nhận FDA Hoa Kỳ để xuất khẩu sang Mỹ.
Trong khi đó, dự án “Mắm tôm chà Khổng Tước Nguyên” đoạt giải nhì cũng là một hiện tượng. Sản phẩm không phải mới nhưng chủ dự án là Lê Ngọc Thảo (Tiền Giang) đã biết cách nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống bằng cách ứng dụng công nghệ, máy móc, tận dụng năng lượng sạch (năng lượng mặt trời) để giúp sản phẩm lên men tự nhiên. Ngoài ra, đây là dự án tận dụng tốt nền tảng internet trong kinh doanh, thương mại hoá sản phẩm.
Với “Túi biết thở Biostarch – Bao bì bảo quản thực phẩm” của Trần Thị Diễm My (TP.HCM) cũng chứng minh được tính hiệu quả và đoạt giải khuyến khích và cả giải thưởng “Dự án nông nghiệp phát triển bền vững”. Diễm My nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để tạo ra loại túi sinh học thương hiệu Biostarch, giúp thời gian bảo quản nông sản, rau củ được lâu hơn từ 10 – 20 ngày, tăng giá trị của nông sản, nhất là hàng hoá xuất khẩu. Công nghệ mới này giúp rau quả trái cây tươi lâu hơn nhờ cơ chế đẩy khí ethylene và cân bằng nhiệt độ trong túi. Túi bảo quản sinh học Biostarch được làm từ thành phần chính là hạt nhựa sinh học trên nền tinh bột sắn mì công nghiệp kết hợp với việc sử dụng nano. Đây là loại nhựa nguyên sinh nguồn gốc dầu mỏ, ứng dụng trong việc sản xuất các sản phẩm nhựa dùng trong bao bì thực phẩm. So với nhựa truyền thống, sản phẩm giúp giảm 30 – 50% lượng khí metan sản sinh ra trong quá trình xử lý rác thải, cũng như có thời gian phân hủy ngắn hơn nhiều so với các loại bao bì nhựa khác, tỷ lệ phân hủy sinh học trong vòng 6 tháng của sản phẩm đạt bình quân 93,27%.
Tăng tính kết nối, đẩy mạnh online
Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, dễ nhận thấy các doanh nghiệp khởi nghiệp bị sốc do thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn và nhất là thị trường đóng băng, nhất là ngành dịch vụ – du lịch. Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn”. Võ Văn Phong, giám đốc công ty du lịch C2T, một doanh nghiệp mới khởi nghiệp ở Bến Tre đã chọn cách bán bánh bò, trái cây và một số đặc sản địa phương qua kênh online. Từ dữ liệu khách hàng từng tham quan các tour du lịch của C2T, Phong đã tạo được nguồn thu khá tốt để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng là cách để Phong thường xuyên tương tác, giữ chân khách hàng của mình.
Tương tự, Trương Lê Huy Hoàng ở Đồng Tháp, chủ cơ sở khô trâu Quang Hiển chọn kênh phân phối online thay cho kênh truyền thống. Với cửa hàng ẩm thực mang tên Xuyên Lục Địa, Hoàng đã có những tương tác tốt, mở rộng được mạng lưới khách hàng và vượt qua những khó khăn của Covid-19 khá nhẹ nhàng.
Theo một số chuyên gia chuyên tư vấn cho khởi nghiệp, muốn đi xa và phát triển bền vững, doanh nghiệp khởi nghiệp cần thiết kế được kênh tương tác thường xuyên để đổi mới.Phải hình dung, chứng minh được tính tương tác và tìm cách để hút khách hàng, giữ chân khách hàng.Ngoài ra, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần cải thiện ở phần đổi mới về mạng lưới, có nghĩa là làm sao để liên kết thêm được đối tác, nhà phân phối, đại lý hoặc giữa các bạn với nhau để tăng tính kết nối, đồng thời giúp cho sản phẩm ra thị trường tốt hơn.
Vai trò đồng hành của SKC
Đối với Hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp (SKC) do Trung tâm BSA sáng lập và vận hành, hoạt động hỗ trợ kết nối, tăng tính tương tác dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp luôn được chú trọng và tổ chức thường xuyên. 8 năm qua, SKC đã đồng hành, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp với 307 khóa tập huấn, đào tạo kỹ năng khởi sự kinh doanh với trên 23.800 lượt thành viên là các chủ dự án khởi nghiệp, đại diện các CLB khởi nghiệp, HTX làng nghề… tham gia.
Trong giai đoạn bình thường, các hoạt động startup tour, gặp gỡ giữa các dự án với chuyên gia đã mang lại sân chơi, môi trường giao lưu lành mạnh, bổ ích, tạo sự kết nối giữa các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trong và ngoài nước. Trong 8 năm hoạt động, SKC đã tổ chức cho 6.550 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia 213 hội chợ thương mại trong nước và quốc tế, giúp các bạn khởi nghiệp được tiếp cận thị trường, giới thiệu sản phẩm trực tiếp với khách hàng, người tiêu dùng.
Trong giai đoạn giãn cách xã hội trong năm 2020, SKC đã có những cuộc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kinh doanh số, thậm chí là kết nối với các đối tác quốc tế thông qua hình thức online. Đây là cách để SKC hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng mạng lưới bán hàng, tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư, đồng thời tạo niềm tin, là chỗ dựa tinh thần để các doanh nghiệp khởi nghiệp tăng động lực, cùng gắn kết vượt qua những khó khăn, tiếp tục với hành trình xây dựng và phát triển dự án.
Bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này