'Tử chiến'… siêu thị tiêu dùng nhanh
Tin mới
09:21
Thuduc House phủ nhận liên quan đến 70 DN trong vụ gian lận thuế
09:16
NFT – Tương lai của kinh tế số
08:46
2 tháng đầu năm, doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu
08:43
Ngành thép dồn dập đơn hàng xuất khẩu
08:22
EU lên kế hoạch cung cấp ‘hộ chiếu vắc xin’ giúp người dân tự do đi lại
08:18
Ấn Độ có thêm 40 tỷ phú USD trong năm 2020
21:51
‘Ông lớn’ thương mại điện tử Mỹ chấp nhận thanh toán Bitcoin
21:41
Mỹ tiếp tục ‘cứng rắn’ trong thương mại với Trung Quốc
16:12
VinFast sẽ mở nhà máy ô tô tại Mỹ vào năm 2022
16:08
Ông Nguyễn Đức Tài không lo MWG bị thâu tóm
16:03
Người Đài Loan cũng phải ‘giải cứu dứa’ sau lệnh cấm của Trung Quốc
15:51
Trung Quốc có thêm 259 tỷ phú trong năm 2020
15:43
VISSAN vận động đóng góp cho quỹ mua vắc xin Covid-19
15:35
Chuỗi siêu thị Big C đổi tên thương hiệu thành Tops Market
09:49
Doanh nghiệp địa ốc: kỳ vọng và lo lắng
09:40
Tại sao Huawei lại chuyển sang nuôi heo công nghệ cao?
09:22
Giá ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng rẻ hơn?
22:32
Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ
22:00
Chỉ còn 1 người Việt trong ban lãnh đạo Sabeco
16:25
Kim ngạch thương mại Việt Nam – Anh tăng mạnh
Bản tin thị trường
08:53
Nhiều công ty Nhật Bản dời xưởng từ Trung Quốc sang Indonesia
09:45
Mỹ giữ vững vị trí bạn hàng lớn nhất của nông sản Việt
12:25
Các nhà đầu tư nước ngoài từ bỏ các dự án điện than
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Công nghệ
2021/03/03 - 12:22:10 PM

07:53 - 07/01/2016

‘Tử chiến’… siêu thị tiêu dùng nhanh

[143857]Emart_thu_hut_khach_hang_trong_tuan_le_khai_truong

Trung tâm thương mại Emart Gò Vấp thu hút khách hàng trong tuần khai trương. Ảnh: Minh Phúc.

TTTG.VN – Thị trường Việt Nam đang là chiến trường của ngành bán lẻ nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Nhiều đại siêu thị, trung tâm thương mại sẽ xuất hiện.

Kẻ nhiều tiền chưa hẳn đã thắng trong cuộc chiến này nếu không có cách kinh doanh khôn ngoan.

Nằm ở vị trí trung tâm quận 4, toàn bộ mặt bằng của VinMart trước đây thuộc Vinatexmart, nay đã được VinMart thiết kế lại. Các quầy hàng được bố trí thành khu vực riêng biệt, ngăn nắp, rộng và thoáng, tạo cảm giác thoải mái cho khách mua sắm.

Cửa chính là khu vực hàng mỹ phẩm, bánh kẹo, thực phẩm khô. Bên trái là khu vực thực phẩm tươi sống, từ hàng rau củ quả, thực phẩm tươi, đến hàng đông lạnh… Bên phải dành cho thời trang. Hàng hoá ở VinMart quận 4 được chất đầy kệ, nhân viên VinMart với áo đồng phục màu đỏ có mặt ở khắp các gian hàng. Riêng chỉ có người mua là thưa thớt.

Vật đổi sao dời

Sáng 3/1, dù trong dịp nghỉ lễ tết dương lịch 2015, nhưng tại VinMart quận 4 chúng tôi đếm được… mười khách hàng. Minh, nhân viên tiếp thị một hãng dầu ăn có tiếng cho biết, ở đây ngày nghỉ, ngày lễ còn có khách vào mua, còn ngày thường vắng lắm.

Được công ty giao trách nhiệm “châm hàng” cho các siêu thị VinMart và VinMart+ khu vực quận 4, quận 7 và Nhà Bè, Minh nhận xét: “Đưa hàng lên từ đầu tuần, cuối tuần trở lại kiểm tra vẫn còn nguyên nhưng lúc nào cũng phải chất đầy kệ, cứ chưng như vậy hết ngày này đến ngày khác. Dầu ăn, bột ngọt, sữa, đường, mì tôm… là những thứ bán chạy nhất nhưng ở VinMart lại ế”.

VinMart Huỳnh Tấn Phát (quận 7) còn tệ hơn. Rảo hết gian hàng này tới gian hàng khác chỉ vài khách hàng. Hàng hoá chất cao ngồn ngộn, nằm im lìm như… đang giờ ngủ trưa. Vì vắng khách, nhân viên tiếp thị của một hãng sữa phụ ghi số xe cho khách. Cô nhân viên cười: “Vì siêu thị ế nên phụ ghi số xe cho đỡ buồn”.

Ế ẩm, vắng khách, bán không chạy… là những từ mà nhân viên tiếp thị của một hãng bột ngọt quen dùng khi nói về hệ thống siêu thị VinMart ở các quận vùng ven này.

Maximark vốn đã không đông khách, nhưng từ khi đổi chủ, lượng khách đã vơi khá nhiều. Tại Maximark Cộng Hoà (Tân Bình, TPHCM), vào buổi chiều của ngày cuối năm nhưng khách thưa thớt. Nhiều quầy đã trống hàng.

Một nhân viên tại đây cho biết, đang trong quá trình thiết kế lại vị trí quầy hàng, thanh toán công nợ nên nhiều nhà sản xuất đã rút hàng, chờ khi giải quyết xong sẽ trưng bày hàng trở lại?! Maximark 3.2 cũng trong tình cảnh như vậy.

Kể từ khi thông tin Big C sẽ bán lại hệ thống bán lẻ đang hoạt động tại Việt Nam, lượng khách cũng sụt giảm thấy rõ. Nhiều năm trước, vào dịp cuối năm, Big C Gò Vấp không có chỗ chen chân nhưng từ cuối năm ngoái cho đến đầu năm nay, đã không còn cảnh tượng trên. Khách thoải mái mua sắm trong rừng hàng hoá…

Một nhân viên có vẻ ngậm ngùi: “Năm nay sao mà vắng khách. Có lẽ khách hàng đổ xô về một đại siêu thị gần đây vừa khai trương. Xin anh đừng chụp hình”.

Đại siêu thị mà nhân viên Big C nhắc đến, đó là Emart nằm trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp) vừa khai trương vào những ngày cuối năm, 28/12/2015.

Theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, từ khi hoạt động cho đến nay, đêm nào cũng chật ních khách. Khách đến mua sắm. Khách đến ăn uống và không ít khách đến dọ giá để tìm ra điểm có giá bán rẻ nhất.

Bà Hoài Anh (Bình Thạnh, TPHCM) nhận xét: “Hàng hoá chưa đa dạng như Co.opmart hoặc Big C nhưng mức giá trong thời gian khuyến mãi hấp dẫn, thu hút được nhiều khách hàng, nhất là khách hàng nội trợ”.

Theo bà Hoài Anh, so với những siêu thị khác, khoảng cách giữa các gian hàng của Emart rộng hơn nên thuận tiện cho việc mua sắm. Cũng theo vị khách hàng này, nhân viên ở đây thao tác chưa thành thạo nên khách hàng chờ đợi lâu hơn, thông tin khuyến mãi của các sản phẩm, gian hàng chưa có vị trí đẹp để khách hàng dễ thấy…

Cuộc chơi nguy hiểm

Năm 2015 đã đánh dấu một năm “trăm hoa đua nở” của hệ thống siêu thị ở Việt Nam. Dù là một quận ngoại thành của TPHCM nhưng Gò Vấp hiện đang bùng nổ siêu thị, trung tâm thương mại…

Con đường Phan Văn Trị (Gò Vấp, TPHCM), đoạn từ cầu Hang cho đến ngã tư Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh, ước chừng 2km nhưng có đến ba đại siêu thị: Emart, cách đó vài chục bước chân là VinMart (nguyên là siêu thị Maximark nay được điều chỉnh lại theo thiết kế của VinMart, chuẩn bị khai trương) và cuối cùng là Co.opmart đã hoạt động trước đó bốn năm.

Song song với con đường Phan Văn Trị là Quang Trung xuất hiện ba đại siêu thị, đầu tiên là Big C, sau đó là Vincom và gần đó là Co.opmart. Lotte Mart trên đường Nguyễn Văn Lượng cũng đang được xây dựng.

Nổi đình đám nhất phải kể đến tập đoàn Vingroup. Với việc tự bỏ vốn mở siêu thị, đồng thời mua lại hàng loạt hệ thống siêu thị lớn khác như: Vinatexmart, Maximark…

Vingroup có tham vọng cân bằng ảnh hưởng với các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước. Nhưng đó là chuyện chiến lược tương lai của Vingroup. Còn hiện nay, những gì mà Vingroup đã thể hiện, theo giới kinh doanh về bán lẻ, “rất xa với tham vọng đó, có thể họ sẽ sa lầy trong cuộc chơi bán lẻ vốn không chỉ cần có kinh nghiệm mà còn có cả say mê”

Tổng giám đốc tập đoàn Emart Lee Gab Soo cho biết, với vốn đầu tư 60 triệu USD, Emart Gò Vấp được thiết kế là một trung tâm thương mại với nhiều mô hình kinh doanh: bán lẻ (điện máy, điện gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm…), cho thuê mặt bằng kinh doanh các lĩnh vực: ẩm thực, càphê, phim…

Theo cam kết với các đối tác vào cuối tháng 3/2015 tại TPHCM, hiện 95% mặt hàng tại Emart là hàng Việt Nam, phần còn lại là các thương hiệu đến từ Hàn Quốc với nhóm sản phẩm gia vị, mì gói, nước chấm…

Theo quan sát của Thế Giới Tiếp Thị, với chính sách giá và không gian mua sắm, kể cả tâm lý chuộng “mới” của khách hàng, Emart sẽ thành công ở lĩnh vực bán lẻ, còn những dịch vụ khác… chắc sẽ không thể trụ được vì người dân Gò Vấp vốn là dân nghèo, công nhân, dân nhập cư. Nhưng Lee Gab Soo cam kết rằng, sau Emart Gò Vấp sẽ là Emart Tân Phú, Đà Nẵng, Hà Nội…

Trong những chuỗi siêu thị tiêu dùng nhanh, hệ thống Co.opmart đang được khách hàng nội trợ bình dân “tin dùng” vì không gian mua sắm thân thiện, tâm lý “quen”, dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng hoàn thiện. Big C đang trên đà tụt dốc. Liên minh Aeon-Citimart vẫn đang ì ạch trong cuộc chơi…

Minh Tú – Hoàng Bảy

Có thể bạn quan tâm

Huawei không còn đủ chip cho smartphone

Nga sẵn sàng hợp tác phát triển 5G với Trung Quốc và Huawei

Xuất hiện hộp đựng cho thấy AirPods Pro đã được lắp ráp tại Việt Nam

Mùi điện tử sẽ hỗ trợ chuyện hẹn hò trực tuyến?

Ông Lê Trọng Nhi: ‘Phải xem bảo hiểm tỷ giá là chi phí kinh doanh’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tin khác

‘Ông lớn’ thương mại điện tử Mỹ chấp nhận thanh toán Bitcoin

‘Ông lớn’ thương mại điện tử Mỹ chấp nhận thanh toán Bitcoin

ByteDance lấn sân mảng giáo dục trực tuyến

ByteDance lấn sân mảng giáo dục trực tuyến

Xiaomi tính mở nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng

Xiaomi tính mở nhà máy sản xuất smartphone tại Hải Phòng

App gọi xe Trung Quốc – Didi lên kế hoạch bước chân vào châu Âu

Huawei nhắm tới thị trường Trung Đông

Ấn Độ chi 1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước

Tương lai của vật liệu mới

Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA