09:16 - 23/12/2015
Năm 2016, tiếp thị qua mạng xã hội thế nào?
Dưới đây là năm nỗ lực hàng đầu mà các chuyên gia tiếp thị sẽ sử dụng trong năm tới qua mạng xã hội để tạo ra một tác động và nối kết tốt hơn với các khách hàng.
1. Tranh thủ các blogger và những người có ảnh hưởng đến mạng xã hội
Có thể bạn đã nghe nói đến việc các thương hiệu hợp tác với các blogger và người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng trên mạng xã hội, và điều đó tiếp tục có hiệu quả. Theo RhythmeOne (trước đây là Burst Media) các tiếp thị viên tạo ra trung bình 6,85 USD về giá trị truyền thông tự do đối với mỗi USD chi cho các người có ảnh hưởng tiếp thị trong năm 2014.
Theo tất cả các ước tính, điều đó được tiếp tục và thậm chí còn tăng lên. Nielsen cho biết 92% số người tiêu dùng tin tưởng vào truyền thông tự do (như khuyến nghị từ bạn bè và gia đình) so với tất cả các hình thức quảng cáo; và việc chặn quảng cáo có khả năng trở thành một vấn đề lớn hơn đối với các tiếp thị viên trong năm 2016, thu lợi từ phương tiện truyền thông tự do sẽ trở nên cực kỳ quan trọng.
2. Hãy bắt đầu bằng live streaming (đưa một nội dung lên internet dưới dạng một nguồn truyền thông)
Cho dù bạn là B2C, B2B, một tổ chức phi lợi hoặc một cá thể, live streaming là cái nên cố gắng trong năm 2016. Hãy xét đến các ý tưởng này: các công ty B2C hoặc các cá thể có thể đưa ra các viễn cảnh “phía hậu trường” hoặc “gương mặt đằng sau thương hiệu” để nhân tính hoá chính họ và củng cố các kết nối và sự trung thành. Các công ty B2B có thể streaming thông tin có giá trị cho khách hàng hiện hành và tiềm năng của họ, thông qua giải thích những cái họ đưa ra có thể sinh lợi cho người xem như thế nào, hoặc cung cấp các lời khuyên giúp cho người xem thực hiện công việc của họ đạt chất lượng tốt hơn, hiệu quả hơn.
Live streaming có thể cho phép các tổ chức phi lợi tranh thủ cảm tình bằng việc trình bày tác động thời gian thực điều họ đang làm hoặc công việc nặng nhọc và sự dấn thân của nhóm họ. Đây chỉ là sự khởi đầu của những lợi ích từ live streaming cho các thương hiệu. Không chỉ có Meerkat and Periscope (không kể tới Google) mà còn nhiều chọn lựa khác. Hiện nay những công ty như blab.im và mới đây nhất Facebook, chứng tỏ sự lớn mạnh của live streaming đang tiếp diễn.
3. Quảng cáo qua mạng xã hội
Hãy phân biệt rõ rằng các nỗ lực hữu cơ của mạng xã hội, như đăng các thương hiệu của bạn trên các kênh mạng xã hội hoặc tham gia đối thoại trực tuyến, khác với trả tiền cho các nỗ lực mạng xã hội, như quảng cáo trên Facebook hoặc Twitter. Chúng là những thực hành riêng biệt xuất hiện cả hai trên các kênh mạng xã hội, nhưng chúng cùng tồn tại và lợi ích từ cả hai theo nhiều cách.
Theo Forrester Consulting, xem quảng cáo trên mạng xã hội là cách hàng đầu người dùng mạng xã hội tìm thấy những thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Vì phần lớn người trưởng thành Mỹ sử dụng mạng xã hội, điều này hết sức ảnh hưởng. eMarketer cũng chia sẻ rằng 20 – 25% người dân đi cửa hiệu hoặc vào website sau khi xem một quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter hoặc Pinterest; và khoảng 14 – 17% mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu bạn chưa sử dụng kênh này, đây là lúc phát triển một chiến lược (và ngân sách) quảng cáo trên mạng xã hội trong năm 2016.
4. Khuyến mãi, ưu đãi hoặc chiêu thị
Bạn phát triển một lượng lớn đối tượng, bạn càng có được nhiều khách hàng, và định lượng của các đối thoại từ mạng xã hội vào năm 2016? Cung cấp khuyến mãi hoặc ưu đãi cho các fan của bạn trên mạng xã hội là biện pháp lớn để đạt được cả ba điều trên. Các khách hàng trung thành của bạn có thể nối kết với thương hiệu của bạn trên mạng xã hội vì họ thích bạn.
Nhưng eMarketer cho biết hầu hết người dân làm điều đó vì họ thú vị khi mua sản phẩm của bạn, còn được nhận quà (ví dụ rút thăm trúng thưởng, giảm giá, hoặc thẻ quà tặng) hoặc nhận được coupon, chiêu thị đều đặn. Phối hợp các khuyến mãi vào lịch nội dung của bạn là một cách vừa giữ được thương hiệu vừa đem lại hạnh phúc cho khách hàng.
5. Bắt đầu chiến dịch quảng cáo bởi nhân viên
Hầu hết các công ty để ra một lượng lớn thời giờ để tranh thủ khán giả nói về thương hiệu của họ. Nhưng làm thế nào kích hoạt khán giả nội bộ (chẳng hạn các nhân viên)? Điều này thường dễ dàng và ít tốn kém hơn các chiến dịch quảng cáo khác, và ai là người tốt hơn trong việc chiêu thị thương hiệu hơn là đội ngũ của bạn?
Như đã nêu ở trên, ngày càng có nhiều người tin tưởng vào tiếp thị truyền miệng (ngay cả khi điều đó xuất phát từ một nhân viên) so với họ nghe điều đó từ chính thương hiệu. Những thương hiệu như IBM đã thành công với các chiến dịch quảng cáo bởi nhân viên, và các nhà quản lý của mạng xã hội hiện nay có thể nhận được sự trợ giúp từ nhiều nền tảng đang tồn tại không chỉ vì mỗi chức năng này.
Đặng Kính (Theo Forbes)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này