Ngân hàng không thể đẩy trách nhiệm cho cá nhân sai phạm
Tin mới
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
11:45
Phù phiếm giấm nuốc?
11:28
Khi gạo dài cọng lê thê món
11:21
Thăm lò nước mắm ở Ý
11:17
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
11:13
Miêu thành, xứ của ‘quàng thượng’
11:09
Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo
12:30
Những tác phẩm hay xuất bản cuối năm 2022
12:24
‘Những nhà tư tưởng lớn’: triết học của ngôn ngữ và tình thương
12:15
Ngày về đảo
12:09
Nguyễn Hàng Tình: Bây giờ chúng ta sống ‘lạ’ quá
12:03
Gió bấc cuối năm
Bản tin thị trường
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
10:08
Giá thế giới giảm, vàng SJC lại tăng mạnh
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhTài chính
2023/01/29 - 3:32:17 PM

14:52 - 06/03/2018

Ngân hàng không thể đẩy trách nhiệm cho cá nhân sai phạm

Đó là khẳng định của nhiều luật sư về cách giải quyết vụ việc khách hàng Chu Thị Bình bị “rút ruột” 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm gửi ở Eximbank chi nhánh TP.HCM.

  • Khách hàng lại tố mất 3 lượng vàng khi gửi…
  • Truy nã quốc tế nguyên phó giám đốc Eximbank ôm…
  • NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát quy trình…
fe20_jisq

Bà Chu Thị Bình còn giữ 3 sổ tiết kiệm nhưng ngân hàng Eximbank báo số tiền trong sổ đã không còn. Ảnh Nhân vật cung cấp

Hôm nay, dự kiến Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) và bà Chu Thị Bình sẽ có buổi làm việc thứ 2 để giải quyết vụ mất số tiền gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng tại ngân hàng này. Ở buổi làm việc đầu tiên cuối tuần trước, bà Bình đã từ chối nhận khoản tiền tạm ứng 14,8 tỷ đồng mà Eximbank đề nghị.

“Tôi không gửi cho Lê Nguyễn Hưng”

Trả lời chúng tôi hôm qua, bà Chu Thị Bình lý giải, việc bà từ chối nhận khoản tiền Eximbank tạm ứng 14,8 tỷ đồng vì ngân hàng (NH) này giải thích chưa rõ và đưa ra một số ràng buộc không hợp lý. “Tôi gửi tiền cho NH chứ không phải gửi tiền cho Lê Nguyễn Hưng (Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, người đã rút số tiền 245 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm của bà Bình – PV). Sổ tiết kiệm tôi còn giữ thì NH trả tiền lại cho tôi chứ sao lại chối bỏ trách nhiệm của mình”, bà Bình bức xúc.

Sự việc khách hàng Chu Thị Bình bị “rút ruột” 245 tỷ đồng xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM được phát hiện từ cuối tháng 2/2017, khi khách hàng này khiếu nại số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Toàn bộ giao dịch của bà Bình với NH trước đó đều do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM đảm nhiệm. Ông Hưng đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình để làm giả văn bản người được ủy quyền rút tiền từ tài khoản, chiếm đoạt trót lọt hàng trăm tỷ đồng của bà này và đã bỏ trốn. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM. Phía Eximbank vẫn giữ quan điểm không chi trả số tiền này cho bà Bình khi đưa ra lý do trên chứng từ có chữ ký thật của bà Bình và sẽ trả tiền cho bà Bình sau khi tòa có phán quyết cuối cùng.

Đáng nói là theo quy định của chính Eximbank, trong trường hợp khách hàng ủy quyền rút tiền cho người khác thì người được ủy quyền phải có sổ tiết kiệm. Còn giấy ủy quyền phải được lập tại Eximbank hoặc phải có công chứng, chính quyền địa phương xác nhận. Trong khi hiện bà Chu Thị Bình đang giữ 3 cuốn sổ tiết kiệm gửi tiền vào Eximbank còn số tiền 245 tỷ đã bốc hơi. Vì thế việc Eximbank yêu cầu chờ phán quyết cuối cùng của tòa án rồi mới trả số tiền gửi tiết kiệm 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình bị dư luận lo ngại nguy cơ tạo ra một tiền lệ xấu trong quan hệ tiền gửi giữa khách hàng và NH.

Ngân hàng phải hoàn trả tiền cho khách

Theo luật sư Bùi Quang Tín, chữ ký trên giấy ủy quyền của bà Bình là thật hay làm giả thì NH cũng phải tuân thủ đúng quy trình rút tiền là phải có sổ tiết kiệm của khách hàng. Hơn nữa, một phiếu rút tiền có chữ ký của kế toán, thủ quỹ, kiểm soát viên… chứ không thể qua một người là rút được. Nhân viên NH làm sai quy trình, cho rút tiền mà không có sổ tiết kiệm thì lỗi thuộc về NH. NH phải hoàn trả tiền lại cho khách hàng. “Còn bất đắc dĩ bà Bình sẽ phải kiện Eximbank để đòi tiền. Đó là theo trình tự thủ tục nhưng ra tòa thì thời gian giải quyết kéo dài, có thể tính theo năm chứ không thể nhanh. Như vậy sẽ gây thiệt hại cho các bên. Khách hàng không nhận được tiền, NH mất uy tín, cổ đông NH chịu ảnh hưởng khi giá cổ phiếu biến động lên xuống từ sự việc này… Việc ra tòa giải quyết chỉ là một trong nhiều cách giải quyết hiện nay giữa bà Bình và Eximbank. Theo tôi NH có thể căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan công an xem lỗi nào thuộc về mình để từ đó giải quyết nhanh cho khách hàng”, luật sư Tín nói.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật Basico, khẳng định NH phải trả tiền cho khách hàng. Khách hàng gửi tiền vào NH chứ không phải gửi tiền cho nhân viên NH (ở đây là ông Lê Nguyễn Hưng). Trong trường hợp này, NH trả tiền cho khách hàng và đi tìm kẻ lừa đảo rút tiền NH để đòi. NH không chi trả tiền cho khách để xảy ra tranh chấp không hòa giải được thì ra tòa xét xử theo trình tự tố tụng dân sự, trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm hình sự thì phải chuyển qua cơ quan điều tra của công an, truy tố của Viện kiểm sát và xét xử theo thủ tục hình sự. “Ở đây giấy ủy quyền không được xác lập tại NH, không được chứng thực của cơ quan có thẩm quyền thì dù NH chi tiền khi có chữ ký thật của chủ sổ tiết kiệm cũng vẫn phải chịu trách nhiệm. Với quy trình rút tiền nghiêm ngặt hiện nay, nhân viên NH làm đúng thì rất khó xảy ra việc mất tiền. Khi khách hàng gửi tiền vào NH rồi thì việc để xảy ra mất tiền NH mới là bên bị mất chứ không phải khách hàng”, luật sư Đức khẳng định.

Cũng theo luật sư Đức, quy định tại điều 464 về “Quyền sở hữu đối với tài sản vay” trong bộ luật Dân sự năm 2015, tiền khách hàng đã gửi vào NH là thuộc sở hữu của NH, khách hàng chỉ là người liên lụy. Tiền bị chiếm đoạt ở đây là tiền của NH, chứ không phải khách hàng. Việc cố tình hiểu lệch lạc dẫn đến sai lầm phân định trách nhiệm và áp dụng không đúng quy định. Để ngăn chặn tình trạng mất tiền, NH phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng thay vì đẩy trách nhiệm cho cá nhân sai phạm. Có như vậy, NH mới có những quy định nghiêm ngặt, an toàn trong việc kiểm soát, giảm thiểu rủi ro, sai phạm, cũng như lấy được lòng tin từ người gửi tiền.

Theo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Gia sản khủng của ông Trần Bắc Hà từng sở hữu ở Bình Định gồm những gì?

Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thanh toán di động

Ngân hàng Nhà nước đồng loạt giảm lãi suất điều hành

Phí rút tiền thẻ ATM phù hợp ‘thông lệ quốc tế’?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chu thị bìnheximbanklê nguyễn hưngngân hàngrút ruột tài khoản

Tin khác

Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Vàng và USD hạ nhiệt, liệu có kéo dài?

Chính sách tiền tệ còn thận trọng

‘Kỳ lân’ Vinagame đang bị ‘thổi’ giá?

Năm ‘sóng gió’ của đại gia chứng khoán

Tháng 1/2023, doanh nghiệp BĐS phải đáo hạn hơn 10.000 tỷ đồng trái phiếu

Cà phê sáng
Dấu ấn nguồn cội

Dấu ấn nguồn cội

Mong manh & thua cuộc

Mong manh & thua cuộc

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

Do đâu EVN lỗ 31.000 tỷ đồng?

Do đâu EVN lỗ 31.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp
Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

Cú bắt tay giữa Grab Việt Nam và ZaloPay

Cú bắt tay giữa Grab Việt Nam và ZaloPay

Tài chính
Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

TP.HCM: Nguồn cung căn hộ, biệt thự tiếp tục khan hiếm

TP.HCM: Nguồn cung căn hộ, biệt thự tiếp tục khan hiếm

Thông tin doanh nghiệp
Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

Áo mưa Sơn Thủy chất lượng cho bạn yêu màu xám

Áo mưa Sơn Thủy chất lượng cho bạn yêu màu xám

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA