Du lịch vẫn chưa định vị sản phẩm đặc trưng
Tin mới
22:44
Cúm A/H5N1: bệnh cũ, lo mới
22:38
Đi bộ giúp ngừa 1 trong 10 cái chết sớm
22:36
6 sai lầm về sức khỏe khi hỏi Google
22:29
Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa
22:21
Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ
22:11
Thực phẩm từ trái cây đầy màu sắc cùng Duy Anh Foods
22:10
Bổ sung dinh dưỡng cùng nước yến sào Kidgrow Plus HMO Khánh Hòa Nutrition
21:54
Trang sức kim cương NTJ: Giác cắt hoàn mỹ – hào quang hội tụ
21:43
TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ
21:40
EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022
15:27
Bất động sản và ngân hàng trong ‘tầm ngắm’ của các thương vụ M&A
15:21
Lãi suất liên ngân hàng qua đêm xuống dưới mốc 1%
15:17
Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng không biết khi nào giá heo hơi hồi phục
15:02
Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm
14:43
Năm 2030, diện tích tôm-lúa ở ĐBSCL sẽ đạt 300.000 ha
14:29
Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake
14:11
Lận đận ‘danh phận’ condotel, officetel
14:06
Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp
13:44
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì thiếu vốn, thiếu đơn hàng
16:26
Không chỉ là thuế suất
Bản tin thị trường
15:19
Vàng SJC vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
12:33
Giá vàng đảo chiều đi xuống
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Lối sốngẨm thực - Du lịch
2023/04/01 - 11:22:18 PM

15:35 - 17/01/2023

Du lịch vẫn chưa định vị sản phẩm đặc trưng

Năm 2022 ngành du lịch không đạt mục tiêu thu hút khách quốc tế nhưng ghi nhận sự bùng nổ của khách nội địa. Dự báo trong năm 2023 khách nội địa vẫn là động lực chính của ngành.

Tour du lịch trực thăng ngắm TP từ trên cao là một trải nghiệm mới của TP.HCM.

Nhưng với sự trở lại của du lịch outbound (người Việt ra nước ngoài), việc tìm kiếm sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn trở nên quan trọng hơn lúc nào hết. Nó không chỉ níu chân khách nội còn giúp thu hút khách quốc tế quay lại Việt Nam.

Cần sản phẩm du khách “phải trải nghiệm”

Du lịch Việt Nam năm 2022 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của khách nội địa, khi đạt 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với kế hoạch và vượt xa mức đỉnh thời điểm trước dịch năm 2019 (85 triệu lượt). Lý do lớn nhất cho sự bùng nổ lượng khách nội địa là khi Việt Nam mở cửa nhiều quốc gia trong khu vực đóng. Sau đó, dù các quốc gia từng bước mở cửa nhưng việc di chuyển xa hạn chế, giá thành tour cao, mức độ an toàn chưa đảm bảo, đã khiến khách Việt chọn du lịch trong nước.

Một mùa hè bùng nổ đã giúp 6 tháng đầu năm 2022 du lịch nội địa vượt mục tiêu cả năm (60 triệu lượt) và khép lại năm với con số đầy ấn tượng. Song khi nhìn lại sản phẩm các địa phương mang đến cho du khách, dù đã được làm mới, vẫn thiếu những sản phẩm mang tính đặc trưng để du khách “phải trải nghiệm” khi đến.

2022 được xem là năm thành công của du lịch TP.HCM khi dẫn đầu top 10 điểm đến yêu thích nhất năm. Cả năm TP.HCM đón 25 triệu lượt khách nội địa và 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Đây cũng là năm bận rộn của ngành du lịch TP khi tung ra nhiều sản phẩm mới và làm mới sản phẩm cũ. Trong đó, chiến lược mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng được xem là điểm nhấn mới. Chưa hết, du lịch TP còn mang đến các sản phẩm mới như tour trực thăng ngắm TP từ trên cao, trải nghiệm ngắm TP trên khinh khí cầu, tour du thuyền…

Tuy vậy, nếu hỏi đâu là sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu của TP, sản phẩm khi khách đến đều phải trải nghiệm để cảm nhận, lại không dễ trả lời. Đó là chưa nói tới việc phát triển các sản phẩm, du lịch giải trí về đêm tưởng là thế mạnh của TP.HCM nhằm kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn, nhưng đến nay vẫn còn là khoảng trống.

Không chỉ từng địa phương, mà cả khu vực cũng loay hoay trong việc tìm nét riêng, sản phẩm đặc trưng của vùng, của mỗi địa phương để khách lưu trú dài hơn, trải nghiệm nhiều hơn. Miền Trung là điển hình.

Các địa phương ở khu vực miền Trung sở hữu những bãi biển đẹp, nhiều di sản văn hóa nhưng sản phẩm vẫn khá đơn điệu, trùng lặp và tính liên kết giữa các địa phương lỏng lẻo, dù có khá nhiều hội nghị kết nối đã được diễn ra.

Trong một lần trao đổi cùng ĐTTC, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company (công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu chuyên sâu về du lịch, khách sạn), cho rằng mỗi địa phương có những đặc trưng riêng, để khi nhắc tới du khách có thể nhớ đến ngay.

Vì thế, chỉ nên tập trung xây dựng sản phẩm bắt đầu bằng thế mạnh đó, không nên dàn trải quá nhiều sản phẩm. “Nguồn lực dành cho du lịch có hạn nên cần có chiến lược dài hơi tập trung vào thế mạnh của mình, hiệu quả sẽ rõ nét hơn. Địa phương nào mang đến quá nhiều sản phẩm đôi khi lại không có gì mang đến cho du khách” – ông Phước đánh giá.

Duy trì sự phát triển bền vững

Bước qua năm 2023, theo dự báo du lịch nội địa vẫn là động lực chính cho phát triển du lịch Việt Nam. Ngành du lịch đưa ra mục tiêu đón 102 triệu lượt khách nội địa. Thế nhưng đây cũng là năm các thách thức trong việc thu hút và duy trì nguồn khách này bắt đầu xuất hiện. Trước hết phải kể đến việc trở lại sôi động của các tour outbound sẽ tạo áp lực cạnh tranh không nhỏ cho các điểm đến trong nước.

Ngoài ra, nỗi lo về khó khăn của nền kinh tế trong năm 2023 cũng sẽ trở thành rào cản trong việc cân nhắc trước mỗi chuyến du lịch của du khách. Du khách sẽ muốn nhiều hơn khi đi du lịch. Việc xây dựng sản phẩm du khách “phải trải nghiệm” sẽ là yếu tố níu chân du khách đầu tiên.

Thế nhưng như phân tích phía trên, đây vẫn là điểm yếu của nhiều địa phương, nhiều khu vực, thậm chí nó là điểm yếu của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Nếu mỗi địa phương và toàn ngành du lịch không sớm khắc phục, không chỉ mất đi lượng khách nội địa tiềm năng, mà việc đón khách quốc tế trở lại cũng gặp nhiều thách thức.

Nói thêm về việc xây dựng sản phẩm du lịch Việt nhắc đến là nhớ, khách đến “phải trải nghiệm” nhằm thu hút khách quốc tế. Thời điểm khi Việt Nam chính thức mở cửa thị trường, câu chuyện này đã được bàn tới với sự góp ý của nhiều doanh nghiệp và chuyên gia. Nhiều ý kiến cho rằng một trong những thế mạnh của Việt Nam là di sản văn hóa.

Trong năm 2022, tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới, Việt Nam cũng đoạt giải điểm đến di sản hàng đầu thế giới. Trước đó trong 2 năm 2019 và 2020 cũng có giải thưởng này. Thế nhưng, cho đến nay việc phát triển sản phẩm di sản gần như chưa có nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Hay như sản phẩm chăm sóc sức khỏe từng được phân tích là thế mạnh của Việt Nam để thu hút du khách, nhưng đến nay cũng còn bỏ ngỏ.

Cùng với việc phát triển sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu của từng địa phương, phát triển du lịch nội địa bền vững cần giải quyết nhiều tồn tại vốn đã ăn sâu trong ngành du lịch Việt, như nạn chặt chém, chèo kéo du khách. Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Văn Hùng từng thẳng thắn chỉ ra thực trạng khai thác du lịch nội địa với tâm lý “nội địa”, cũng như có sự dễ dãi trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Ông Hùng nhấn mạnh tại thời điểm này có thể khai thác, nhưng về lâu dài có thể không đáp ứng được. Giải quyết những tồn tại này không dễ nhưng nếu giải quyết được tận gốc, không chỉ khách Việt bỏ đi suy nghĩ đến một lần rồi thôi, mà ngay cả du khách quốc tế cũng muốn quay trở lại.

Năm 2023, song hành với mục tiêu duy trì sự phát triển của mảng du lịch trong nước, ở mảng khách quốc tế ngành du lịch cũng đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách. Bên cạnh hy vọng sự trở lại của khách Trung Quốc, những chuyển biến nội tại của chính ngành du lịch Việt Nam sẽ là động lực để toàn ngành hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo Đức Mạnh/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Trà chanh đáng yêu ở miền McLeod Ganj

Đại Đồng viết nên những trang sử ngày đông xám

Hải sản nhiễm arsenic có hại không?

Cá tra ngũ vị của cô gái Cồn Sơn

Kỳ thú hồ Thác Bà

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:du lịchTP.HCM

Tin khác

Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa

Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa

Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ

Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ

Thay đổi chính sách thị thực, thu hút du khách châu Âu

Thay đổi chính sách thị thực, thu hút du khách châu Âu

Top 100 món ăn từ thịt ngon nhất thế giới vinh danh 3 món Việt

Thành ‘thiên đường du lịch’ nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin

Những chiếc bóp đầm và tôi

Chỗ đứng của món Việt

Lần đầu tiên có lễ hội bánh mì tổ chức ở TP.HCM

Ẩm thực - Du lịch
Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa

Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa

Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ

Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ

Thay đổi chính sách thị thực, thu hút du khách châu Âu

Thay đổi chính sách thị thực, thu hút du khách châu Âu

Nông trại và ‘Thượng đế’

Nông trại và ‘Thượng đế’

An toàn thực phẩm
Công nghệ giúp giảm lượng đường trong nước ép trái cây

Công nghệ giúp giảm lượng đường trong nước ép trái cây

CG Vũ Thế Thành: ‘Ăn cái gì cũng lo sợ thì còn gì là sướng, còn gì là cuộc đời nữa?’

CG Vũ Thế Thành: ‘Ăn cái gì cũng lo sợ thì còn gì là sướng, còn gì là cuộc đời nữa?’

Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo

Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo

Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về ‘chất cấm’ trong mì Gấu Đỏ

Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo về ‘chất cấm’ trong mì Gấu Đỏ

Sức khỏe - Y tế
Cúm A/H5N1: bệnh cũ, lo mới

Cúm A/H5N1: bệnh cũ, lo mới

Đi bộ giúp ngừa 1 trong 10 cái chết sớm

Đi bộ giúp ngừa 1 trong 10 cái chết sớm

6 sai lầm về sức khỏe khi hỏi Google

6 sai lầm về sức khỏe khi hỏi Google

‘Top’ 5 đột phá y học 2022

‘Top’ 5 đột phá y học 2022

Văn hóa - Giáo dục
Nguyễn Quốc Vương: Giáo dục thời AI đi đến đâu

Nguyễn Quốc Vương: Giáo dục thời AI đi đến đâu

TS Lê Nguyên Phương: Tương lai chúng ta khác AI ra sao?

TS Lê Nguyên Phương: Tương lai chúng ta khác AI ra sao?

Kim Tuấn – thời của trái tim hồng

Kim Tuấn – thời của trái tim hồng

Sách mới: ‘3.000 ngày trên đất Nhật’ và ‘Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX’

Sách mới: ‘3.000 ngày trên đất Nhật’ và ‘Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX’

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA