18:55 - 08/03/2020
Nhìn lại điện ảnh Việt Nam
Chiến thắng của Parasite đã có tác động lớn đến nền điện ảnh còn non trẻ Việt Nam. Những chia sẻ của người làm nghề đã phần nào nói lên được mong muốn của mọi người cho một nền điện ảnh Việt Nam có thể có ngày vươn tầm thế giới.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn (người mới trở về từ Hàn Quốc sau một khoá học ngắn hạn không khỏi bức xúc):“Bộ phim Ký sinh trùng trở thành niềm tự hào của điện ảnh Hàn Quốc với liên tiếp những giải thưởng danh giá nhất, như Cành cọ vàng hay Oscar. Nhưng vinh quang này không phải chỉ đơn giản là sự loé sáng đơn lẻ. Nó là kết quả của một quá trình phát triển mang tính rộng khắp trong hơn 20 năm của nền điện ảnh. Thực sự là không có quốc gia nào khác có một sự thống nhất về tầm nhìn điện ảnh như Hàn Quốc, từ việc hoạch định chính sách nhà nước, xây dựng chiến lược phát triển của các tập đoàn, cho tới sự toàn tâm với nghề của mỗi cá nhân. Giải Oscar cho Ký sinh trùng không chỉ là điểm sáng của riêng Hàn Quốc, nó cũng là dấu hiệu cho thấy điện ảnh châu Á vẫn đang phát triển, trong khi các khu vực khác có phần ngưng trệ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra rằng liệu chúng ta có thể thực sự học và hành được những gì người Hàn đã làm, hay Việt Nam sẽ chỉ là nơi để họ thu lợi nhuận, là một tấm huân chương chiến thắng khác của họ? Nắm bắt cơ hội để vươn tầm hay để mặc cho chúng trôi qua, câu trả lời nằm ở cái tâm và tài của thế hệ đang lãnh đạo ngành điện ảnh”.
Diễn viên Hứa Vĩ Văn: “Để bộ phim Parasite đoạt bốn giải Oscar quan trọng thì nền điện ảnh Hàn Quốc đã chuẩn bị hơn 30 năm. Họ đã vượt mặt các nền điện ảnh châu Á bằng sự đồng tâm hiệp lực của cả đất nước, sự hậu thuẫn của quốc gia và sự ủng hộ tinh thần dân tộc của dân Hàn. Các phim làm ra không chỉ là giải trí, mà các mặt hàng sản phẩm made in Korea cũng bán chạy như tôm tươi. Diễn viên Hàn Quốc được ái mộ khắp thế giới. Nếu hỏi Việt Nam có được ước mơ đó hay không, tôi sẽ nói là có, mơ ai cũng có quyền. Để thực hiện ước mơ đó chúng ta cần sự đồng lòng, nhưng có lẽ chúng ta không thiếu nhân tài và tài năng, cái chúng ta thiếu có lẽ chỉ là sự đồng lòng”.
Diễn viên Hồng Ánh: “Nhìn vào thắng lợi của Ký sinh trùng tại Oscar, tôi không thể không nghĩ đến chiến thắng của bóng đá trẻ Việt Nam thời gian gần đây. Đó là kết quả của quá trình, của chiến lược đầu tư và tầm nhìn chiến lược. Muốn phát triển cần những chiến lược cấp quốc gia cho điện ảnh, nhất là phát triển nguồn nhân lực của ngành hiện đang rất thiếu và không đồng bộ, và phải đào tạo ngay từ bây giờ, phải xem đó như là mục tiêu quan trọng ngang với việc phát triển kinh tế, nếu không thì “giấc mơ Ký sinh trùng” còn xa lắm. Đầu tư vào gốc, vào thế hệ trẻ, một thế hệ vẫn còn giữ được tình yêu thuần khiết với điện ảnh, lựa chọn người có tố chất, biết ngoại ngữ. Đưa điện ảnh thành môn học năng khiếu như học đàn, ca, múa, hội hoạ bên cạnh học kiến thức… dạy cho trẻ cách xem phim, học làm phim để vừa phát triển thể chất, vừa nuôi dưỡng tình yêu với điện ảnh, đừng để phát triển “tự nhiên” hoang dại như bây giờ. Cần một “huấn luyện viên như thầy Park” của điện ảnh, có đủ khả năng, uy tín và tình yêu thương để quy tụ và dẫn dắt thế hệ làm phim trẻ, chứ không phải cách quản lý cấm đoán, vùi dập như hiện nay”.
Nguyễn Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này