
11:19 - 18/03/2023
Nhà Bà Nữ – Trấn Thành giỏi ở đâu?
Tính đến hết tháng 2/2023, Nhà Bà Nữ của Trấn Thành đã thu về 450 tỷ đồng, vượt qua bộ phim Bố Già cũng của Trấn Thành 2 năm về trước có doanh thu 400 tỷ, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam và giúp vực dậy các nhà rạp vốn đang kinh doanh đầy khó khăn thời kỳ hậu Covid.
Để lý giải thành công của Nhà Bà Nữ, có thể nhận xét một cách ngắn gọn là do bộ phim đã chạm được vào hầu hết các gia đình Việt với sự xung khắc của những thế hệ trong gia đình, sự trưởng thành, tự lập và mối quan hệ mẹ-con. Nhưng một điều quan trọng hơn trong sự thành công này, đến từ tài năng của Trấn Thành, không phải ở khía cạnh một người làm chuyên môn giỏi mà là khả năng nhanh nhạy trong việc đọc hiểu nhu cầu của khán giả, và điều mà khán giả sẽ đồng cảm ở phim của anh, đó là điều mà rất hiếm đạo diễn Việt Nam có thể làm được.
Nhà Bà Nữ là bộ phim kể về gia đình của bà Nữ – một gia đình có truyền thống bán bánh canh cua “đắt xắt ra miếng” nhưng rất đông khách.Trong ngôi nhà ba thế hệ đó, bà Nữ luôn thể hiện sự cực đoan của mình đối với đàn ông vì cuộc hôn nhân không hạnh phúc của bà. Cũng vì lý do “ghét đàn ông” đó mà bà Nữ luôn cay nghiệt với đứa con rể (Trấn Thành thủ vai) và bao bọc đứa con gái út Ngọc Nhi (Uyển Ân – em gái ruột của Trấn Thành thủ vai). Nhưng dù cấm cản ra sao, thì khi con gái lớn biết yêu cô sẽ tìm mọi cách để có được hạnh phúc đời mình. Chính vì vậy, xung đột của Ngọc Nhi và bà Nữ trở nên gay gắt và thúc đẩy câu chuyện diễn biến với những tình tiết rất đời, rất con người về việc làm thế nào để con người có thể yêu thương nhau đúng cách.
Nhà Bà Nữ mang nhiều nét kịch, với lối diễn cường điệu, và tình huống gây hài sân khấu (đặc biệt là sự xuất hiện khá thừa thãi của Lê Dương Bảo Lâm).Nó cho thấy một sự ngoại đạo trong làm nghề của Trấn Thành (một MC, diễn viên) khi anh ở vai trò của người đạo diễn. Tuy nhiên, chính cái nét cường điệu đó, và khả năng thấu hiểu trong việc diễn xuất để mang lại cảm trạng tốt nhất cho diễn viên khi nhập vai (có thể tìm xem cách thị phạm của Thành cho diễn viên trong một số phân đoạn khó trên Tiktok) nên những tình huống mâu thuẫn trong phim chạm được vào cảm xúc của khán giả, mang đến một cảm xúc đầy ấn tượng về chất bình dân của phim giúp bộ phim có khả năng lan toả rộng rãi, và kéo được nhiều thế hệ khán giả đi xem, để tìm thấy mình trong mỗi tình huống và câu chuyện mà nhân vật truyền tải.
Một bộ phim thành công ngoài sức tưởng tượng như Nhà Bà Nữ không tránh khỏi những tranh cãi của người yêu và người ghét. Nhưng dù ở khía cạnh nào, thì những bộ phim như Nhà Bà Nữ là cần thiết. Không chỉ cần thiết cho một nền điện ảnh còn mỏng manh như Việt Nam, mà còn cần thiết cho việc làm cầu nối cho sự đứt gãy thấu hiểu của những mối quan hệ trong gia đình vốn là câu chuyện không hề xa lạ trong mọi gia đình Việt ở thời điểm hiện tại. Những cây cầu nối được xây dựng bằng điện ảnh đó là sự cần thiết nhưng hoàn toàn thiếu vắng khi các nhà làm phim vẫn đang tập trung vào những đề tài mà họ cho rằng ăn khách với sự đầu tư về mặt hình ảnh, kỹ thuật và giải trí. Những tác phẩm đậm tính xã hội vẽ ra những lát cắt của cuộc sống còn quá ít. Đây cũng có lẽ là lý do vì sao Nhà Bà Nữ thành công, vì cái thiên thời “thiếu vắng” phim chính kịch của điện ảnh Việt.
Có lẽ Trấn Thành dù sao đi nữa, vẫn là một người ngoại đạo với điện ảnh, nhưng chỉ cần khả năng tuyệt vời trong việc nắm bắt thị hiếu, những cuộc dạo chơi của Thành đã mang đến thành công vượt trội, hẳn đây sẽ là động lực để thúc đẩy những đạo diễn nhìn lại các dự án của mình, và mang được nhiều hồn Việt hơn vào các tác phẩm tương lai.
Nguyễn Tuấn (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Cuộc thi ‘Khởi nghiệp Nông nghiệp – Dự án Nông nghiệp đổi mới sáng tạo’ lần 8 sắp vào vòng bán kết
Bạn trẻ nghĩ gì về ‘chuyển hóa bản thân’ cho sự nghiệp?
Xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên trong khởi nghiệp
Thế hệ siêu sao Hollywood sắp tắt?
Châu Á phát sốt vì ‘đất ảo’
Tags:Nhà Bà Nữtrấn thành
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này