14:56 - 10/07/2020
‘Những gì GoViet chưa làm được thì tôi và đội ngũ Gojek Vietnam sẽ làm’
Các hoạt động kinh doanh của hãng xe công nghệ Gojek Vietnam sẽ được nâng cao và phát triển từ nền tảng sẵn có của GoViet trước đây, xoay quanh phương tiện di chuyển chính ở Việt Nam: xe máy.
“Những gì mà GoViet chưa làm được thì tôi và đội ngũ Gojek Vietnam sẽ thực hiện. Sợi dây xuyên suốt của chúng tôi là chiếc xe hai bánh và cộng đồng người lái xe công nghệ đang lớn dần tại Việt Nam”, CEO Gojek Việt Nam Phùng Tuấn Đức nói.
GoViet thông báo hôm 3/7 sẽ hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với tập đoàn Gojek, và bổ nhiệm ông Phùng Tuấn Đức làm CEO mới của Gojek Việt Nam. Đồng phục của tài xế sẽ được thay đổi trong thời gian tới.
Xoay quanh chiếc xe máy
Thành lập từ năm 2010 ở Indonesia, Gojek hiện có mặt ở bốn thị trường Đông Nam Á khác, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
Thị trường Indonesia chiếm tỷ trọng cao trong doanh số của Gojek và hãng đặt mục tiêu là 50% doanh số của hãng trong tương lai sẽ đến từ thị trường ngoài Indonesia. “Việt Nam chiếm vị trí hàng đầu trong kế hoạch phát triển của Gojek”, vị CEO mới phát biểu.
Thị trường Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với thị trường Indonesia. Đó là số dân đô thị và lượng người lái xe máy cao. Vì thế, việc giải bài toán nhu cầu tương đối giống nhau.
Di chuyển, giao vận và thanh toán vẫn là mảng cốt lõi của Gojek Vietnam trong thời gian tới. Nhưng các mảng này sẽ được đổi mới và nâng cấp nhằm tạo trải nghiệm khách cho người dùng. Hiện hãng có 150.000 tài xế và kết nối với 80.000 nhà hàng, quán ăn hay điểm dịch vụ.
“Công ty mẹ có hơn 20 sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi cố gắng đưa vào nhiều tiện ích thiết thực cho người Việt”, nhà quản trị trẻ nói.
Trong thời gian tới, dịch vụ GoFood sẽ có thêm dịch vụ takeaway. Khách đặt món qua app rồi ghé tiệm, cửa hiệu hay nhà hàng để lấy đồ ăn. Điều này tiện cho khách hàng trên đường đi làm về, và giúp họ tiết kiệm khoản phí giao đồ.
“Dịch vụ này sát sườn nhu cầu của người dùng, được phát triển từ quan sát thói quen người dùng. Với khách hàng GoViet trước đây, khi đang ngồi trên xe của tài xế GoViet, khách vẫn có thể đặt thêm chiếc nữa cho người thân và bạn mình sử dụng”, ông Đức nói.
Một trong những dịch vụ nổi bật mà Gojek muốn đưa vào Việt Nam là tư vấn sức khỏe telemedicine. Qua ứng dụng, khách sẽ được tư vấn, được bác sỹ kê đơn và thuốc giao đến nhà.
Lệnh giãn cách hồi tháng 4 do dịch bệnh gây ra đã làm dịch vụ xe máy GoBike suy giảm, nhưng hồi phục khá nhanh sau khi mở cửa trở lại. Trong khi đó, mảng GoFood không thay đổi và tăng trưởng khá khi người dân quan tâm đến bảo vệ sức khỏe. Ông Đức tin rằng mảng này sẽ tiếp tục tăng trưởng đều trong thời gian tới.
Khai phá mới
Gojek luôn hướng đến mục tiêu siêu ứng dụng đa dịch vụ. “Chúng tôi chắc chắn định vị mình là ứng dụng với nhiều tiện ích. Hệ sinh thái của chúng tôi sẽ có nhiều cái mới”, ông nói.
Ông Phùng Tuấn Đức cũng nói “đang tìm hiểu việc khai thác tiềm năng của thị trường trong mảng xe hơi và thanh toán điện tử”. Tuy nhiên, khi được hỏi là sẽ làm thanh toán bằng thẻ tín dụng hay kết hợp thẻ tín dụng và ví điện tử, tân CEO nói rằng “sẽ sớm thông báo vào thời điểm Gojek Vietnam triển khai các dịch vụ này”.
Ngoài hai thị trường chính là TP.HCM và Hà Nội, Gojek đang lên kế hoạch “khai phá” các thị trường mới với mục tiêu là các thành phố loại 2. “Hải Phòng và các thành phố trung bình loại 2 nằm trong kế hoạch khai thác mới của chúng tôi”, ông cho biết.
Là học sinh trường chuyên Hà Nội – Amsterdam, ông Phùng Tuấn Đức theo học đại học Wesleyan tại Mỹ sau khi giành học bổng của chương trình Wesleyan Freeman. Về nước, ông làm việc ở các lĩnh vực bán lẻ, nhượng quyền, công nghệ và thương mại điện tử. Ông từng làm việc tại Adayroi của VinGroup, Cộng Cà phê – một trong những chuỗi cà phê nhượng quyền thành công nhất tại Việt Nam… Ông cũng là nhà sáng lập kiêm điều hành Dynabyte, công ty triển khai trang web đấu giá xu trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam và một trang thương mại điện tử hàng đầu trong lĩnh vực thời trang. Các công ty này tạo nên bề dày kinh nghiệm cho ông về quản lý startup và các mô hình kinh doanh mang tính sáng tạo và trải nghiệm khách hàng.
Ricky Hồ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này