09:00 - 27/12/2017
Cho vay tiêu dùng thúc đẩy ngành bán lẻ
35% doanh số bán lẻ điện thoại di động đến từ việc hợp tác cho vay tiêu dùng, theo thống kê của một chuỗi bán lẻ thiết bị di động tại Việt Nam.
Con số thống kê gần đây cho thấy thị trường cho vay tiêu dùng tại TP.HCM tăng rất nhanh. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, cho biết từ mức chỉ chiếm 4% tổng dư nợ năm 2012, đến nay dư nợ cho vay tiêu dùng tại TP.HCM đã lên mức 12,2% trong tổng dư nợ, tương đương 244.000 tỷ đồng.
Cũng theo ông Minh, việc các ngân hàng và công ty tài chính đẩy rất mạnh cho vay tiêu dùng thời gian qua đã giúp giải quyết phần nào khó khăn tài chính cho người dân, đặc biệt là những đối tượng khó tiếp cận vốn tại ngân hàng. “Thị trường cho vay tiêu dùng vẫn còn nhiều tiềm năng, đặc biệt với 13 triệu dân kể cả thường trú lẫn tạm trú hiện nay, nhu cầu vay tiêu dùng tại TP.HCM là rất lớn”, ông Minh dự đoán.
Bên cạnh việc hỗ trợ tín dụng cho người dân, hình thức cho vay tiêu dùng còn hỗ trợ rất tốt cho các đại lý xe máy và hệ thống các chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng, điện máy. Theo ông Nguyễn Việt Anh – Phó TGĐ hệ thống FPT Shop, hình thức cho vay tiêu dùng thông qua công ty tài chính đã giúp cho ngành bán lẻ phát triển. Ngành bán lẻ điện thoại có mức tăng trưởng 20 – 30%. Riêng FPT Shop tăng trưởng tới 40% trong năm vừa qua. Trong đó, đóng góp của mảng cho vay tiêu dùng chiếm tới 30-35% doanh thu. Mà hơn phân nửa số này là nhờ hợp tác cùng công ty tài chính Home Credit – một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực cho vay trả góp mua điện thoại với mức lãi suất 0%.
Bên cạnh điện thoại, laptop… các sản phẩm điện gia dụng như máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh… cũng nằm trong danh mục bán trả góp của nhiều nhà bán lẻ. Đặc biệt, một trong những sản phẩm có doanh số cao nhờ bán trả góp chính là xe máy. Nếu như trước đây, việc mua xe máy trả góp chỉ xuất hiện ở những chuỗi cửa hàng lớn, thì nay, phần đông cửa hàng kinh doanh xe máy đều tìm cách hợp tác với các công ty tài chính để cung cấp dịch vụ mua xe trả góp dành cho khách hàng.
Lý giải điều này, ông Đỗ Thanh Sang – Giám đốc hệ thống kinh doanh xe máy Sang Trọng (TP.HCM) – cho biết, nhờ có đối tác cho vay tiêu dùng mà các đại lý xe máy có thể tăng số xe bán ra, thời gian bán nhanh hơn, thời gian tồn kho ngắn lại, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. “Trung bình doanh số trả góp chiếm 50 – 60% trên tổng số xe bán ra tại hệ thống Sang Trọng trong 3 năm gần đây, mà phần lớn trong số này là thông qua khoản vay với Home Credit”, ông Sang tiết lộ.
Theo các chuyên gia tài chính, ước tính, thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam sẽ lên đến 15 tỉ đô la/năm và chủ yếu đến từ thị trường mục tiêu với khoảng 30 triệu người trong khoảng 29-50 tuổi. Đây cũng là phân khúc ra quyết định mua sắm các tài sản có giá trị cho gia đình và bản thân. Việc các nhà bán lẻ tăng cường hợp tác với các công ty tài chính thời gian qua có thể thấy là một động tác đón đầu hiệu quả xu hướng mua trả góp ngày càng tăng trong tương lai.
Vĩnh Thạnh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này