09:41 - 31/10/2022
Bên trời vang ‘Bà góa Clicquot’ ngày càng quyến rũ
Lúc nhãn vàng, lúc nhãn hồng, các chai Champagne Veuve Clicquot (mà tôi quen gọi vui là Bà Góa Clicquot áo vàng, áo hồng) ngày càng phát tỏa hương thơm, tăng lực quyến rũ, đặc biệt trong năm 2022 kỷ niệm 250 năm hình thành.
Sẽ không sai khi nhận định rằng hầu như bất cứ ai biết đến champagne, yêu thích thưởng thức champagne đều biết đến Veuve Clicquot. Nhiều người cũng quen nói “Thứ nhất thầy tu, thứ nhì bà góa” để khẳng định rằng khi mê champagne thì phải biết uống Dom Périgon và Veuve Clicquot. Trong “thế giới Champagne” có nhiều bà góa nổi tiếng ở việc tiếp nối công việc của người chồng không may đã ra đi quá sớm mà phát triển nhà champagne trở thành một nhãn hiệu thân quen của giới thưởng thức, nhưng Bà góa Clicquot là ngoại hạng.
Hình thành ngay tại Reims, vùng Champagne, vào năm 1772, điều hành công việc làm vang của nhà Clicquot bỗng chốc trở thành nhiệm vụ chính trong tay Madame Clicquot khi chồng bà đột ngột qua đời vào năm 1805. Khi ấy cô Barbe-Nicole Ponsardin, mới 27 tuổi mà đã phải thành Veuve Clicquot- một bà góa còn quá son trẻ.
Anh chồng François lại rất thương vợ trẻ, thay vì theo nghề của bố anh ta chuyển sang học biết nghề sản xuất và kinh doanh vang, vốn cũng là một nguồn đầu tư nhỏ của bố. Và không may là công việc này chưa đến lúc phát đạt thì François bỗng chốc qua đời, để lại lò vang đang bên bờ vực sụp đổ vì nợ nần chồng chất.
Cô góa Clicquot làm gì? Thay vì bán sạch để có tiền thanh toán các khoản vay, cô lại mượn thêm tiền của bố chồng để duy trì hoạt động của lò vang, đối phó với mọi thử thách, khó khăn trong nhiều năm liền, không khác gì một nữ doanh nhân khởi nghiệp thời nay! Chẳng hạn như vào ngày 21/7/1810 cô đã đăng ký thành lập công ty mang tên ghi rõ “thân phận” của chính mình là Công ty Veuve Clicquot-Ponsardincole Ponsardin, sản xuất và xuất khẩu champagne ra khắp châu Âu, từ nước Anh qua nước Nga. Khi mà mây đen bao phủ khắp bầu trời châu Âu suốt nhiều năm dần tan mờ – thời chiến tranh của Napoléon với nhiều nước châu Âu, trong đó có Nga – cô góa đã sẵn sàng nắm bắt thời cơ.
Nữ doanh nhân đầu tiên tỏa sáng ở châu Âu
Cách nay 208 năm, vào ngày 6/6/1814, các đoàn quân Nga đã vượt qua biên giới Pháp, chiếm đóng thành phố Reims, cái nôi của vùng sản xuất champagne như chúng ta quen biết ngày nay. Nhưng rõ ràng champagne không hề hợp với mùi thuốc súng nên khi chiến tranh xảy ra, Sa hoàng Alexander I đã đem tàu chiến chặn hết các hải cảng xuất khẩu hàng hóa Pháp, khiến các chai mang tên Veuve Clicquot bị kẹt lối ra thị trường, công ty có nguy cơ bị phá sản. Trước tình hình khó khăn ấy, bà Clicquot quyết định chơi trò một ăn hai thua, làm mọi cách vượt qua cấm vận mà chuyển sản phẩm của mình vào được nước Nga. Bà tin giao cho anh phụ trách bán hàng Louis Bohne thi hành nhiệm vụ bí mật là thuê tàu neo trên sông Seine, Paris và chất lên đó 10.500 chai champagne, sẵn sàng ra khơi khi đúng thời điểm. Vì bà biết rất rõ rằng các thành viên trong hoàng gia và các nhà quý tộc Nga rất thích uống loại champagne rất ngọt, đúng như sản phẩm của bà. (Hồi xưa, người Nga có thói quen cho thêm đường vào ly champagne, uống ngọt gấp 2 lần các loại vang ngọt mà chúng ta hay uống khi dùng tráng miệng ngày nay).
Tuy là người Pháp nhưng trên hết bà góa Clicquot còn là một thương nhân thứ thiệt, không thể bỏ qua cơ hội ngàn năm mới có một lần. Bà hiểu rằng mọi triều đình ở khắp châu Âu sẽ ăn mừng lớn khi nghe tin Napoléon Bonaparte bại trận và chắc chắn khi ăn tiệc họ sẽ khui rất nhiều Champagne!
Đúng vậy, Napoléon đã thua trận, bị đầy ra đảo Elba trong Địa Trung Hải, nền quân chủ được tái lập tại nước Pháp, kế hoạch mà bà góa Clicquot đã lập ra với ông Louis Bohne được thực hiện ngay. Một chiếc tàu chở hàng của ngành hàng hải Hà Lan, tên là Zes Gebroeders, đã giong buồm tiến về Konigsberg với 10.500 chai champagne Veuve Clicquot sẽ tràn vào đất Nga khi mà mọi việc giao thương còn chưa kịp trở lại bình thường như trước thời cấm vận và các nhà sản xuất vang còn cho đó là “Nhiệm vụ bất khả thi”.
Tàu rời cảng Le Havre (Pháp) đúng ngày 6/6/1814, khi mà bên Nga cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập sản phẩm Pháp. Ngày 3/7, sau khi bị những con rệp to như đồng 10 xu hút hết nửa số máu trong cơ thể, Louis Bohne và lô hàng cặp bến Königsberg. Anh ta lại chuyển hàng qua một chiếc ghe 4 lá (không phải xuồng ba lá kiểu Việt Nam nhe) tiến về Liebau. Cuối cùng vào ngày 15/10, anh đến được kinh đô Saint-Petersburg và viết thư báo cáo bà chủ, “Thượng Đế đã phù hộ cho tôi và qua đó tôi càng thấy rõ hơn rằng ai đã được tiền định sống vì vang thì sẽ không bao giờ tìm thấy được bia trong nước”. Hơn 10 ngàn chai vang sủi tăm của bà góa Clicquot bán hết sạch thật nhanh chóng.
Vài tuần sau đó, một chiếc tàu buồm khác rời cảng Rouen với trong hầm chứa là 12.780 chai champagne cũng của bà góa, lần này giao thẳng tới St. Petersburg và được mua sạch chỉ vài giờ sau khi đến nơi! Đại Công tước nước Nga Michel Pavlovich, em của Sa hoàng Alexander I tuyên bố từ nay về sau Champagne Veuve Clicquot-Ponsardin sẽ là thức uống duy nhất của ông. Cả triều đình Nga nghe rõ và mọi người bắt chước theo ông. Tháng 12/1814, Louis Bohne lên đường trở về Pháp mang theo cả thùng tiền vàng về cho bà chủ!
Chính với thương vụ độc đáo ấy vào thời điểm dầu xôi lửa bỏng tháng 6/1814 mà bà góa Clicquot đã lập kỳ tích đáng nể và qua đó cũng xoay trở tình hình công ty từ bên bờ vực thẳm mà vươn lên thành công và tiếng tăm bà vang khắp nơi. Từ một nhà sản xuất champagne nhỏ, công ty Veuve Clicquot Ponsardin nhanh chóng trở thành một tên hiệu được mọi thị trường biết đến. Trong những năm sau đó, Nga tiếp tục mua rất nhiều champagne của nhà này, số chai bán ra không ngừng gia tăng, từ 43.000 chai năm 1816 lên đến 280.000 chai vào năm 1821 và cứ thế tiếp tục tăng trưởng tốt đẹp cho đến những năm 1870.
Mừng 250 năm thăng hoa
Nhà Veuve Clicquot trụ vững và phát triển thật tốt đẹp trong suốt 50 năm do bà góa này cầm cương, một nữ doanh nhân đầu tiên của thời hiện đại!
Ghi dấu sinh nhật thứ 250, năm 2022 này, các chai vang sủi có con số 250 và mọi hoạt động quảng bá, hình ảnh quảng cáo… đều sẽ tập trung vào sắc vàng cam sáng loáng, biểu thị cho lịch sử 250 năm rạng ngời cùng với bản tin qua slogan Good Day Sunshine. Để việc phát tỏa danh thơm tạo ấn tượng mạnh hơn nữa, chiến dịch quảng cáo 250 năm nhà Veuve Clicquot ở phạm vi toàn cầu còn có cả âm thanh một trong những bài ca nổi tiếng của Tứ quái The Beatles. Đó là bài Good Day Sunshine.
Ghi dấu 250 năm, Veuve Clicquot nhãn vàng, nhãn hồng được khoác bên trong một túi vải nhựa dày có thể giữ lạnh được vài tiếng.
Ngoài ra còn là loại hộp thiếc, cũng giữ lạnh, hình mũi tên có ghi các thành phố lớn khắp thế giới, nơi champagne Veuve Clicquot được bán.
P. Nguyễn Dũng (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Hơn trăm năm một lò tương tử tế
Miền Tây: Chuyện mùa thứ ba
Ra Ngaeng, miền an yên đêm dậy sắc
Những món lạc trôi miền Isaan
Du lịch ẩm thực: xứ người chộn rộn, còn ta loay hoay!
Tags:Bà góa Clicquot
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này