11:13 - 03/11/2019
Cô gái đi dạy nghề viết content
“Thứ nhất, cho dù học cái gì thì việc viết cũng là quan trọng nhất.Có khi chỉ cần gởi một thông điệp trong một cái mail mà khiến cho người ta thấy tin cậy là đã thành công”, Lê Thị Trang nói.
Khi khởi xướng các phong trào cộng đồng, Trang nhận thấy không chỉ hô hào là được mà phải viết và nói làm sao có cảm xúc để mọi người đồng cảm và tham gia.“Có lần tôi viết câu chuyện dọn rác, lúc đầu hô hào thì mọi người không quan tâm lắm mà còn thấy khó chịu, nhưng khi tôi kể một câu chuyện trên facebook, thì lại lôi kéo được. Tôi nhận ra việc truyền thông đúng sẽ lan toả rất nhiều. Nhất là khi bạn viết làm sao để biến dự án trở nên… thơ mộng dù chỉ là việc dọn rác”, Trang chia sẻ.
Đọc sách của bạn cùng lứa
Trang luôn khuyến khích các bạn trẻ đang học nghề viết content nên đọc sách của các bạn cùng trang lứa như Hamlet Trương, Nguyễn Ngọc Thạch. “Mình ở đối tượng nào, có sở thích nào thì nên chọn tác giả cùng lứa tuổi để có thể đọc và thích, khi thích rồi thì sẽ dễ ghi nhớ… cái não mình hay lắm, có cách lưu trữ thế nào mà mình không biết”, Trang nói.
Trang cũng cho rằng, làm nghề viết content, bạn phải duy trì sự giao lưu bên ngoài. Có nhiều bạn ngại tìm bạn hợp với mình thì nên tham gia cộng đồng, những buổi giao lưu văn hoá nghệ thuật là cơ hội để tiếp xúc với nhiều người, nói chuyện và nhờ vậy trong đầu mình có nhiều năng lượng hơn, và năng lượng tích cực sẽ giúp cho mình lan toả dễ dàng với người khác.
Quan trọng là cảm xúc
Những người học nghề này phần lớn là học không cao, nhưng lại yêu thích việc viết lách, muốn có việc làm nhưng muốn tự do đi lại, thích viết mà không viết sao cho có bài bản để kiếm tiền. Hoặc có những công ty muốn training cho các nhân viên họ biết cách viết. “Chúng tôi đã có barem sẵn, chỉ cần học một khoá khoảng bảy buổi dạy cấp tốc ở các tỉnh thành, còn ở Sài Gòn thì hai tháng là các bạn nắm chắc các kiến thức và phương pháp cơ bản để viết một bài hay, có truyền thông điệp rõ ràng”, Trang chia sẻ.
Thường là Trang dạy theo nhóm. Nhóm đông nhất là học để tự làm cho chính họ. Ví dụ tuần sau đầu tháng 11/2019 Trang sẽ ra Đà Nẵng dạy một tuần, ở đó các bà mẹ bỉm sữa cùng đăng ký muốn phát triển một chuỗi cửa hàng bán đồ trẻ em trên online, nên tự tổ chức lớp và mời Trang ra dạy.
Việc dạy viết content chủ yếu là hướng dẫn các bạn hai khả năng chính: viết để đăng facebook và viết để chạy quảng cáo, làm hình ảnh, làm sao để tăng lượt tiếp cận trên trang đó. Trang còn dạy cả thiết kế ảnh cơ bản, định hướng cho các bạn để viết dự án và xây dựng dự án từ 1 – 3 tháng… trong quá trình dạy, các bạn thắc mắc gì cô sẽ trả lời ngay trong khoá học, kể cả các kinh nghiệm của nghề marketing online, muốn phát triển thương hiệu của mình thế nào, cô cũng chia sẻ hết.
Lê Thị Trang, 27 tuổi, đang quản lý công ty marketing online.
Chân Khanh (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Văn hoá di sản người
‘Người bất tử’ – bom tấn của điện ảnh Việt?
Chứng khoán tháng 5 lại băn khoăn ‘bán hay mua’?
GS Phạm Hoàng Hộ – một vì sao đã tắt
Xét nghiệm máu tầm soát sớm hơn 50 bệnh ung thư
Tags:nghề viết content
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này