11:35 - 13/01/2019
ATM dịp Tết: Nhà nước lại bó tay trước ‘lỗi hệ thống’?
Đã thành thông lệ, cứ vào dịp lễ, tết là y như rằng cây ATM của hàng loạt ngân hàng mắc bệnh “lỗi hệ thống.
Năm nay cũng vậy, những ngày cận tết Tây vừa qua có vạn người khốn khổ với “bệnh” trên, dù năm nào ngân hàng Nhà nước cũng có chỉ đạo “triệt tiêu”. Vậy chẳng lẽ bó tay?
Chạy đôn chạy đáo hoặc chịu mất tiền phí cao
Trưa thứ sáu ngày 28/12/2018, vừa nhận lương để chuẩn bị về Sóc Trăng nghỉ tết Tây, tranh thủ giờ nghỉ, anh Bùi Trọng Quản, nhân viên kiểm hoá của một công ty trong khu công nghiệp Tân Bình, chạy ra cây ATM trên đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM, rút tiền. Thế nhưng, chạy một vòng, hàng loạt cây ATM báo lỗi hệ thống. Không chịu thua, anh Quản liền lao đến toà nhà Etown trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, thì cây ATM của ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, cũng hiện lên dòng chữ “Máy ATM tạm ngưng phục vụ, chân thành xin lỗi quý khách!”.
Không còn cách nào khác, anh Quản đành chịu mất phí rút tiền ở ATM ngân hàng khác.Thế nhưng, chờ cả giờ vẫn không thể rút được tiền, vì trưa hôm đó có rất nhiều cây ATM bị lỗi.Những cây ATM còn hoạt động, dòng người xếp hàng dài.
“Hình như ngân hàng luôn giở chiêu vào những ngày cuối tuần, giữa tháng hoặc các ngày lễ, tết để… báo lỗi, mà không hề có một lời giải thích thoả đáng”, anh Quản bức xúc nói. Để có tiền về kịp chuyến xe chiều, anh Quản phải mượn đỡ bạn bè và người quen.
Bức xúc của anh Quản cũng là bức xúc của hàng vạn người dân TP.HCM “lỡ” phải nhận lương, thưởng qua thẻ ATM. Chị Hương, nhân viên kinh doanh của một tờ báo có trụ sở ở quận 3, nói rằng: ngoài tình trạng “tạm ngưng phục vụ” hay “lỗi hệ thống”, những ngày lễ, tết muốn đến rút tiền trực tiếp tại ngân hàng cũng nản lòng.
“Hôm rồi, rút tiền ở ATM không xong, 3 giờ chiều tôi tranh thủ ra ngân hàng, thì phải chờ đến gần 5 giờ chiều mới đến lượt. Nếu không vì cần tiền gấp, không ai có đủ kiên nhẫn chờ đến như vậy. Tiền của mình mà cứ như là đi xin của người khác”, chị Hương bình luận và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền cần có giải pháp bảo đảm quyền lợi của khách hàng, trước những “lỗi hệ thống” hay “ATM tạm ngưng hoạt động”.
“Ngân hàng “tận thu” mọi loại phí, nhưng luôn làm phí hoài công sức và thời gian của khách hàng”, chị Hương bức xúc.
Coi thường lệnh vì chế tài không rõ!
Theo tìm hiểu, để khắc phục tình trạng trên, năm nào ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường chất lượng dịch vụ và bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động hệ thống ATM dịp cuối năm và lễ, tết. Giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư, nơi có nhu cầu rút tiền mặt lớn… Năm nay cũng vậy, văn bản yêu cầu trên của ngân hàng Nhà nước phát đi từ cuối tháng 12/2018, nhưng sự việc “lỗi hệ thống” vẫn cứ diễn ra.
Trả lời bức xúc của khách hàng, các ngân hàng dường như có ‘kịch bản” sẵn, như: ”Cuối năm, số lượt giao dịch tại các trụ ATM và tại các phòng giao dịch tăng nên xảy ra quá tải, hư hỏng đường truyền, hệ thống mạng. Máy ATM cũng như con người, làm việc nhiều sẽ quá tải. Nhu cầu giao dịch tăng đột biến, trong khi máy ATM chỉ chứa được một lượng tiền nhất định, nên dù có cung ứng tiền nhiều lần/ngày vẫn khó tránh khỏi tình trạng quá tải”.
Thế nhưng theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, những ngày cuối năm này, mỗi cây ATM chỉ được nạp tiền một lần/ngày, chứ không phải nhiều lần như các nhà băng công bố. Vậy tại sao yêu cầu của ngân hàng Nhà nước vẫn không được các ngân hàng thực hiện một cách nghiêm túc, mà luôn đổ lỗi cho khách hàng như vậy? Trả lời câu hỏi này, nhiều bạn đọc cho rằng vì nhiều năm qua chưa có ngân hàng nào bị xử lý khi để cây ATM ngưng hoạt động trong ngày cao điểm, nên họ“lờn thuốc” là lẽ đương nhiên!
Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này