
09:22 - 28/11/2019
Tour tết, khách chọn đi đâu?
Trước tết 2020 hai tháng, các công ty du lịch và lữ hành tại TP.HCM nói lượng tour bán ra đạt 40 – 60% kế hoạch. Số lượng tour nước ngoài có phần nổi trội hơn.

Giá tour tết năm nay có tăng không? Có hãng nói tăng 20 – 30%, nhưng nhấn mạnh rằng dịch vụ và chất lượng cũng tăng theo, nhưng có hãng nói không tăng.
Một số tour tuyến xa nhất như Australia, New Zealand, châu Âu hay Bắc Mỹ chỉ còn vài chỗ. “Thời gian xin visa khá lâu nên khách đã chuẩn bị sẵn từ nhiều tháng trước. Chỉ còn những điểm đến quen thuộc như Thái Lan mới có thể biết được tuần lễ trước tết”, cô Trần Quỳnh Anh, thuộc bộ phận truyền thông tiếp thị của hãng lữ hành TransViet, cho biết.
Dịp tết năm nay, khách không chọn các điểm đến Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, bởi giá tour khu vực này tăng cao hơn các điểm đến khác, và “do họ cũng ăn mừng dịp tết cổ truyền giống Việt Nam” – Quỳnh Anh giải thích. Cô cũng cho biết tour Dubai dù mắc gấp đôi các tour Đông Nam Á, nhưng cũng được khách chọn vì “mới và hấp dẫn, và dịp tết nhiệt độ ở Dubai cũng mát hơn”.
Các hãng lữ hành cũng nói rằng, khách thường chọn tour khởi hành mùng 2 hay mùng 3, vì giá rẻ hơn mùng 1. “Chỉ một số khách đi tour xa thì khởi hành trước tết hai hoặc ba ngày”, Quỳnh Anh cho biết.
Thị phần và “lãnh địa” của mỗi hãng mỗi khác. Có hãng lại bán được tour Hàn Quốc và Nhật Bản nhiều hơn trong dịp tết này, bởi du khách “muốn trải nghiệm trượt tuyết”. Có hãng lại “được mùa” ở tour Bhutan – nơi được mệnh danh là “miền đất của hạnh phúc”. Tour 5 ngày 4 đêm của Triip – hãng lữ hành chuyên thị trường này – trên 2.000 USD/khách, mắc hơn tour Nhật Bản hay châu Âu.
Tour nội địa dài 5 – 7 ngày được khách miền Nam yêu thích, như: Ninh Bình, Mộc Châu, Ba Bể, Bản Giốc, Hạ Long và Quảng Bình, do ảnh hưởng của mạng xã hội. Nhưng các hãng lữ hành nói rằng, giá tour nội địa bằng hoặc mắc hơn tour nước ngoài, do dịp tết giá cả leo thang. Năm nay, giá thực phẩm cũng góp phần làm tăng giá tour, bên cạnh giá vé máy bay và khách sạn. “Không lời hoặc lời, nhưng cũng phải làm, bởi các tour nội địa góp phần làm phong phú sản phẩm của hãng. Cũng là cách giữ trước thị phần”, đại diện một hãng lữ hành nói.
Giá tour tăng?
Giá tour tết năm nay có tăng không? Có hãng nói tăng 20 – 30%, nhưng nhấn mạnh rằng dịch vụ và chất lượng cũng tăng theo, nhưng có hãng nói không tăng.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông và tiếp thị của công ty lữ hành TST, cho rằng: “Giá tour tết nhìn chung không tăng, thậm chí còn giảm so với cùng kỳ và ngày thường nếu khách đặt sớm”. Ông cũng cho biết rằng, mức ưu đãi mua sớm tại TST lên đến 2 triệu đồng/khách.
TransViet có lẽ có mức giảm lớn nhất. Ngoài việc giảm cho khách mua trong dịp khuyến mãi tháng 10/2019 vừa rồi, TransViet còn giảm cho khách hàng tuổi Tý, cho khách đi theo nhóm từ hai người trở lên, cho khách 23 tuổi (nhân dịp công ty thành lập), cho khách đã từng mua tour. Tổng số tiền giảm có thể lên đến 5 triệu đồng tuỳ thị trường.
Các hãng hàng không gia tăng cũng giúp du khách và các hãng thêm lựa chọn về điểm, giúp giá tour ổn định. “Một số tour nước ngoài thường sẽ tăng nhẹ vào những ngày cao điểm, nhất là giá vé máy bay và giá dịch vụ. Do đó, du khách nên đặt tour sớm để có thêm nhiều sự lựa chọn về dịch vụ, tránh tình trạng để gần sát ngày khởi hành mới đặt, giá tour sẽ cao”, bà Trương Thị Thu Giang, phó giám đốc ban tiếp thị của Vietravel, giải thích.
Chen vai sát cánh với khách ngoại!
Lượng khách Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng vọt vào tháng giêng tới và vượt khách Trung Quốc, tương tự như đã xảy ra vào dịp tết 2019. Nhưng tình hình năm nay có thể “đông khách Hàn Quốc hơn, bởi hầu hết các hãng hàng không của Hàn Quốc và Việt Nam đều mở thêm tuyến bay mới”, ông Kim Jaechon, thuộc hãng Dong Bo Air Services, nhận định.
Ông cũng nói thêm rằng, Đà Lạt được dự báo sẽ tăng mạnh khách Hàn, bởi các điểm như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc đã quen thuộc trong hai năm qua với khách từ xứ sở kimchi. “Khách Hàn luôn muốn khám phá điểm đến mới. Korean Airlines đã mở đường bay thẳng Seoul – Đà Lạt vào đầu tháng 10 vừa rồi, sẽ tạo thuận lợi cho dòng du khách mới”, ông Kim nói.
Bên cạnh khách Hàn, Đà Lạt sẽ đông khách từ Malaysia khi hãng AirAsia mở thêm đường bay Kuala Lumpur – Đà Lạt theo mùa, từ tháng 10/2019 – 3/2020. Đường bay Bangkok – Đà Lạt của Thai VietJet cũng đông khách hơn.
Và không chỉ vào dịp tết, Đà Lạt trong tương lai sẽ “đương đầu” với sự gia tăng đột biến khách Hàn, bởi bảy hãng hàng không đều có kế hoạch mở đường bay đến thành phố sương mù.
Đà Nẵng và Nha Trang cũng sẽ đông khách Malaysia và Thái Lan hơn khi các đường bay mới được mở, đặc biệt là Đà Nẵng, bởi tần suất các chuyến bay của AirAsia, Bangkok Airways, Thai Airways, VietJet Air và Vietnam Airlines.
Đà Nẵng trong tương lai sẽ có thêm nguồn khách Ấn Độ, khi các đám cưới của giới siêu giàu nước này chọn thành phố biển này làm nơi tổ chức cưới và hưởng tuần trăng mật. Tuy nhiên, việc đó chỉ xảy ra khi các hãng bay mở đường bay thẳng đến Đà Nẵng. Hiện chỉ có VietJet và Indigo mở đường bay từ Ấn Độ đến Hà Nội và TP.HCM.
Nguyên Thảo (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Về rừng ‘ăn ong’, ngon hết biết
Bữa sáng Sài Gòn xưa ở Hao Coffee
Khao soi, hương xa nhưng không quá lạ
‘Hoá thạch sống’ cà xỉu ngọt cả vỏ
Măng lưỡi lợn hầm giò heo
Tags:du lịch TếtTour tết
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này