10:36 - 25/08/2019
Triển lãm ‘Nặn thành đảo’: tại sao?
“Tôi không nói được tiếng Hoa, Lin Shu-Kai không nói được tiếng Anh, nên chúng tôi làm việc cùng nhau thông qua những bức hoạ. Hàng ngày muốn nói điều gì, chúng tôi nhìn những bức vẽ của nhau rồi tìm hiểu bằng nhiều cách khác nữa để triển khai và để cùng thực hiện dự án,” nghệ sĩ Bùi Công Khánh kể.
Và cứ kiên trì như thế, sau trại sáng tác và triển lãm hai tháng tại Đài Nam và tìm hiểu văn hoá bản địa, lấy cảm xúc từ thực tế để sáng tác những tác phẩm mới trong một tháng ở Hội An, rồi kết thúc bằng triển lãm Nặn thành đảo tại Hội An.
Những cái khuôn chính là chủ đề nghiên cứu của dự án nghệ sĩ lưu trú và triển lãm Nặn thành đảo. Thông qua các cuộc phỏng vấn những người làm việc trong ngành chế tạo khuôn, chụp ảnh ghi ghép, tham gia các workshop làm khuôn và sáng tác… những nghệ sĩ đã hiểu sâu hơn truyền thống làm khuôn và cuộc sống tại Đài Nam, cùng với những thay đổi và chuyển tiếp của nó, đã ảnh hưởng đến cách thức thể hiện tác phẩm, làm nổi bật điểm tương đồng và khác biệt giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.
Từ kết nối ký ức gia đình
Cả hai nghệ sĩ đều được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ chính những câu chuyện của gia đình mình. “Hồi nhỏ, cha tôi thường dẫn tôi tới xưởng mộc của ông. Trong lúc ông làm việc, thì tôi thích khắc trên gỗ và biến chúng thành đồ chơi của mình. Cả tôi và Lin đều có tinh thần nghệ thuật, trí tưởng tượng và sáng tạo bắt nguồn từ công việc của những người cha, tôi nghĩ sự sáng tạo của chúng tôi là kết quả của sự tương hợp đó”, Bùi Công Khánh chia sẻ.
Còn Lin Shu-Kai kể: “Ở Đài Nam, vì xưởng đúc khuôn của cha tôi đã bị đóng cửa, tôi đã tận dụng những chiếc khuôn cũ do cha tôi để lại làm nguyên liệu cho các sáng tạo nghệ thuật. Chúng từng được sử dụng và có một quá khứ huy hoàng.Tôi và Khanh đã xa quê hương một thời gian dài, nhưng cuối cùng, Cả hai đã trở về để tìm kiếm những kỷ niệm gia đình”.
Đến thấu hiểu hiện tại và tương lai không bị xoá vết
“Đổ khuôn” không chỉ theo nghĩa đen, mà còn là một sự nhân bản cuộc sống và đưa ra một cách giải thích mới cho cuộc sống. Trong quá trình xã hội hoá hiện nay, mọi người dường như đang bị đồng nhất, nhưng mỗi cuộc sống có thể tái sinh và phát triển.Tính đồng nhất này cũng tượng trưng cho vấn đề mà nhiều thành phố phải đối mặt trong hiện tại, cũng như trong quá trình chuyển đổi. Thành phố không chỉ đơn giản là nơi lưu giữ kỷ niệm. Quan trọng nhất trong tất cả, chúng ta phải suy nghĩ về nền văn minh nào thực sự có ý nghĩa gì đối với chúng ta, và chúng ta cần suy ngẫm về quá khứ và hiện tại, để đưa ra những giá trị và ý nghĩa mới cho nền văn minh tương lai.
Triển lãm Nặn thành đảo diễn ra từ 17 – 30/8 tại Nhu Garden Hội An, được tài trợ bởi dự án Hợp tác và trao đổi văn hoá với đại diện Đông Nam Á của bộ Văn hoá Đài Loan (Trung Quốc), và được tổ chức bởi Absolute Space for the Arts, Đài Nam. Tại triển lãm, hai nghệ sĩ đã giới thiệu đến công chúng khoảng 30 tác phẩm.
Hoạ sĩ Bùi Công Khánh đã được mời tham gia Singapore Biennale 2016 và đã có nhiều triển lãm tại Hong Kong, Myanmar, Indonesia, Đức, Pháp và Mỹ. Anh là nghệ sĩ sáng tạo đa phương tiện với nhiều chất liệu và hình thức biểu đạt như tranh đồ hoạ, nhiếp ảnh kỹ thuật số, video art, điêu khắc gỗ, sắp đặt và làm gốm…
Hoạ sĩ Lin Shu-Kai đã có triển lãm tại Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan và Mỹ. Các tác phẩm của Lin thường sử dụng các vật liệu và hình thức khác nhau, như hội hoạ và đồ vật, để xây dựng các không gian tưởng tượng của anh và trạng thái tinh thần của chúng ta trong xã hội hiện đại, và luôn cố gắng cung cấp một góc nhìn mới cho người xem.
Thu Hiền (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
‘Bong bóng thể thao’ của Việt Nam là mô hình cho các giải đấu lớn?
Đi tìm ‘phép màu của con chip’
TS Lê Nguyên Phương: Tương lai chúng ta khác AI ra sao?
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời ở tuổi 76
Thước đo nào giúp trẻ tự tin và tiến bộ hơn?
Tags:nặn thành đảo
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này