09:09 - 09/04/2022
Sách tháng 3: Những câu chuyện đời được kể
Một cuốn sách cho nữ quyền. Một cuốn sách cho hội họa. Một cuốn sách cho tất cả những ai muốn kinh doanh để có hạnh phúc.
LỊCH SỬ VÚ – NXB Phụ Nữ Việt Nam phát hành – được viết bởi tác giả Marilyn Yalom (sinh năm 1932) đã đưa ra “những quan điểm nữ quyền sâu sắc và táo bạo” qua hình ảnh được mô tả là những “ngọn đồi thiên đường” (Medieval Student song). Bà là người sáng lập Viện Nghiên cứu về phụ nữ và giới ở Đại học Stanford, nay là Viện nghiên cứu giới Clayman.
“Câu hỏi đầu tiên mà Marylin đặt ra trong phần dẫn nhập vào cuốn sách là “Vú thuộc về ai?”. Và các dữ liệu cùng phân tích cho ta câu trả lời: trong lịch sử, vú đã luôn nằm dưới bàn tay kiểm soát của nam giới: “Trẻ sơ sinh nhìn thấy thức ăn. Đàn ông thấy tình dục.Các bác sĩ thấy bệnh tật.Doanh nhân nhìn thấy những dấu hiệu của đô la.Những người có quyền uy trong tôn giáo biến vú thành biểu tượng tinh thần, trong khi các chính trị gia chiếm dụng nó vì mục đích dân tộc chủ nghĩa.Những nhà phân tâm học đặt vú vào trung tâm của vô thức, như thể nó là phiến đá nguyên khối không thay đổi. Tính đa nguyên này của ý nghĩa gợi ra vị trí đặc quyền của vú trong trí tưởng tượng của con người”.
Trong khuôn khổ bài viết có hạn, tôi chỉ xin nhắc đến hai chương. Thứ nhất là chương Vú thương mại mà đáng chú ý là phát biểu của nhà tạo mẫu nổi tiếng Christan Dior: “Không có nền tảng thì không có thời trang”. “Nền tảng” ở đây là áo nịt vú, áo vú và dây nịt đã “cung cấp một ‘làn da thứ hai’ hoặc ‘bộ xương thứ hai’”. Kể từ khi áo nịt vú ra đời, ngành công nghệ thời trang của châu Âu nói chung phát triển, tạo nên một thị trường thời trang sôi động bậc nhất. Và tạo ra cuộc đấu tranh của những nữ trí thức về việc cởi bỏ chiếc áo ngực là khẳng định “quyền hiện hữu vì chính bản thân tôi” chứ không phải chỉ với tư cách là người vợ, người mẹ… mà là người phụ nữ “không chỉ sống cho người khác, mà cho chính mình, và sống có ích nhất khi thành thật nhất với nhu cầu của chính mình”..
Chương Vú tự do là vú dành cho thi ca, nghệ thuật và cả chính trị. Một trong những câu chuyện ám ảnh tôi là vũ nữ Annie Sprinkle, người đã học về nhiếp ảnh. “Với tư cách là một nghệ sĩ trình diễn, cô đã tạo ra một vở ‘Ba lê ngực’ vui nhộn, bắt chước các chuyển động của các điệu nhảy cổ điển – arabesques, glissades và jetés – và bóc trần hình ảnh ‘quả cầu ngà’ truyền thống về bầu vú. Mang găng tay dài màu đen tương phản với làn da trắng và núm vú sơn màu đỏ, Sprinkle kéo và vặn ngực mình theo điệu ‘The Blue Danube’ cho một video năm 1980, sau đó là một loạt các buổi trình diễn ở vũ trường, phòng trưng bày nghệ thuật và nhà hát, trước khi áp phích và ‘Ba lê ngực’ được lưu hành rộng rãi”. Có lẽ xin dừng lại việc giới thiệu cuốn sách ở đây để nhường những cảm thụ ban đầu nguyên sơ cho bạn đọc về tác phẩm vô cùng thú vị, khoáng đạt và tinh tế này.
HÌNH, KHÔNG GIAN VÀ CÁCH NHÌN. Nếu bạn yêu thích hội họa, mỹ thuật nói chung mà chưa hiểu gì về nó. Nếu bạn yêu thích những tác phẩm nghệ thuật và muốn đi vào nó như một người dự phần, ở trong nó và cảm nghiệm nỗi đau, hạnh phúc của con người mà không cần ngôn ngữ.Nghệ sĩ đương đại Francis Bacon thì nhận ra vẽ là cách chúng ta có thể “Níu giữ một khoảnh khắc trong cuộc đời với vẻ đẹp trọn vẹn nhất của nó”. “Hiếm ai kỳ công như Graham Collier, suốt hơn 20 năm ông soạn đi soạn lại công trình này đến bốn năm lần. Việc được đón nhận sử dụng, tái bản nhiều lần khiến ông càng mê đắm việc chỉnh sửa, từng bước nâng cao chất lượng… Tác giả cân bằng được ba tính chất cần có của việc dạy – học vẽ: những lý luận và nhận thức luận; những nguyên lý tạo hình cơ bản mà người học phải nắm kỹ càng và thuần thục.
Một điểm ưu trội nữa, khác với các giáo trình phức tạp và giáo điều, khô cứng và cồng kềnh, dễ làm nản lòng các nghệ sĩ tương lai. Cuốn Hình, không gian và cách nhìn của Graham Collier vượt qua tất cả điều đó bằng sự dễ hiểu, hấp dẫn, mà vẫn rất khoa học”, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Quân. Dịch giả Vương Tử Lâm là một họa sĩ theo trường phái đơn sắc. Cách chuyển ngữ của dịch giả Vương Tử Lâm không chỉ mang màu sắc nghệ thuật mà còn ẩn chứa những tri kiến sâu sắc về lĩnh vực mà ông vừa là người sáng tạo, vừa là người chuyển dẫn.
QUYỀN LỰC ĐÍCH THỰC – một cuốn sách mà tôi tin là bất kỳ doanh nhân nào cũng muốn tìm đọc lại trong tháng 3 này nhân cúng thất thứ 7 ngày Sư ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh viên tịch – tác giả cuốn sách. Cuốn sách vừa tái bản, in khổ vừa tầm tay và chỉ 261 trang nhưng chứa đầy những chia sẻ chân thực cho những ai luôn bị ngoại cảnh tác động và công việc gây căng thẳng khổ não trên hành trình tìm kiếm danh vọng và tiền bạc. Điều này đơn giản như sau: Ai cũng muốn có quyền lực và danh tiếng. “Nhưng phải nhớ rằng chúng ta theo đuổi quyền lực, danh tiếng hay tiền tài để được hạnh phúc. Nếu giàu có và quyền thế mà không hạnh phúc thì giàu có và quyền thế để làm gì?”.
Vì vậy mà Sư ông Thích Nhất Hạnh đã nhấn mạnh: “Sống một cuộc sống sâu sắc và hạnh phúc, có thì giờ chăm sóc người thương là một thành công khác, một quyền lực khác, một thứ thành công và quyền lực quan trọng hơn nhiều. Chỉ có một thành công đáng kể đó là thành công khi chuyển hóa tự thân, vượt thắng phiền não, sợ hãi và sân hận.
Chân Khanh (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Phong trào ‘độ’ xe hơi mới rộ ở Sài Gòn
Màng bảo quản sinh học giúp nông sản Việt đi xa
Hãy để cho con làm sai
Ngọt quá đọt rau keo!
Mùa con nhum đi hiến thịt
Tags:Sách tháng 3
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này