09:36 - 06/03/2018
Nestlé ‘hạ sao’ Milo ở Úc, Việt Nam vẫn bán bình thường
Bắt đầu từ tháng 5/2018, mức xếp hạng 4,5/5 sao (Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe) trên sản phẩm bột dinh dưỡng Milo ở Úc sẽ bị gỡ bỏ.
Nhưng tại thị trường Việt Nam bao bì các sản phẩm bột dinh dưỡng Milo không thay đổi.
Sự thay đổi cách đánh giá này bắt đầu từ cáo buộc của các chuyên gia về sức khỏe ở Úc, New Zeland cho rằng Nestlé đã cố tình tạo ra sự sai lệch thông tin đối với khách hàng, khi đánh giá sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn giả định mỗi cốc Milo sẽ được người tiêu dùng sử dụng với thành phần gồm 3 thìa bột Milo và 200ml sữa tách béo.
Trong thực tế, sản phẩm phổ biến và được nhiều trẻ em ưa thích này thực chất chứa gần 50% đường.
Tuy nhiên, Nestlé đã quảng cáo Milo như thể là một sản phẩm lành mạnh với việc chấm sao 4,5/5 khi kết hợp cách pha với sữa tách kem, còn nếu sử dụng trực tiếp bột Milo “đơn lẻ” thì sản phẩm chỉ được 1,5 sao.
Điều này có nghĩa, sữa không béo là yếu tố để làm tăng sao cho sản phẩm Milo trong khi khảo sát của các chuyên gia lại cho thấy phần lớn người uống Milo lại pha trực tiếp với nước hoặc sữa nguyên kem.
Với cách chấm sao được cho là lập đầy lập lờ này, Milo bị cáo buộc cố tình tạo ra sự sai lệch thông tin đối với khách hàng, sản phẩm chỉ đạt mức 1,5 sao thay vì 4,5 sao.
Việc đưa nhãn mác với tiêu chuẩn xếp hạng cao khiến người tiêu dùng lầm tưởng về sản phẩm và sử dụng sai mục đích.
Đại diện Nestlé Việt Nam cho biết việc ký hiệu xếp hạng đánh giá của bột dinh dưỡng Milo được xóa bỏ hoàn toàn trên nhãn mác thương mại của sản phẩm tại hai thị trường này không liên quan đến các sản phẩm Việt Nam.
Cũng theo Nestlé Việt Nam, hệ thống chấm sao trên không phải là hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm mà tập trung vào tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe áp dụng ở Úc, New Zealand với các bước từ 0,5 sao đến mức cao nhất là 5 sao.
Tại Việt Nam, thời gian qua, cũng liên quan đến sản phẩm Milo, nhiều phụ huynh lại băn khoăn đối với thông tin “sản phẩm chỉ dành cho trẻ 6 tuổi trở lên” trên bao bì của Milo dạng nước đang bày bán trên thị trường.
Một số phụ huynh cho biết họ vẫn cho trẻ dưới 6 tuổi dùng vì lầm tưởng sản phẩm này giống sữa nước khác.
Theo đại diện Nestlé Việt Nam, đối với sản phẩm thức uống, người tiêu dùng được khuyến khích sử dụng theo đúng hướng dẫn trên bao bì.
Theo Tuổi Trẻ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này