14:56 - 04/05/2017
Người Việt đi du lịch để làm gì?
“Việt Nam ham chơi”, lời đồng dao của đứa trẻ lên ba đi mẫu giáo về hát, nghe vui tai mà lại gây ngẫm nghĩ. Dân mình ngày càng đi du lịch nhiều hơn.
Tuy vậy, bên cạnh những người thật sự đi du lịch biết thêm về thế giới, vẫn còn nhiều người đi chỉ để… cho giống người ta và có khi chẳng biết… để làm gì.
Du lịch thời toàn cầu hoá
Khảo sát thị trường của Nielsen năm 2002 cho thấy một trong những dự định hàng đầu của người Việt khi có tiền là đi du lịch, nhất là du lịch nước ngoài. Xu hướng này đã nhanh chóng thành hiện thực đến mức theo báo cáo về Tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2016 – 2021 của MasterCard, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm về số lượng người đi du lịch nước ngoài ở mức 9,5%, đứng thứ 2 khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Đa phần người Việt vẫn đi theo tour vì thiếu kinh nghiệm tự chinh chiến. Có điều các công ty du lịch ở Việt Nam đưa khách rất thiếu sáng tạo, đến mức ở Seoul mà cứ tưởng đang ở Việt Nam vì đi đâu xung quanh cũng toàn tiếng Việt, dù sân bay có rất nhiều đoàn du lịch đa sắc tộc! Hoá ra các công ty Việt Nam vẫn chỉ biết sao chép tour của nhau, 100 công ty cả ba miền đều đi cùng một nơi dù Seoul rất nhiều điểm tham quan. Vì thế trước khi lên đường nhóm mình rất đau đầu khi chọn công ty, vì chương trình nào cũng giống nhau. Qua Hàn còn phát hiện không chỉ điểm tham quan mà cả nhà hàng, nơi mua sắm cũng y hệt, đến cả kiểu đùa chớt nhả của hướng dẫn viên (HDV) cũng giống nhau. Theo M. Porter, bí quyết thành công kinh doanh là tạo sự khác biệt, còn ở đây thì đến điểm nào cũng chỉ gặp người Việt chen chúc nhau chụp ảnh chứ chẳng thăm thú gì. HDV chỉ làm nhiệm vụ trông trẻ là chính, ấp úng vài câu lịch sử đúng sai tuỳ hứng, nghe vài câu là ngủ hết. Thành ra vũ khí cạnh tranh chủ yếu của các công ty là giảm giá hoặc dựa vào quen biết. Nhưng giá không thể giảm mãi và người quen biết cũng hạn chế, nên không ngạc nhiên là các công ty du lịch Việt Nam hầu hết làm ăn khá lẹt đẹt.
Xu hướng mua sắm vượt trội
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Theo các bạn đi về cho biết đa phần khách chỉ thích đi mua sắm, thậm chí còn đòi bỏ địa điểm tham quan vốn đã rất ít để đi mua sắm. Vì thế nếu làm tour chất lượng nhưng giá cao hơn cũng khó thu hút khách.
Sau vài lần trải nghiệm du lịch theo tour tôi nhận thấy: khách tham quan không quan tâm gì đến kiến thức hay trải nghiệm mà chỉ lo chụp ảnh; hướng dẫn viên chẳng quan tâm đến cung cấp tin, kiến thức mà chỉ lo đếm địa điểm tham quan; người tham quan thụ động và thiếu kỷ luật, khi hỏi không ai nói nhưng lúc tham quan thì trò chuyện oang oang, ứng xử nơi công cộng khá bất lịch sự; đa phần khách du lịch thích shopping hơn tham quan.
Thế nên, “du” ngày càng nhiều nhưng “lịch” (học hỏi điều hay) chẳng thấy đâu. Chưa thấy công ty nào nhớ đến phân đoạn thị trường để thiết kế nhiều loại tour phù hợp với khách. Ngay cả khi chỉ hướng tới khách phổ thông cũng có thể đưa ra 2 – 3 loại tour khác nhau giá tương tự để khách chọn. Ví dụ Seoul có tới năm cung điện, tất cả đều rất đẹp và đáng để tham quan với chi phí tương tự, đâu nhất thiết tất cả đều đi Gyeongbokgung? Ta cũng có thể học hỏi Trung Quốc đưa ra hình phạt với công ty hoặc khách cư xử bất lịch sự ở nước ngoài để giáo dục và răn đe.
Các ý kiến của du khách:
Anh Lê Đặng: Vấn đề quan trọng ở đây chủ yếu là kinh phí. Giá tour Seoul phổ thông đã xuống đến mực kịch sàn hơn 500 USD/khách bao cả vé máy bay, ăn ở đi lại. Mà khách thì đa phần đi lần đầu nên tâm lý so sánh về giá là chính.
Nguyễn Hiền: Vừa rồi tôi có đi một tour từ Séc – Áo, trong tour là bà con Việt Nam sống ở Séc phần lớn trên 20 năm, là những người khá giả. Hướng dẫn viên người Việt rất lịch sự và hiểu biết về lịch sử, địa lý Áo. Nhưng anh này nói chỉ được 10 phút thì bà con ta đề nghị dừng lại vì không thấy thích và muốn bật nhạc vàng hoặc băng hài lên xem… nên nhiều khi em nghĩ hay là người Việt của mình nó như vậy?
Nguyễn Thu Hiền: Tôi đi tour Nhật, trong tour đã có hai lần mua sắm mà bà con còn kiến nghị bỏ tham quan làng cổ Nikko một ngày để đi mua sắm. Tôi kiên quyết phản đối, đề nghị không bỏ điểm tham quan, hướng dẫn viên (phía Nhật) nói: “Dù chỉ một người không đồng ý bỏ điểm tham quan họ cũng không được bỏ!”.
Nguyễn Hoàng Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này