18:48 - 13/12/2018
Nhà bán lẻ như ‘màng lọc’ kiểm soát chất lượng thực phẩm
Thống kê, nhu cầu thực phẩm mỗi ngày rất lớn, nhưng TP.HCM chỉ tự cung cấp được từ 20% đến 30% tổng sản lượng thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, số lượng còn lại phụ thuộc vào nguồn hàng từ các tỉnh, thành và nhập khẩu.
Ngoài ra, trong bối cảnh đời sống người dân còn khó khăn, nhiều nguồn thực phẩm nhập lậu… không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn len lỏi, kinh doanh phổ biến trên thị trường.
Theo ông Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Sở Y tế TP.HCM, doanh nghiệp bán lẻ chủ động đầu tư, sở hữu công cụ kiểm soát chất lượng thực phẩm, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng là giải pháp thiết thực trong việc mang đến thực phẩm sạch và dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
Cụ thể, có hai vấn đề nổi bật trong việc lựa chọn thực phẩm đối với chế độ dinh dưỡng của người tiêu dùng hiện nay là thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng và mang tới nguy cơ về sức khỏe trong thời gian dài.
Để kiểm soát thực phẩm từ nơi sản xuất đến bàn ăn, trong thời gian qua TP.HCM đã chủ động xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo “Chuỗi thực phẩm an toàn”. Tính đến tháng 9/2018, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM đã thẩm định và cấp 229 giấy chứng nhận cho 128 trang trại cơ sở sản xuất, kinh doanh với tổng sản lượng thực phẩm đảm bảo quy định an toàn lên tới gần 110.000 tấn mỗi năm.
Tuy nhiên, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm cho rằng, vấn đề an toàn thực phẩm đặt ra nhiều thách thức đối với cơ quan quản lý lẫn người tiêu dùng, nhất là làm sao mang bữa ăn an toàn đến cho người dân. Ngoài việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, cần tìm kiếm nguồn cung an toàn, nâng dần chất lượng thực phẩm, nông sản…
Trong đó, vai trò hết sức quan trọng của chính người tiêu dùng, chị em nội trợ của TP.HCM là việc nâng cao tiêu chuẩn lựa chọn thực phẩm cho gia đình. Từ đó, định hướng giao dục người thân, con em trong việc ăn sạch, sống xanh. Bởi chỉ có lựa chọn những thực phẩm minh bạch nguồn gốc, được phân phối tại những cơ sở uy tín… thì mới từng bước nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe và môi trường sống của người dân.
Liên quan đến mạng lưới bán lẻ trên địa bàn thành phố, bà nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, hiện nay doanh nghiệp bán lẻ đã và đang là xu hướng phát triển ngành bán lẻ hiện đại. Với mật độ dày đặc và khả năng cung ứng cho thị trường cao, kênh bán lẻ hiện đại cũng ngày càng trở thành mạng lưới phân phối phổ biến tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng.
Trước xu hướng người tiêu dùng càng ngày càng bận rộn, nhằm tiết kiệm thời gian người tiêu dùng thường xuyên sử dụng các sản phẩm thực phẩm thức ăn nhanh, nhưng nếu không lựa chọn đúng cách sẽ không biết được nguồn gốc, nguyên liệu và đảm bảo được các chỉ tiêu dinh dưỡng. Do đó, những doanh nghiệp bán lẻ đầu tư bài bản hệ thống nhà máy sản xuất phát triển các dòng thực phẩm sạch tiện lợi, đáp ứng nhu cầu người dân thành thị cần được quảng bá và tạo điều kiện lan tỏa rộng rãi.
Đặc biệt, doanh nghiệp bán lẻ tác động tới xu hướng tiêu dùng và thói quen tiêu dùng, cũng như là “lá cờ đầu” trong công cuộc cách mạng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, phối hợp với các ban ngành. Chính vì vậy, khi nhiều doanh nghiệp bán lẻ vừa phân phối thực phẩm sạch, vừa chú trọng đầu tư sản xuất, sẽ thúc đẩy thay đổi thói quen tiêu dùng của thị trường. Từ đó, tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp khác chuyển đổi và góp phần tạo nên xu hướng “từ ăn sạch tới sống xanh”.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết, một thương hiệu uy tín sẽ trở thành cánh chim đầu đàn trong toàn ngành dẫn dắt lan tỏa văn hóa làm thật, sản phẩm thật, chất lượng cao, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Các tổ chức, hiệp hội như “chiếc nôi đỡ đầu” thường xuyên tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại các địa phương trên toàn quốc mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng, đưa sản phẩm vào thị trường.
Nhằm hỗ trợ và trang bị hành trang cho doanh nghiệp Việt từng bước mở cửa thị trường thương mại tự do và hội nhập quốc tế, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã triển khai Bộ tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập (GIS) từ năm 2017.
Bên cạnh các quy định, tiêu chuẩn của cơ quan quản lý Nhà nước đã có trong luật, GIS được đánh giá là công cụ cần thiết cho doanh nghiệp Việt tiếp cận các thị trường xuất khẩu bằng tiêu chuẩn chất lượng trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia tăng cường thực hiện rào cản kỹ thuật, biện pháp bảo hộ mậu dịch thương mại.
Nhân Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này