08:36 - 08/06/2020
Thị trường xe hơi chờ phí trước bạ giảm 50%
Doanh số bán xe bốn tháng đầu năm khá buồn tẻ. Thị trường có chuyển động mới trong tháng 5, nhưng có vẻ đang chờ ngày phí trước bạ giảm 50% có hiệu lực.
Quyết định này kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thị trường trong cả năm 2020.
Bốn tháng ảm đạm
Theo tổng cục Hải quan, lượng xe nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu là 4.918 chiếc trong tháng 4/2020, giá trị 131 triệu USD, giảm gần 60% so với 12.151 chiếc của tháng 3, với tổng giá trị khoảng 224 triệu USD. Tính chung bốn tháng đầu năm, lượng xe nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 31.586 chiếc, giảm hơn 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc xe 9 chỗ trở xuống giảm 33%.
Doanh số lao dốc cùng với lệnh cách ly toàn xã hội buộc nhiều hãng xe dừng hoạt động, đóng cửa trong tháng 3 và tháng 4 vừa rồi. Đầu tiên là Ford Vietnam tạm dừng sản xuất từ ngày 26.3. Kế đến là Vinfast tạm thời đóng cửa toàn bộ đại lý thuộc hệ thống trung tâm thương mại Vincom tại Hà Nội và TP.HCM từ 27/3. Sau đó là Toyota Vietnam và Lexus Vietnam đóng cửa đại lý và chi nhánh, dừng sản xuất cuối tháng 3. TC Motor dừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp xe Hyundai ở Ninh Bình trong suốt thời gian cách ly xã hội…
Dự kiến doanh số của ngành sẽ tiếp tục ảm đạm như quý 1, dù cải thiện đôi chút.
Khuyến mãi “đỉnh”
Lượng xe tồn kho ngày càng nhiều, sức mua của người dùng chạm đáy khiến các hãng xe gặp khó. Các đợt ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn được tung ra ồ ạt trong suốt tháng 5, ngay cả các dòng xe được chuộng nhất hiện nay như: Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Ford…
Đầu tiên phải kể tên mẫu xe SUV Ford Explorer 2019. Khách mua được các đại lý ưu đãi từ 60 – 70 triệu đồng tiền mặt và tặng kèm gói phụ kiện trị giá gần 20 triệu đồng. Như vậy, đợt giảm giá mới của Ford Explorer gần chạm 100 triệu đồng. Hiện mức giá của mẫu xe này ở khoảng 1,9 tỷ đồng. So với đợt giảm giá từ 2,268 tỷ đồng xuống còn 1,999 tỷ đồng vào cuối tháng 2, mẫu SUV cao cấp của Ford đã gây sốc và lôi cuốn người mua với mức giá “quá hấp dẫn”, theo lời một đại lý xe ở quận 7, TP.HCM.
Vốn luôn đứng đầu phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander gây ngạc nhiên với mức giảm giá sốc. Dòng Mitsubishi đời 2019 bản cao cấp đang rao thanh lý với giá chỉ 565 triệu. So với mức giá niêm yết, Mitsubishi Xpander đã được giảm tới 55 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng xe này không nhiều và chương trình này được xem là động thái xả hàng tồn (clearance sales) để chuẩn bị đón lô xe mới Mitsubishi Xpander bản nâng cấp facelift 2020.
Trong khi đó, Mazda bản mới 2020 – New Mazda 2 – giảm 30 triệu tiền mặt cho cả hai bản sedan và hatchback theo chính sách của THACO công bố đầu tháng 5. Tại một số đại lý, Mazda 2 phiên bản cũ giảm đến 55 triệu. Sau khi giảm giá, Mazda 2 bản tiêu chuẩn Deluxe số tự động được bán ở mức 459 triệu đồng, kèm theo nhiều quà tặng giá trị lớn. Giá này còn rẻ hơn Toyota Vios bản E số sàn hiện nay được niêm yết giá 450 triệu đồng.
Ấn tượng nhất trong tháng 5 có lẽ là chương trình giảm giá “siêu khủng” của hãng xe Vinfast với hai dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 với mức giảm 258 – 285 triệu đồng vào tuần đầu tháng 5. Tuy nhiên, trong tuần thứ ba của tháng 5, Vinfast tung ra “cú sốc” mới với đợt giảm giá mới: từ 1,864 tỷ đồng giảm còn 1,322 tỷ đồng, giảm 542 triệu đồng – tức gần 30% giá trị xe. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ áp dụng trong tháng 5 mà thôi.
“Đây là khuynh hướng chung của các hãng xe thế giới khi nhu cầu hầu như bị đóng băng và trở về số 0. Các hãng buộc phải giải quyết hàng tồn, chuẩn bị xuất xưởng các mẫu xe mới. Vinfast cũng như các hãng xe tại Việt Nam buộc phải đi con đường đó”, Nguyễn N., thuộc một chuyên trang xe ở TP.HCM, nhận định.
Chờ phí trước bạ giảm
Thị trường xe trong tháng 5 và tháng 6 có vẻ sáng hơn so với bốn tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, người yêu xe vẫn còn chờ ngày phí trước bạ chính thức giảm 50% đối với xe lắp ráp trong nước theo quyết định của Thủ tướng công bố ngày 14/5. Vô hình trung, điều này tạo trạng thái chờ hay “tình trạng treo” đối với các hãng xe và đại lý bán.
“Phí trước bạ giảm 50% có thể kích cầu trở lại sau bốn tháng đầu năm ảm đạm, doanh số lao dốc. Xe lắp ráp hưởng lợi lớn từ quyết định này”, Nguyễn N. phân tích. Trong khi đó, chủ showroom Q.7 nói quyết định giảm phí trước bạ buộc các nhà nhập khẩu phải “giảm giá và có chiêu” để cạnh tranh với xe lắp ráp nội địa trong bảy tháng còn lại của năm 2020.
Hiện người mua xe dưới 9 chỗ chịu phí trước bạ 10%, riêng tại Hà Nội là 12%. Phí trước bạ giảm một nửa sẽ giúp khách mua tiết kiệm được số tiền lớn để lăn bánh một chiếc xe mới. Giá xe càng cao “quyết định mua xe của khách tuỳ thuộc vào số tiền tiết kiệm được”, chủ showroom Q.7 giải thích.
Hiện mẫu xe lắp ráp trong nước đắt nhất là Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá 4,969 tỷ đồng. Nếu ở Hà Nội, chủ xe phải nộp 596 triệu đồng. Khi quyết định giảm 50% có hiệu lực, khách sẽ tiết kiệm được 298 triệu đồng! Với các mẫu xe đắt tiền lắp ráp trong nước như Vinfast thì người mua xe cũng tiết kiệm từ vài chục triệu đến khoảng 150 triệu.
Các doanh nghiệp có nhiều mẫu xe lắp ráp hay sản xuất trong nước như Trường Hải, Thành Công, Vinfast, Toyota, Mercedes-Benz sẽ hưởng lợi với quyết định mới. Khách hàng sẽ đổi khẩu vị từ xe nhập nguyên chiếc sang các mẫu xe nội địa hoá, khi giá lăn bánh xe mới được giảm đến con số trăm triệu đồng.
“Người mua vì thế sẽ có tâm lý chờ. Nếu không giải quyết sớm tình trạng treo thì doanh số bán xe trong tháng 6 tới – tháng còn lại tạo hưng phấn trong quý 2 cho các hãng xe và nhà kinh doanh – sẽ không gia tăng đột biến”, một chuyên gia trong ngành nhận định.
Gia Phúc – Song Hảo (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Quan điểm mới về lãi suất của Fed gây khó khăn cho châu Á
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu chỉ còn 824 tỷ đồng
Doanh nghiệp vẫn bị bỏ rơi trong ‘rừng luật’
Thế Giới Di Động và bài toán bán lẻ chạm ngưỡng bão hòa
Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành nhà máy thép
Tags:thị trường xe hơi
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này