07:38 - 04/09/2018
Dạy con kỹ năng sống: Những câu hỏi không ngừng nghỉ
Ở tuổi lên bốn, đứa trẻ nào cũng thích làm cùng người lớn đủ mọi thứ việc cùng với những chuỗi câu hỏi không bao giờ ngừng nghỉ.
Vì thế, đừng ngại hướng dẫn trẻ quét nhà hay hút bụi, tất nhiên là với chổi và máy hút phù hợp; sắp xếp lại những quyển truyện tranh hoặc đồ chơi, nhớ một vài số điện thoại của bố mẹ, ông bà hoặc người thân; nhớ địa chỉ nhà gồm số nhà, tên phố tên phường…
Nếu được giảng giải và kiên trì nhắc nhở, ở tuổi này các bé có thể biết phải chào hỏi khi gặp người lớn tuổi, cảm ơn và xin lỗi, giữ trật tự ở những nơi công cộng như trong các buổi họp, trong rạp chiếu phim, trong nhà hát hoặc ở nhà thờ… Tôi khuyến khích, khen ngợi con khi chúng làm tốt và cũng phê bình bằng những lời nhẹ nhàng nghiêm khắc khi chúng mắc lỗi.Tuyệt đối không dùng những lời lẽ thô tục để nhiếc móc trẻ, càng không nên đánh trẻ bằng roi vọt.
Một đứa trẻ lên năm, nếu được dạy dỗ và khích lệ hoàn toàn có thể biết gấp quần áo và để từng loại vào từng ngăn tủ, biết giữ cho nhà tắm khô ráo sạch sẽ sau khi sử dụng, thậm chí có thể cọ rửa bồn rửa mặt hay toilet. Nếu nhà có các con vật nuôi, các bé hoàn toàn có thể cho chúng ăn hay cùng người lớn tắm rửa cho chúng. Qua việc chăm sóc các con vật nuôi, tình yêu thương với các con vật được nảy nở và gắn bó, thế giới của đứa trẻ được mở rộng hơn.
Khi trẻ vào tuổi cắp sách đến trường, nếu đã dạy dỗ tốt ở độ tuổi lên bốn lên năm, bạn sẽ không gặp khó khăn gì nhiều. Bây giờ tới lượt bạn phải chuẩn bị kiến thức và học cách diễn đạt sao cho thật gần gũi dễ hiểu với trẻ vì ở độ tuổi này trẻ sẽ có vô vàn những thắc mắc muốn hỏi cha mẹ. Ví dụ trẻ sẽ thắc mắc về sự khác biệt giữa con trai và con gái; thắc mắc về sự ra đời của em bé hay rất nhiều những thắc mắc về các hiện tượng thiên nhiên như giông bão, sấm chớp, mưa đá, gió lốc…
Về việc rèn luyện những kỹ năng thiết thực, trẻ lên sáu phải biết làm thành thạo việc xếp quần áo từng loại vào từng ngăn tủ. Đây cũng là độ tuổi trẻ phải biết cách rửa bát đĩa… bằng tay. Tương tự như rửa bát, trẻ phải biết các thao tác giặt máy, mặt khác cũng phải biết tự giặt một số đồ nhỏ và mỏng như quần áo lót.Rất nhiều trẻ em tỏ ra thích thú được tự làm những việc như thế này. Cha mẹ nên khuyến khích và… đừng la mắng khi trẻ lỡ tay làm vỡ đồ.
Cùng với những việc này là phân công trẻ tham gia vào làm những việc nhà khác như lặt và rửa rau, dọn mâm bát… Nếu được khuyến khích, bảo đảm đây là những công việc đứa trẻ lên sáu nào cũng làm một cách hồ hởi. Nhiều bậc cha mẹ đã đúng khi hướng dẫn trẻ biết làm những đồ ăn đơn giản nhất như luộc rau, rán trứng, rán đậu, nấu một vài món canh dễ làm… Mục đích cuối cùng của việc dạy dỗ này là để trẻ tự xoay xở trong những tình huống không có cha mẹ bên cạnh.
Vậy với một đứa trẻ lên tám, nếu được chỉ bảo thường xuyên, chúng có thể làm được những gì? Câu trả lời là “nhiều vô cùng”! Như làm vệ sinh nhà tắm và toilet, rửa xe đạp hoặc thậm chí là cùng tham gia rửa ô tô, tưới cây, chăm sóc vật nuôi…
Đừng quên dạy trẻ không cho ai xâm phạm vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình.Kể cả khi khám bệnh, phải là bác sĩ đang mặc đồng phục. Bất cứ người lớn nào cũng không được phép tự ý động chạm vào các bộ phận kín của trẻ. Nếu có chuyện ấy xảy ra, hãy dạy trẻ chia sẻ với người lớn như ông bà, cha mẹ…
Với độ tuổi lên chín, lên mười, ngoài việc tự chăm sóc bản thân một cách thành thạo và tự giác, các bậc cha mẹ nên dạy trẻ các kỹ năng chăm sóc người thân trong gia đình khi bị ốm đau.Nhiều đứa trẻ rất ngoan nhưng lại sợ hãi không dám tiếp xúc, cũng như chăm sóc ông bà già yếu.Chúng thấy “ghê ghê” khi ông bà không làm chủ việc vệ sinh cá nhân. Lúc đó, chúng lảng tránh…
Sao Mai Phạm (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này