08:46 - 03/06/2020
Sức ‘bật – nẩy’ sau đại dịch Covid-19
“Mục tiêu của tôi là không giảm bất kỳ một đồng lương nào của nhân viên trong mùa dịch. Dù trong suốt thời gian này nhiều nhân viên đến nói với tôi là bớt lương của họ đi. Nhưng đây cũng là khoảng thời gian tôi chăm sóc nhân viên của mình kỹ nhất”.
Đó là những chia sẻ của ông Trần Phong Lan, giám đốc công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Hải Âu (Seagull ADC) tại buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) mới đây với chủ đề: Làm sao để doanh nghiệp bật – nẩy cao hơn, phục hồi tốt hơn sau mùa dịch.
Theo ông Lan, thời gian này rất nhạy cảm, mình cho họ nghỉ họ không kiếm được việc làm, cả gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng. Tôi nói với nhân viên rằng, sự quan tâm của lãnh đạo được như thế là vì có sự tích luỹ, chuẩn bị nguồn lực… Tôi hy vọng sau dịch họ ngày một gắn bó hơn với công ty, làm việc một cách chủ động, năng động.
Ông Trần Phong Lan khẳng định, “nếu doanh nghiệp làm được như thế với nhân viên thì sau dịch họ sẽ có sức bật cao hơn, làm việc hiệu quả hơn, bởi họ nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo với họ”. Bên cạnh đó, ông Lan đánh giá rằng, trong tương lai sẽ luôn có những “bão” khác như Covid-19, do đó ngay từ lúc này, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị nguồn lực cho các cơn “bão” tiếp theo để tự cứu.
Tham dự buổi sinh hoạt các lãnh đạo doanh nghiệp LBC đã đưa ra nhiều đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế do dịch Covid-19 gây ra, cũng như những biện pháp phục hồi.
Xây dựng mạng lưới “khách hàng người thân”
Ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit cho hay, dịch xảy ra trên diện rộng, Vinamit định vị một bài toán chiến lược về tài chính hàng tháng để xem mức độ thiệt hại đến cuối năm, đưa ra các dự báo ở cả thị trường trong nước và ngoài nước.
Theo ông Viên, đến thời điểm hiện nay, thị trường trong nước, xuất khẩu tại chỗ cho khách du lịch Vinamit đã mất hoàn toàn. Vùng du lịch Nha Trang, Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề về doanh số. Để có thêm “lực đẩy”, ngay trong mùa dịch, Vinamit đã phát triển mạnh mẽ thêm kênh là các cộng tác viên online.
“Trước đây kênh này gần như không chạy, nhưng dịp này tăng mạnh, lên đến hơn 200 cộng tác viên. Họ bán cả thực phẩm khô và thực phẩm thiết yếu”, ông Viên nói.
Cách “đẩy” thêm nhóm cộng tác viên online này của Vinamit cũng hoàn toàn khác. Ông Viên giải thích, “chúng tôi tiếp cận khách hàng bằng cách tận dụng người thân của những người đã thích sản phẩm của Vinamit. Biến họ như là một “tiểu thương online” để họ đi bán tiếp, giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ. Người thân của những người này mua hàng của mình vì người thân, chứ chưa phải là sản phẩm tốt, do đó sự lan truyền nhanh hơn”. Quan trọng là lúc này doanh nghiệp làm sao có chính sách giúp họ duy trì được năng lực tích cực để giới thiệu sản phẩm của mình.
Ông Viên cho biết thêm, khi đã giữ được họ làm cộng tác viên, fan của doanh nghiệp… sẽ giảm được chi phí làm marketing, thương hiệu, giúp tăng doanh số cho công ty.
Cũng nói về tạo sức bật ngay trong mùa dịch, bà Nguyễn Hồng Trang, tổng giám đốc GS25 Việt Nam, cho biết, sau giai đoạn ngày 1/5 Nhà nước cho phép kinh doanh trở lại, nhưng trước đó giai đoạn 15/4, các lĩnh vực hoạt động của Sơn Kim Group đã ở trong giai đoạn “kéo”, các nguồn lực được tập trung để chuẩn bị cho việc tung sản phẩm mới ra thị trường vào tháng 7 tới đây.
Riêng mảng bán lẻ, online, Sơn Kim Group phát triển mảng home shopping, tạo thêm dịch vụ cộng thêm, do đó bán được nhiều sản phẩm từ kênh này, bà Trang cho biết thêm.
Sáng tạo sản phẩm mới mùa dịch
Chia sẻ trong buổi sinh hoạt, ông Hồ Quỳnh Hưng, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc công ty TNHH MTV Công nghệ cao Điện Quang (DQH) cho hay, khi dịch Covid-19 bắt đầu, lãnh đạo Điện Quang đã nghiên cứu, phát triển và cho ra mắt dòng sản phẩm đèn LED diệt khuẩn, tiên phong trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ thông minh, sát cánh cùng cộng đồng “chiến đấu” với Covid-19.
Bên cạnh đó, sự sáng tạo trong sản phẩm còn được thể hiện, trước đây khi đưa ra những giải pháp thông minh, Điện Quang tập trung nhiều vào phần tiện nghi và thẩm mỹ.
“Nhưng khi dịch, doanh nghiệp nào cũng muốn tiết kiệm, chúng tôi nhanh chóng chuyển qua hướng an toàn và tiết kiệm điện. Đưa vào lập trình trong thiết bị giúp doanh nghiệp biết được giờ nào cần nhiệt độ, ánh sáng bao nhiêu, giúp họ tiết kiệm. Đó là việc đánh đúng tâm lý của khách hàng, điều này giúp Điện Quang có thêm những đơn hàng trong và sau dịch Covid-19”, ông Hưng nói.
Ông Hồ Quỳnh Hưng nhấn mạnh, sau dịch Điện Quang sẽ quan tâm một số vấn đề, thứ nhất là đầu tư công, liên quan đến chiếu sáng, đường sá… thứ hai là xu hướng chuyển dịch nhà máy ra khỏi Trung Quốc nên Điện Quang cần nâng mình lên, nhắm đến sản phẩm cho ngành y tế, ô tô…
Còn theo ông Lý Ngọc Minh, tổng giám đốc công ty TNHH Minh Long I, giai đoạn này lãnh đạo các doanh nghiệp cần bình tĩnh nhìn lại, “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Đây cũng là dịp chỉnh đốn nội bộ, nhìn lại để biết mình đang ở đâu, bộ máy như thế nào, nhân viên ra sao… đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới sao cho phù hợp, tối ưu hơn, đúng xu hướng hơn.
Bài và ảnh T. Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này