
11:19 - 27/05/2017
Nợ xấu đang bị nghẽn và rất nóng
Để giải quyết nợ xấu cần có sự hợp lực của Chính phủ, Quốc hội và cơ chế pháp lý đủ mạnh, bởi nếu nợ xấu tiếp tục tồn tại sẽ đe dọa hệ thống ngân hàng, an ninh tài chính quốc gia.

“Tài sản sạch” trong xử lý nợ xấu đã được bán nhưng tài sản còn lại giá trị không còn bao nhiêu, thậm chí đã có người khác quản lý.
Chiều 26/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD.
Nhiều đại biểu thống nhất với đề xuất cần sớm thông qua nghị quyết để tháo gỡ khó khăn trong xử lý nợ xấu, tạo cơ sở để giảm lãi suất, giúp nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Gánh nặng đang “đè” lên nền kinh tế
Theo Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM), nợ xấu đang nghẽn và rất “nóng” cần tập trung xử lý để hỗ trợ phát triển kinh tế. Bởi dư nợ ước 122% GDP – gấp 2-3 lần các nước ASEAN, do đó gánh nặng của ngân hàng với nền kinh tế là rất lớn.
Cũng theo đại biểu Ngân, sau 5 năm triển khai Đề án 843 về xử lý nợ xấu, các ngân hàng thương mại đã trích lập dự phòng và giải quyết khoảng 350.000 tỷ đồng; nợ chuyển cho Công ty Quản lý tài sản các TCTD (VAMC) 250.000 tỷ đồng và đã xử lý 50.000 tỷ đồng. Ước tính nợ xấu hiện chiếm 2,65% tổng dư nợ, khoảng 150.000 tỷ đồng và nếu cộng với con số tại VAMC 200.000 tỷ đồng thì khoảng 350.000 tỷ đồng, tương đương 6%.
Tuy nhiên, nếu tính cả những khoản nợ có thể thành nợ xấu thì tỷ lệ này có thể lên tới 10% như tờ trình của Chính phủ. Từ việc dẫn giải các số liệu trên, ông Ngân cho rằng, để giải quyết nợ xấu cần có sự hợp lực của Chính phủ, Quốc hội và cơ chế pháp lý đủ mạnh vì nếu nợ xấu tiếp tục tồn tại sẽ đe dọa hệ thống ngân hàng, an ninh tài chính quốc gia. Và nếu cho ngân hàng phá sản thì sẽ ảnh hưởng đến người gửi tiền.
“Nếu xử lý tốt nợ xấu thì sẽ giải quyết nhiều mục tiêu: giảm chi phí hoạt động kinh doanh tiền tệ, lãi vay khoảng 1%” – tuy nhiên, điểm khiến đại biểu Ngân lo ngại là tài sản thế chấp cầm cố có còn không bởi vì nếu sau 5 năm không xử lý được thì “nó xấu lắm rồi”.
Ra nghị quyết nhưng phải khả thi
Đại biểu Trịnh Ngọc Thúy (TPHCM) cũng chia sẻ quan điểm, “tài sản sạch” trong xử lý nợ xấu đã được bán nhưng tài sản còn lại giá trị không còn bao nhiêu, thậm chí đã có người khác quản lý. Ví dụ như đất phân lô đã bán hết; tài sản cho thuê…
Vì vậy, dự thảo nghị quyết yêu cầu thực hiện trình tự, thủ tục rút gọn trong xử lý nợ xấu là khó khăn, khó khả thi nếu tài sản đó còn tranh chấp. Và, khi đã còn tranh chấp thì vẫn phải theo quy trình hiện hành. “Ủng hộ việc ban hành nghị quyết nhưng quy định đưa ra phải khả thi vì nếu không nghị quyết khó mà thực hiện được”, Đại biểu Thúy nói.
Ở góc nhìn của mình, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) cho biết, dự thảo Nghị quyết nêu rõ, từ năm 2012-2016 số nợ xấu đã được xử lý 50.000 tỷ đồng trong tổng số 611.000 tỷ đồng. Con số này khẳng định trong bối cảnh kinh tế của nước ta còn khó khăn, trong khi các tổ chức tín dụng đang trong quá trình cơ cấu lại và không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước mà việc xử lý nợ thời gian qua của Chính phủ và của ngành ngân hàng là rất tích cực.
Tuy nhiên, vị đại biểu này cho biết việc xử lý nợ còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, chủ yếu tập trung ở việc thiếu khung pháp lý xử lý nợ xấu. Nó liên quan đến rất nhiều luật liên quan. Chúng ta chưa tạo điều kiện để thị trường mua bán nợ xấu và xử lý tài sản là bất động sản, nhiều quy định của pháp luật về xử lý tài sản còn nhiều vướng mắc, bất cập không bảo đảm quyền xử lý tài sản của chủ nợ. Thời gian xử lý nợ và tài sản kéo dài, không hiệu quả. Theo quy định của pháp luật thông thường thường mất khoảng 400 ngày, tuy nhiên qua các vụ việc thì thường kéo dài khoảng 2 năm mới xong, dẫn đến mất thời gian và tốn kém.
Từ những vướng mắc trên, việc ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu của Quốc hội là cần thiết và càng ban hành càng sớm thì càng tốt.
“Về thời gian thi hành Nghị quyết, tôi đồng tình việc Quốc hội kỳ họp thứ 3 thông qua sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2017 và thời gian áp dụng trong vòng 5 năm. Tuy nhiên cũng cần xem xét việc thực hiện nghị quyết diễn ra trong thời đó sẽ “nằm gối” trong giai đoạn 2 năm đầu tiên của kế hoạch tài chính và giai đoạn phát triển kinh tế – xã hội 2021-2025 thì cần xem xét kỹ lưỡng các quy định liên quan như việc miễn thuế, phí trong quá trình xử lý nợ xấu các tổ chức tín dụng và phải gắn trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức gây ra thực trạng nợ xấu tại các tổ chức tín dụng” – đại biểu Hoàng Quốc Thưởng.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này