16:00 - 30/10/2018
Làm sao để đi cây cầu bắc qua biển nối Đại lục – Hong Kong
Sau chín năm xây dựng và với mức phí tổn 20 tỷ USD cầu nối Hong Kong – Châu Hải – Macau, được mệnh danh là cây cầu bắc qua biển dài nhất thế giới đã thông xe.
Cây cầu dài 55km gồm một con đường dẫn đấu nối Hong Kong (12km), một cầu chính (29,6km) và một con đường đấu nối Châu Hải (13,4km).
Cây cầu nối kết ba thành phố lớn ở khu vực Châu thổ sông Châu Giang, cụ thể là Hong Kong, Châu Hải và Macau.
Chỉ 45 phút lái xe
Nhưng cây cầu không chỉ xây dựng để lập kỷ lục. Nó còn tạo ra sự tiện lợi cho thông thương. Trong khi Châu Hải và Macau có chung một đường biên giới, Hong Kong trước đây mất một giờ phà để đi từ thành phố này đến thành phố kia.
(Bạn cũng có thể chọn đi du lịch bằng trực thăng, nếu bạn cảm thấy thoải mái, hoặc có một tuyến buýt mất năm tiếng đi từ Hong Kong đến hai thành phố kia trên đất liền.)
Nhờ cây cầu, xe cộ có thể đi qua biển đến các cảng khác trong 45 phút, không tính thời gian làm thủ tục nhập cảnh.
Một tuyến xe buýt con thoi mới Cầu Hong Kong – Châu Hải – Macau – được mệnh danh là ‘Xe buýt vàng’ vì màu vàng rực của đội xe – nối kết với ba thành phố qua cây cầu.
Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là mua vé và nhảy lên xe. Ghế có thể được đặt trước tại các quầy và máy bán hàng bên trong các phòng khởi hành của các cơ sở kiểm tra biên giới, có tên là Nhà Cấp phép rời bến cho hành khách.
Mặc dầu Hong Kong và Macau là lãnh thổ của Trung Quốc, hai thành phố này được quản lý theo khuôn khổ pháp lý riêng biệt. Điều này có nghĩa là bạn phải vô hiệu nhập cảnh ở các bến của chuyến đi và đem theo giấy tờ đi lại.
Xe buýt chạy 24 giờ mỗi ngày và chi phí từ 8USD đến 10USD mỗi chuyến – rẻ hơn một vé phà tiêu chuẩn.
Toàn bộ các bến xe buýt ở mỗi thành phố đều nằm ở Nhà Cấp phép rời bến cho hành khách, tất cả đều cách trung tâm thành phố một cuốc xe ngắn.
Lịch trình xe buýt có thể tìm thấy trên trang web HZMB, mặc dầu giờ xuất bến có thể thay đổi trong giai đoạn mở cầu ban đầu.
Nhiều hướng trực tiếp hơn để qua cầu
Một hãng buýt Hong Kong Macau chạy 19 chuyến khứ hồi giữa Kwun Tong, phía đông Kowloon của Hong Kong và một số khách sạn ở Macau.
Vé có thể được bán ở các điểm này, mặc dầu hệ thống giữ chỗ trực tuyến sẽ được mở trong tương lai gần.
Trong khi đó, hãng Trans Island Limited có khoảng 400 đầu xe hoạt động giữa ba thành phố qua tuyến cầu mỗi ngày.
Công ty giới thiệu một chuyến đi giữa Tsim Sha Tsui, khu mua sắm của Hong Kong ở phía mũi cực nam Kowloon, và biên giới Châu Hải sẽ mất khoảng 75 phút.
Hành khách có thể tìm thấy các trạm và giá vé trên website của công ty.
Và nếu bạn muốn đích thân mua, các trung tâm vé nằm khắp Hong Kong. Giá cước từ 15USD đến 25USD mỗi chuyến.
Để xe của quý vị ở nhà
Dự định làm một chuyến tự đi bằng đường bộ? Chuyện không dễ dàng như ta tưởng, ngay cả khi bạn có một chiếc xe hơi.
Có một hạn ngạch xe hơi riêng dành cho qua cầu, nghĩa là tài xế phải có một Giấy phép lái xe tuyến khép kín và bảo hiểm xe có giá trị ở ba thành phố.
Vì cầu tọa lạc bên trong vùng biển của đại lục Trung Quốc, tất cả xe cộ qua biên giới phải được lái bên phải – ở Hong Kong, mọi người lái xe bên trái (một tập quán từ thời thuộc địa Anh). Điều này có thể làm tài xế mất hướng – và có lẽ đó là một lý do mà ngày thông xe qua cầu chỉ có 2.305 chiếc.
Số đó chỉ bằng hạt đậu phộng so với 19.146 chiếc qua cầu Oresund – cầu nối Malmo của Thụy Điển và Copenhagen của Đan Mạch mỗi ngày, nhưng chuyện có thể đổi thay khi tài xế thoải mái hơn với hệ thống.
Cần thông tin thêm có thể tham khảo trên tramg web HZMB (cả tiếng Anh và tiếng Hoa).
Làm gì ở Châu Hải?
Không giống như Macau, nổi tiếng thế giới về những sòng bạc muôn màu và các khu lân cận mang hơi hám Bồ Đào Nha lịch sử, Châu Hải tương đối vô danh trên tuyến đường du lịch toàn cầu.
Nhưng nhờ gần với Macau và chi phí tương đối thấp hơn, Châu Hải từ lâu là một điểm đến cho cư dân Hong Kong và Macau.
Điểm nổi bật của du lịch gồm Tân Cung Nguyên Minh – một bản sao của Cung điện mùa hè ở Bắc Kinh – và Chợ hải sản Châu Hải Wanzai, với nhiều hải sản tươi và các nhà hàng nhận chế biến ngay tại chỗ theo yêu cầu của khách hàng.
Trần Bích (theo MTG/CNN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này