14:22 - 30/03/2017
‘The Salesman’ – sự rạn vỡ
Gia đình luôn là một trong những chủ đề chính trong các tác phẩm của đạo diễn Iran Asghar Farhadi, mà đặc biệt qua những bộ phim như A Separation (2011), The Past (2013) hay bộ phim mới nhất The Salesman mới giành được giải thưởng Oscar cho bộ phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.
The Salesman vẫn mang đậm dấu ấn của Farhadi như vậy, mỗi khung hình mang ý nghĩa cần thiết để bóc trần cảm xúc của hai nhân vật chính đang giấu đằng sau câu chuyện về sự trả thù của một người đàn ông đối với kẻ thủ ác với vợ mình.
Bộ phim bắt đầu bằng những cảnh về sự lung lay dữ dội của toà nhà nơi cặp vợ chồng Rana (Taraneh Alidoosti) và Emad (Shahab Hosseini) đang sống vì công trình xây dựng ngay cạnh đã tác động đến móng nhà. Sự tham chiếu từ nền móng ngôi nhà đến tình yêu của hai vợ chồng Rana và Emad dành cho nhau cho ta thấy sự tinh tế trong cách xử lý của đạo diễn Farhadi trong việc tạo nên những dấu hiệu, đưa cho khán giả manh mối để giúp chúng ta định vị tình cảm vợ chồng. Sự suy yếu của nền móng, hay tình cảm phai nhạt của tình yêu đôi khi không đến từ chính nó, mà đôi khi nó được tác động từ những yếu tố bên ngoài.
Hai người dọn đến ở tạm trong một căn phòng mượn được của bạn bè mình. Chủ trước của căn phòng đó là một người phụ nữ chưa bao giờ xuất hiện trong bộ phim, nhưng dấu ấn của cô ta lại sâu sắc và rõ nét. Từ đó, Farhadi tạo nên được một không khí rất Hitchcock (phong cách tạo ra phẩm chất lơ lửng bí ẩn cho bộ phim rất đặc trưng trong các phim ly kỳ) khi luôn luôn có một bóng ma chen vào giữa cuộc sống của hai vợ chồng, khiến sinh hoạt của họ bị đảo lộn.
Một ngày, khi Emad trở về nhà, anh phát hiện ra từ cầu thang đến cửa phòng anh có rất nhiều vết máu, vợ anh đã bị thương nặng và vào bệnh viện vì một kẻ đột nhập. Kẻ thủ ác chạy trốn, hắn không lấy cắp gì, ngược lại hắn còn bỏ lại tiền, và để quên chìa khoá xe chở hàng do vội vàng. Điều đó dẫn Emad đưa ra suy đoán rằng, người đàn ông đó đã đến nhà người chủ trước của căn hộ, vì hắn không biết hai vợ chồng họ mới dọn đến.
Chấn động về tâm lý đã khiến Rana hoảng sợ, cô yêu cầu chồng nghỉ dạy học để ở nhà với cô, nhưng đồng thời cô cũng muốn ở một mình. Rana trải qua khủng hoảng khi đối diện với nỗi sợ hãi do kẻ ác gây ra, nhưng đồng thời cô cũng muốn bỏ qua mọi chuyện. Sự hằn học, tâm lý mâu thuẫn của Rana đã gây khó chịu cho Emad người vốn quá bận rộn với công việc dạy học ban ngày, sản xuất một vở kịch (vở Death of the Salesman của Arthur Miller) vào buổi tối. Anh không biết làm sao để khiến vợ mình yên lòng, không biết làm sao để trút bỏ được sự bực bội trong người. Anh quyết tâm đi tìm kẻ thủ ác. Bộ phim lúc này trở thành hành trình “thám tử nghiệp dư” của Emad. Hành trình đó được bao bọc bên ngoài bằng sự trả thù, nhưng thực chất ở bên trong, Emad muốn tìm kiếm ai đó để trút đi sự mệt mỏi của bản thân. Một lần nữa, Farhadi không thoả mãn khán giả bằng một câu chuyện trả thù, mà ông đặt ra cho chúng ta câu hỏi, có thực vì bóng ma đó mà quan hệ của hai vợ chồng trở nên bất hoà, bất an, hay thực chất, nó vốn đã âm ỉ quá lâu, và chỉ cần một cú chạm thôi, là mọi thứ đã không thể kiểm soát được nữa?
The Salesman có cách xử lý sắc sảo bằng những góc máy gần, chiếc handy cam đi theo nhân vật, để lột tả từng lát cắt của cuộc sống ở sự chân thực và bình dị nhất cùng với sự xuất sắc của diễn viên. Iran vốn là mảnh đất chứa đựng rất nhiều sự cấm đoán trong đời sống xã hội, nhưng đấy cũng là mảnh đất vàng của điện ảnh, khi mà ở đó, chưa năm nào thiếu vắng những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của những đạo diễn gạo cội hay lớp đạo diễn đương đại. Đây chắc chắn là điều mà điện ảnh Việt Nam cần học hỏi nhiều để cho ra những tác phẩm đơn giản, kinh phí thấp nhưng chất lượng nghệ thuật cao.
Nguyễn Tuấn
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này