15:44 - 02/10/2019
Tầng lớp trung lưu khổng lồ của Trung Quốc vẫn hấp dẫn các công ty Mỹ
Một phân tích của McKinsey dự đoán, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc có thể con số 550 triệu trong 3 năm tới – nhiều gấp rưỡi toàn bộ dân số Mỹ hiện nay – và đó là thị trường hấp dẫn cho bất kỳ công ty nào.
Không chỉ các đại gia tiêu dùng Mỹ, một loạt các công ty Trung Quốc cũng đang tìm mọi cách để giành thị phần trong thị trường trung lưu lớn nhất thế giới này.
Đối với Pearl Studio, có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc sẽ nhanh chóng là thị trường phim lớn nhất thế giới. Vì thế Pearl Studio xem đây là thời điểm thích hợp cho các bộ phim hoạt hình có chủ đề Trung Quốc. Công ty đã nổi lên từ năm ngoái sau liên doanh với DreamWorks Animation và một nhóm do CMC Capital Partners dẫn đầu.
“Chúng tôi tin rằng Trung Quốc hiện là quốc gia mà chúng tôi có cơ hội để xây dựng công ty giải trí gia đình đẳng cấp thế giới”, CEO Frank Zhu nói với CNBC hồi tháng trước. “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ sớm có Chuột Mickey riêng vì bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí, người tiêu dùng.”
Trong cuộc trò chuyện với CNBC, Zhu hào hứng với bộ phim sắp tới của Pearl, “Over the Moon,” đó câu chuyện kể lại một truyền thuyết Trung Quốc do Glen Keane của “The Little Mermaid” làm đạo diễn. Bộ phim hoạt hình này dự kiến sẽ được phát hành vào năm tới tại các rạp chiếu Trung Quốc và trên Netflix.
Sự lạc quan vẫn đến bất chấp tốc độ tăng trưởng đã bị chậm lại của các phòng vé Trung Quốc, chưa kể đến áp lực chung đối với cả nền kinh tế do căng thẳng từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố mạnh mẽ về gói thúc đẩy tiêu dùng, và đối với nền kinh tế Trung Quốc ngày nay, người tiêu dùng là một cơ hội quan trọng – và là nguồn tăng trưởng.
“Nhìn chung, tiêu thụ là rất mạnh. Bạn thấy đó, những gì đang chi phối? Đó chính là người tiêu dùng mới gia nhập tầng lớp trung lưu, và đây là cũng động lực chính của tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc”, Daniel Zipser, đối tác cao cấp của McKinsey, cho biết.
Cuộc chiến của các nhà bán lẻ
Walmart cũng đang nhìn thấy cơ hội của mình. Gã khổng lồ bán lẻ Mỹ đã ở Trung Quốc hơn 20 năm, và họ đang đẩy mạnh đầu tư vào nước này với kế hoạch xây dựng thêm ít nhất 14 cửa hàng thành viên của Sam’s Club* vào năm 2022, nâng tổng số lên 40 đến 45 cửa hàng.
Trong khi đó, nhiều cửa hàng hiện có cũng được nâng cấp, cải tạo, cả về con người lẫn cơ sở hạ tầng. Walmart đã chi hơn 400 triệu nhân dân tệ (56 triệu USD) trong 12 tháng qua để nâng cấp các cửa hàng tại Trung Quốc, theo Daniel Shih, giám đốc Walmart tại Trung Quốc. Ông nói thêm rằng trong một hoặc hai thập kỷ tới, Walmart có kế hoạch đầu tư 8 tỷ nhân dân tệ vào phát triển chuỗi cung ứng.
Hiện tại, Sam’s Club đang sử dụng lượng lớn trung tâm kho để triển khai giao hàng trong một giờ cho hơn 2,6 triệu thành viên tại Trung Quốc. Hơn 290 cửa hàng Walmart cũng cung cấp dịch vụ giao hàng trong một giờ thông qua đối tác chiến lược Dada-JD Daojia, trên nền tảng trực tuyến.
Chìa khóa khác cho sự tăng trưởng của công ty, đặc biệt với Sam’s Club, đó là chất lượng sản phẩm, Shih nói. (Sam’s Club ở Trung Quốc đã có mức tăng trưởng doanh số hai chữ số trong quý tài chính vừa qua). Theo Shih, các cửa hàng của Sam’s Club ở Trung Quốc đặc trưng bởi các thương hiệu nước ngoài đánh giá cao, và các sản phẩm nội địa được chọn lọc kỹ lưỡng.
Thương hiệu “Made in China” lên ngôi
Một xu hướng tiêu dùng mới ở Trung Quốc là việc các khách hàng tìm đến các thương hiệu: “cây nhà lá vườn.”
Tuần trước, Nike đã báo cáo doanh số bán hàng tăng mạnh. Nhưng trên trang mua hàng trả góp Fenqile, công ty thương mại điện tử này cho biết sự tăng trưởng doanh số của thương hiệu giày sneaker Trung Quốc Huili còn vượt xa so với Nike và Adidas. Doanh số của các thương hiệu thời trang và sản phẩm làm đẹp Trung Quốc cũng tăng gấp ba lần trong tháng 8, Fenqile cho biết.
Một số thương hiệu nội địa của Trung Quốc dường như vụt lớn chỉ “qua một đêm”.
Công ty mỹ phẩm Perfect Diary ra mắt chỉ hơn hai năm trước trên nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba. Công ty khởi nghiệp nhắm đến thế hệ sinh ra vào giữa những năm 1990 đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc đầu tiên đạt doanh số hơn 100 triệu nhân dân tệ vào năm 2018.
Công ty cũng đang mở các cửa hàng offline, với 40 cửa hàng trong năm nay, và dự kiến sẽ có 600 cửa hàng trong ba năm tới.
Duy Khiêm (theo TGHN/CNBC)
—————-
(*) Sam’s Club là một chuỗi các câu lạc bộ kho bán lẻ chỉ dành cho thành viên của Mỹ do Walmart Inc. sở hữu và điều hành, được thành lập vào năm 1983 và được đặt theo tên của người sáng lập Walmart Sam Walton.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này