08:56 - 20/07/2020
VietJet ‘e ngại’ cạnh tranh với AirAsia trên thị trường Thái Lan?
“Cần cân nhắc về việc hoạt động tại một hub mới như sân bay Suvarnabhumi!”. Thai VietJet (TVJ) đã “khuyến cáo” đối thủ Thai AirAsia (AIQ).
Đây là một động thái mà tờ Bangkok Post cho rằng “sẽ hâm nóng sự cạnh tranh trên các tuyến bay nội địa tại sân bay lớn nhất của Thái Lan”.
Bangkok Post hôm 18/7 đưa tin: Cơ quan quản lý sân bay Thái Lan (AoT) xác nhận đã cấp phép cho AIQ hoạt động tại Suvarnabhumi với 24 chuyến bay mỗi ngày đến các điểm du lịch như Surat Thani, Chiang Mai và Phuket. Như vậy, AIQ sẽ có hai đại bản doanh (hub) ở cả Don Muang và Suvarnabhumi
Hãng con của VietJet Air chọn Suvarnabhumi làm đại bản doanh (hub) cho các hoạt động của hãng. Bangkok Post trích lời bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Chủ tịch TVJ, về những thuận lợi và khó khăn của đối thủ khi sử dụng Suvarnabhumi làm hub. Theo lời bà Bình, đối thủ sẽ có cơ hội phục vụ nhiều khách hơn, nhưng phải chịu chi phí cao hơn vì đã không quy hoạt động về một hub. “Vì thế, họ gặp khó khăn hơn trong chiến lược cạnh tranh về giá”, bà Bình nói.
Suvarnabhumi là hub của hãng truyền thống Thai Airways và hai hãng boutique là Thai Smile Airways và Bangkok Airways. Trước quyết định của AoT, TVJ là hãng bay giá rẻ duy nhất chọn Suvarnabhumi làm hub. Bà Bình nói rằng “tiếp tục chọn Suvarnabhumi bởi sự tiện lợi cho hành khách”.
Bình luận về câu chuyện của TVJ, một chuyên gia truyền thông tại TP.HCM cho biết: “Hãy khoan nói về độ tích cực về hình ảnh truyền thông. Người bên ngoài đang nghĩ có vẻ như hãng con của VietJet e ngại sự cạnh tranh của AIQ – có sức hậu thuẫn lớn từ tập đoàn lớn hơn AirAsia – ở trên một sân chơi không phải sân nhà. Tuy nhiên, tôi tin vào sự tự tin của một hãng bay Việt Nam. Họ đã dám bước vào chinh chiến ở một thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn ở Việt Nam trong 5 năm qua”.
Ông cũng cho rằng: “Trong chừng mực nào đó, đây có thể được xem vừa là khuyến cáo, vừa là cảnh báo với đối thủ”.
Chuyên gia này cũng nói thêm rằng hãng con của VietJet đang đứng trước thách thức mới. Đó là mở rộng quy mô đội tàu bay, khôi phục các tuyến bay đã có sẵn đến các thành phố Việt Nam, mở thêm các tuyến mới tầm ngắn và tầm trung.
“Không chỉ một mà họ có đến hai đối thủ giá rẻ hoạt động mạnh tại cả hai hub. Đó là Thai AirAsia và Thai AirAsia X”, ông nói.
Thai AirAsia là hãng liên doanh của tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia – thuộc sở hữu của tỷ phú Tony Fernandes – tại Thái Lan. Theo PlaneSpotter, hãng có 62 máy bay với các dòng Airbus khác nhau, thực hiện các chuyến bay ngắn đến các nước trong khu vực. Trong khi đó, “chị em” của Thai AirAsia là Thai AirAsia X có 14 máy bay với các đường bay quốc tế tầm trung đến Đông Bắc Á, Nam Á, Australia và New Zealand.
Với 7 tuyến bay nội địa đã hoạt động trở lại, TVJ nói hoạt động kinh doanh có dấu hiệu phục hồi tốt sau dịch. Số khách trong 10 ngày đầu tháng 7 tương đương với lượng khách trong toàn tháng 6 của hãng. Hãng bay đã sẵn sàng nối lại các tuyến bay quốc tế trong khu vực khi chính phủ Thái Lan gỡ bỏ các hạn chế về đi lại.
Hiện TVJ đang cố gắng duy trì công việc cho tất cả nhân viên. Hãng từng đặt mục tiêu chuyên chở 3 triệu hành khách trong năm nay, tuy nhiên sẽ khó đạt được. Hãng dự định sẽ mở thêm các tuyến bay quốc tế và có thêm tàu bay mới trong năm 2021. Hiện hãng có 11 máy bay, vừa A320 và A321neo, nhưng chỉ có 7 đang hoạt động trong thời gian này.
Trong khi đó, Cục Hàng không vừa đề xuất mở lại 8 đường bay quốc tế trong giai đoạn đầu sau dịch. Cục Hàng không nói các tuyến này phù hợp với địa lý, phân bổ số người cách ly, tương đồng về điểm đi và đến (thủ đô, điểm cửa ngỏ chính, điểm thứ cấp), bao gồm: Quảng Châu – Đà Nẵng, Tokyo – Hà Nội, Seoul – Hà Nội, Đài Bắc – TP.HCM, Viêng Chăn – Quảng Ninh và Phnom Penh – Cần Thơ.
Việc mở các chuyến bay có thể sớm nhất là đầu tháng 8 tới. Hãng bay được chỉ định là Vietnam Airlines.
Ricky Hồ (Theo TGHN/Bangkok Post)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này