07:54 - 03/08/2019
Sàng lọc thầy thuốc ‘vàng thau lẫn lộn’
Thông tin Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, bổ sung – dự kiến trình Quốc hội trong năm nay – có xác định việc thi, cấp chứng chỉ hành nghề y khoa có thời hạn đã được nhiều nhà chuyên môn ủng hộ, bởi qua đó giúp giải quyết tình trạng thầy thuốc “vàng thau lẫn lộn” như lâu nay.
Cả nước hiện có khoảng 30 trường đại học đào tạo ngành y công lập, tư nhân ở khắp vùng miền. Công bằng mà nói chủ trương cho ra đời nhiều trường đại học y khoa đã đáp ứng phần nào chỉ tiêu 9 – 10 bác sĩ/100.000 dân vào năm 2020 như Quốc hội đề ra, đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng của người dân.
Nhưng nhiều năm qua xã hội cũng không ít băn khoăn về chuyện đào tạo bác sĩ khi “chất” không kịp “lượng” và dẫn đến nhiều hệ lụy như tăng tỷ lệ tai biến y khoa, giảm sút niềm tin của người dân vào hệ thống chăm sóc y tế, tăng số người ra nước ngoài chữa bệnh…
Chưa có nghiên cứu nào về chất lượng đào tạo bác sĩ ở Việt Nam, nhưng nếu có nghiên cứu này, một kết quả chắc chắn phải được ghi nhận đó là năng lực người thầy thuốc nước ta thật sự không đồng đều, hay nói theo dân gian là “vàng thau lẫn lộn” hoặc “thượng vàng hạ cám”.
Cách đây nhiều năm, trò chuyện với bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, một người rất quan tâm đến đào tạo y khoa, ông cho biết đất nước đã là thời bình thì không thể đào tạo bác sĩ chạy theo số lượng mà phải chú trọng chất lượng. Ông nói: “Trong thời chiến, bác sĩ ít nhưng thương vong nhiều, chúng ta có thể đào tạo bác sĩ đủ cách để đáp ứng nhu cầu cấp bách cứu người. Nhưng trong thời bình, người dân không chỉ có nhu cầu được cứu sống mà phải sống có chất lượng”.
Tuy nhiên nhìn vào thực trạng đào tạo bác sĩ những năm qua, nhiều người không khỏi băn khoăn. Trường mở nhiều, giảng viên không đủ, các trường phải “xoay sở” đủ cách, từ việc cho thầy giảng một nơi rồi truyền hình ảnh ra nhiều giảng đường để sinh viên học, “ép” giảng viên giảng một bài nhiều buổi trong một ngày, cho đến tập trung sinh viên học vào ngày nghỉ cuối tuần để giảng viên kịp “chạy sô”.
Giảng dạy như thế, hình thức đào tạo cũng “loạn” khi có đào tạo chính quy, liên thông, cử tuyển với tiêu chí đầu vào mỗi nơi mỗi khác, chưa kể những bác sĩ học ở nước ngoài về với chất lượng đào tạo khó kiểm chứng. Đáng nói là những năm qua các bác sĩ bị “dị nghị” về chất lượng đào tạo đã biết cách “rửa nguồn” bằng việc học tiếp lên cao ở một trường tên tuổi nào đó. Học xong, với mảnh bằng mới trong tay, họ có thể tìm được chỗ làm ở một chỗ danh giá đồng thời thoát cảnh “ngờ vực năng lực” từ đồng nghiệp và bệnh nhân.
Một phó giáo sư, tiến sĩ của đại học Y Dược TP.HCM (giấu tên) cho biết, để công bằng, lẽ ra nên có quy định ghi rõ bác sĩ, tiến sĩ hay giáo sư kèm theo tên trường đào tạo hoặc giảng dạy. Ông nói: “Đây không phải kỳ thị hay hám danh, nhưng là cách để rạch ròi, tránh gộp chung mọi thứ “vàng thau lẫn lộn” với nhau có thể dẫn đến nhiều hệ lụy”.
Thực tế hiện nay để hành nghề, bác sĩ phải có chứng chỉ hành nghề y khoa với các tiêu chí về bằng cấp, chứng chỉ và giấy xác nhận thời gian thực hành tại cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng theo thời gian, cách thức này tỏ ra không hiệu quả, nặng tính hình thức, chưa kể bất cập lớn nhất là CCHN y khoa của nước ta lại có giá trị… suốt đời.
Thi, cấp chứng chỉ hành nghề y khoa quốc gia có thời hạn, cách làm được nhiều nước trên thế giới áp dụng lâu nay, được xem là giải pháp căn cơ để chấn chỉnh thực trạng “loạn chất” thầy thuốc như hiện nay. Đây là “cánh cửa” duy nhất để mọi bác sĩ trên cả nước, dù học trường y khoa hay hình thức đào tạo nào, cũng phải đi qua trót lọt nếu muốn hành nghề y. Giải pháp cũng là cách để các trường y khoa nhìn lại năng lượng đào tạo, để không cho ra xã hội những “sản phẩm lỗi” có thể làm hại bệnh nhân.
Thi quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề y khoa có thời hạn cũng là biện pháp “sàng lọc” để bác sĩ nước ta hòa nhập thế giới, thoát cảnh bị ngờ vực bằng cấp mà nhiều bác sĩ trong nước gặp phải khi muốn ra nước ngoài học tập. Vấn đề ở đây là liệu nhà quản lý có làm nghiêm ngặt hay không, và cũng không thể để cảnh cho một nơi “độc quyền” tổ chức thi dễ dẫn đến phát sinh tiêu cực.
An Nhiên (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này