11:09 - 17/11/2015
REI đóng cửa ngày Black Friday để tiếp thị
REI – chuyên bán đồ thể thao và vật dụng dã ngoại – năm nay quyết định hủy Black Friday. Không toàn bộ: quảng bá, bán hàng theo giờ, giảm giá, xếp hàng chờ.
Trong một động thái dành cho mùa mua sắm của ngày nghỉ thời hiện đại, 143 cửa hàng của REI sẽ đóng cửa ngày hôm sau Lễ Tạ ơn, ngày Black Friday. Doanh nghiệp HTX này có kế hoạch phát động một chiến dịch vào ngày thứ ba khuyến khích người dân bỏ mua sắm để dành thời gian đi dã ngoại. Với hashtahe #OptOuside, REI đề nghị người dân chia sẻ việc họ đang làm vào ngày Black Friday trên mạng xã hội.
Black Friday ngày càng thác loạn
REI đang nhắm trực tiếp vào chủ nghĩa tiêu dùng thác loạn thống trị những ngày nghỉ bằng một thông điệp kêu gọi làm ngược lại chính xác những gì Thứ Sáu Đen đòi hỏi. “Bất kỳ nhà bán lẻ nào nghe vậy cũng giật thót mình bởi ý tưởng đó,” Chủ tịch kiêm CEO của REI Jerry Strizke, người thừa nhận rằng ban đầu ông lấy làm sợ hãi về việc đóng cửa. “Vì là một hợp tác xã… chúng tôi định nghĩa thành công hơi bị khác. Nó to tát hơn thay vì chỉ là tiền. Làm thế nào chúng tôi làm cho người dân đi chơi một cách hiệu quả?”
Kỳ nghỉ cuối tuần của Lễ Tạ ơn đã trở thành một trò chơi chụp giựt ngày càng khốc liệt. Các nhà bán lẻ ngày càng mở cửa sớm hơn. Trong khi những nhà bán lẻ khác, trong đó có Costco và Nordstrom, đã nhanh chóng trở lại với việc từ chối mở cửa vào ngày Lễ Tạ ơn. Nhưng không ai bỏ qua Black Friday, biểu tượng khởi đầu của mùa nghỉ ngơi, Ron Friedman, giám đóc nhóm bán lẻ và sản phẩm tiêu dùng của hãng tư vấn Marcum LLP, nói.
“Black Friday là ngày bán lẻ quan trọng nhất trong năm của lịch sử,” ông nói. “Nó giống như một lễ hội quốc gia.”
Biến Thứ Sáu Đen thành ngày dã ngoại
REI đang hy vọng thuyết phục người tiêu dùng bắt đầu một truyền thống Thứ Sáu Đen mới, một ngày chả mua sắm gì cả. Họ đã dựng một trang web chuyên dụng #OptOutside giới thiệu về các con đường dành để đi dã ngoại. Chiến dịch của REI được xây dựng nhắm đến các nhân viên và khách hàng – công ty hoạt động như một HTX, với gần 5,5 triệu xã viên chỉ phải trả tiền cổ phần một lần cho công ty. Xã viên tham gia vào ít nhất là 80% doanh số của REI.
REI sẽ không có chương trình khuyến mãi và không chấp nhận đặt hàng qua online cho đến thứ bảy. Chỉ một số rất ít trong số 12.000 nhân viên phải ngồi trực máy ngày Blac Friday, trong khi số còn lại được nghỉ vẫn có lương.
Quyết định đóng cửa ngày Thứ Sáu Đen là táo bạo trong một ngành công nghiệp đã biến một ngày thành một phần bắt buộc trong kinh doanh, không chỉ vì nhu cầu của khách hàng mà còn vì mục tiêu lợi nhuận cốt lõi. Mùa mua sắm trong kỳ nghỉ là lớn nhất và cạnh tranh nhất, thời kỳ vàng trong năm đối với nhà bán lẻ, với Black Friday là trung tâm của sự náo nhiệt.
Năm ngoái, 86,9 triệu người đã mua sắm ngày Black Friday, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), và các năm gần đây chứng kiến đó là ngày doanh số lớn nhất trong suốt tuần lễ, và các chương trình khuyến mãi kéo dài suốt tháng 11 và 12. Các nhà bán lẻ đua nhau cầm chân khách hàng. Xu hướng này cũng đã cắt mất doanh số mà kì nghỉ cuối tuần mang lại, và số lượng người đi mua sắm bình quân trong toàn kỳ nghỉ cuối tuần giảm xuống 6,4% so với năm 2013, theo NRF.
Tuy nhiên, với doanh số bán lẻ kết thúc năm 2014 lên đến 2,2 tỷ USD, Black Friday liên tục là một trong 10 ngày đỉnh về doanh số của REI. Stritzke thừa nhận doanh nghiệp đang có rủi ro do đóng cửa, nhưng ông quan tâm hơn đối với thông điệp công ty đã gửi đến khách hàng.
“Đối với tôi rõ ràng đây không phải là một hành động phục vụ cho tài chính,” ông nói. “Đây là một hành động qua đó chúng tôi đưa ra một khẳng định minh bạch về một chuỗi giá trị.”
Là một nhà bán lẻ nhỏ, ngách và một HTX, REI có một vị thế tốt hơn khi đứng ngoài cái ngày bán hàng không lồ như thế, Ken Perkins, chủ tịch hãng nghiên cứu và dữ liệu Retail Metrics, nói.
“Điều đó dễ dàng thực hiện với họ hơn so với một công ty thương mại giao dịch công khai,” ông nói. REI cũng chưa bao giờ là một hãng giảm giá tầm cỡ, ông nói tiếp, và không nhất thiết cạnh tranh với những đại gia bán lẻ như Target và Macy’s.
Đối với Brian Harrower, cửa hàng trưởng của REI tại Bloomington, bang Minnesota, lần đầu tiên trong suốt 20 năm không phải vất vả vì Black Friday. Ông đã có kế hoạch tổ chức một giải đấu hockey trên băng.
“Ai đó sẽ là kẻ cắm ngọn cờ trên cát và nói đủ là đủ,” ông nói. “Đó là cái mà #OptOuside dành cho chúng tôi. Chúng tôi thấy rằng mua sắm vô nghĩa, không lành mạnh. Đi dã ngoại là một cuộc sống lành mạnh hơn.”
Theo Harrower thì “năm dài tháng rộng còn nhiều ngày khác trong năm để mua các thứ đó cũng giá đó.” Ông không muốn tiếp tục ngạt thở trong ngày Black Friday.
Khởi Thức
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này