Xuất khẩu gồng mình gánh phí, vận tải biển thu lãi khủng?
Tin mới
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
10:27
Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro
10:12
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’
09:26
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh
15:35
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam
14:55
Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác
11:41
Baidu thành lập quỹ mạo hiểm AI để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
11:37
Giá heo tăng, người chăn nuôi vẫn gặp khó
11:26
Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống
11:22
Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân
11:06
Giai đoạn ‘lột xác’ của mặt bằng bán lẻ
10:54
Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu
Bản tin thị trường
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
10:38
Thị phần xuất khẩu sang Mỹ mở rộng gấp đôi trong 5 năm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanh
2023/06/08 - 4:32:57 PM

09:50 - 11/05/2022

Xuất khẩu gồng mình gánh phí, vận tải biển thu lãi khủng?

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất khốn khổ vì cước phí thì vận tải biển đã có một năm thu lãi lớn nhờ giá cước nhảy vọt khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.

Khối lượng hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 3%. Ảnh: Ng. Nga.

Lãi gấp nhiều lần

Theo Cục Hàng hải VN, khối lượng hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 3%, đạt 236 triệu tấn.

Đặc biệt, hàng hóa nội địa tăng mạnh nhất với gần 99 triệu tấn, tăng 10% và lượng container thông qua cảng biển giữ vững đà tăng 2%, đạt khoảng 8 triệu TEUs (1 TEU tương đương 1 container 20 feet). Trong đó, hàng container nhập khẩu có tỷ lệ tăng mạnh nhất với hơn 2,8 triệu TEUs, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy, hầu hết các công ty vận tải biển đều có lãi lớn trong quý đầu năm nay.

Cụ thể, Công ty CP vận tải và xếp dỡ Hải An (HAH) – đơn vị đang nắm gần 30% thị phần vận tải nội địa – báo cáo quý đầu năm nay đạt doanh thu thuần gần 652 tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Riêng lãi sau thuế của công ty đạt gần 263 tỷ đồng, gấp 3 lần so với quý 1/2021. Theo giải thích, lợi nhuận tăng do công ty đã đầu tư thêm tàu. Đồng thời, giá cước vận tải nội địa tăng, giá cho thuê tàu tăng mạnh và số tàu cho thuê kỳ này cũng nhiều hơn. Hơn nữa, lợi nhuận ghi nhận từ các công ty liên kết cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc năm 2021, công ty cũng đạt lợi nhuận kỷ lục hơn 550,6 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với mức lãi của năm 2020 và gấp nhiều lần so với những năm trước đó.

Hay Công ty CP vận tải biển Vinaship (VNA) cũng công bố đạt doanh thu 3 tháng đầu năm hơn 232,3 tỷ đồng, tăng 57% và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 40 tỷ đồng, tăng gấp 13 lần so với 3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Theo giải trình từ phía công ty, mặt bằng cước vận tải biển quốc tế duy trì ở mức cao từ cuối quý 1/2021 đã tạo tiền đề thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của công ty. Trước đó, VNA cũng đã có một năm 2021 rất thành công với doanh thu thuần đạt 853,3 tỷ đồng, tăng 66,2% và lợi nhuận sau thuế đạt 177,8 tỷ đồng, tăng cao đột biến so với con số vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng của năm 2020. Năm vừa qua cũng ghi nhận Vinaship có lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.

Tương tự, kết quả kinh doanh của Công ty CP vận tải biển VN (VOS) cũng gây ấn tượng cho cổ đông. Báo cáo quý 1/2022, VOS có doanh thu hơn 402 tỷ đồng, gần gấp đôi và lợi nhuận sau thuế hơn 55,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 19 tỷ đồng. Còn cả năm 2021, VOS đạt doanh thu 1.424 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế hơn 490 tỷ đồng, trong khi năm 2020 bị lỗ đến 186 tỷ đồng…

Cước tàu “ngốn” hết lợi nhuận

Cước vận tải biển tăng vọt trong vòng 2 năm qua giúp các doanh nghiệp (DN) ngành này hưởng lợi nhưng hàng loạt công ty khác điêu đứng và giá hàng hóa đến tay người tiêu dùng tăng phi mã. Cụ thể, cước vận tải biển đi Mỹ đầu năm 2019 khoảng 6.000 – 7.000 USD/container thì đến năm 2021 đã tăng lên 13.000 – 17.000 USD/container và vẫn đang duy trì ở mức này. Song song đó, hàng loạt chi phí liên quan như giá nâng hạ một container tại cảng trong vòng 1 năm qua đã tăng từ 720.000 đồng lên 1,2 triệu đồng; phí dịch vụ hải quan tăng khoảng 10 – 20%; vận tải nội địa tăng 10%… khiến các DN hụt hơi. Đó là chưa kể sự ách tắc trong chuỗi logistics khiến thời gian chờ đợi của DN kéo dài, gia tăng chi phí và đẩy giá hàng hóa nhảy vọt. Nhiều DN đều cho rằng giá cước vận chuyển tăng gấp nhiều lần đã gây áp lực lớn. Bởi nếu DN không tính toán và điều tiết kỹ từ chuyện phân bổ sản xuất, “canh” đặt lịch tàu, thời gian đưa hàng từ nhà máy đến cảng, đóng hàng lên tàu không phù hợp thì sẽ bị lỗ ngay.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho biết trong đại dịch, giá gạo thế giới tăng cao nhưng lợi nhuận DN ngành gạo thu về lại vô cùng thấp. Nếu so với cùng thời điểm này năm ngoái, lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn, nhưng lợi nhuận của công ty lại giảm từ 7 – 10% do chi phí logistics đội lên quá lớn, gấp rưỡi đến gấp đôi so với trước dịch.

Mới đây, các DN xuất nhập khẩu tại khu vực cảng TP.HCM phải đóng phí hạ tầng cảng biển, thêm một khoản chi phí lớn đè lên giá thành sản phẩm. Chẳng hạn, hàng xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM đóng phí hạ tầng cảng biển lên 500.000 đồng/container 40 feet.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn hàng gia công dệt may khá đầy đủ nhưng đơn giá có phần giảm nhẹ khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, với các đơn hàng gia công thực hiện theo phương thức FOB – bên người mua phải chịu hết chi phí logistics – thì đơn giá tùy sản phẩm có thể giảm đến gần 10%. Các đối tác phải cùng nhau chia sẻ chi phí để gồng gánh bởi họ cũng rất khó để tăng giá bán sản phẩm. Còn đại diện một DN xuất khẩu thanh long (Long An) cho hay, tính bình quân cứ một container trước đây có giá khoảng 40 triệu đồng thì nay tăng gấp khoảng 5 lần. Phần chi phí này tăng cao khiến DN hết lãi, đồng thời công ty phải hạ giá mua từ nông dân do rất khó tăng giá bán ra.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng chi phí logistics nói chung tăng trên toàn cầu, ăn mòn lợi nhuận cho DN xuất nhập khẩu diễn ra từ trước đại dịch. Sau 2 năm đại dịch bùng phát đã “giết” không ít DN thương mại, sản xuất. Các chi phí này chủ yếu “bổ” vào DN xuất nhập khẩu. DN xuất nhập khẩu lại “bổ” vào sản xuất, nhà nông và người tiêu dùng. Thế nên, nói một cách nào đó, khó khăn của người này là cơ hội của người khác. DN xuất nhập khẩu gánh nhiều chi phí, nhưng lượng hàng hóa về thì DN làm dịch vụ tại cảng tăng doanh thu. Vấn đề là giá hàng hóa nhập khẩu tăng khiến người tiêu dùng phải gánh chịu và từ đó làm tăng lạm phát của nền kinh tế.

Theo Nguyên Nga-Mai Phương/Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

NTJ: Ngọc trai tinh tuyển – sắc sảo quyền lực

SARS-CoV-2 giáng đòn mạnh vào các nhà máy ở châu Á

Tỷ giá trung tâm liên tiếp lập đỉnh

Giải nhiệt ngày hè cùng yến sào Khánh Hòa Nutrifoods

Thị trường ô tô ảm đạm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cước vận tảilogisticsvận tải biển

Tin khác

VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Chuyển động mới tại YeaH1

Chuyển động mới tại YeaH1

Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’

Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh

Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân

Doanh nghiệp
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm

Chuyển động mới tại YeaH1

Chuyển động mới tại YeaH1

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

Đơn hàng giảm kéo chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp đi xuống

‘Giải cứu’ doanh nghiệp cũng phải gấp như cứu hoả

‘Giải cứu’ doanh nghiệp cũng phải gấp như cứu hoả

Góc nhìn
Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’

Chủ tịch UBND TP.HCM: Giá trị cốt lõi của nghị quyết là ‘khai thông nguồn lực’

Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác

Đô thị lớn như TP.HCM không thể ‘khoác chiếc áo’ như các địa phương khác

Giai đoạn ‘lột xác’ của mặt bằng bán lẻ

Giai đoạn ‘lột xác’ của mặt bằng bán lẻ

‘Doanh nghiệp đang rất khó khăn và vẫn tiếp tục khó khăn’

‘Doanh nghiệp đang rất khó khăn và vẫn tiếp tục khó khăn’

Tài chính
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro

Doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị thêm kịch bản rủi ro

Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân

Ngân hàng ‘quay xe’ chuyển hướng sang phân khúc cá nhân

Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu

Ngân hàng cấp tập xử lý nợ xấu

Thông tin doanh nghiệp
Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh

Hoa Doanh Foods ra mắt diện mạo mới cho bộ sản phẩm Viên Hoa Doanh

Điểm qua top 3 tác dụng nổi bật của yến sào Khánh Hòa cho trẻ em

Điểm qua top 3 tác dụng nổi bật của yến sào Khánh Hòa cho trẻ em

Nước đào nha đam Tingco – hương vị mới lạ độc đáo

Nước đào nha đam Tingco – hương vị mới lạ độc đáo

Những mẫu trang sức nhẫn cưới được ưa chuộng tại Ngọc Thẩm Jewelry

Những mẫu trang sức nhẫn cưới được ưa chuộng tại Ngọc Thẩm Jewelry

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA