14:19 - 22/02/2016
Lo cho Đà Nẵng
Chọn du lịch là mũi nhọn phát triển, liên tục được bình chọn là điểm đến hấp dẫn du khách nhưng trong thời gian gần đây tình trạng “chặt chém” xuất hiện ngày càng nhiều tại TP Đà Nẵng.
Điều này đang làm mất đi hình ảnh mà Đà Nẵng cố công xây dựng bấy lâu nay và cũng dấy lên nhiều lo ngại cho TP này.
“Tiếng dữ” đồn xa
Mới đây nhất, một du khách ở TPHCM đi du lịch đến Đà Nẵng khi vào mua cơm hải sản tại một quán bình dân ở vòng xoay giao lộ Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng) thì phải trả với giá 200.000 đồng/hộp cơm khiến du khách này hết sức bất bình.
“Đắng lòng cho hộp cơm xào 200k… Đi du lịch biết bao lần rồi, mà vẫn ngu ngu bị chúng chặt đẹp thế mới đau ruột … Đó giờ nghe ai cũng khen Đà Nẵng thật thà, thân thiện, không chặt chém khách du lịch.. Và 2 năm trước cũng đã từng cảm nhận được sự thân thiện của dân nơi đây. Còn bây giờ sao lại “biến chất” mất rồi… Buồn luôn…”, du khách này chia sẻ trên mạng.
Đáng chú ý là điều này đang xuất hiện ngày càng nhiều ở TP này. Cụ thể, vào tháng 8/2015, dư luận cũng tỏ ra vô cùng bức xúc khi một du khách từ Hà Nội chia sẻ mình cũng bị “chặt chém” tại TP này khi họ đã phải trả 4.595.000 đồng cho một bữa ăn. Điều khiến nhóm chị B. bức xúc là nhân viên nhà hàng đưa đồ ăn loại 2 nhưng lại tính giá tiền loại 1, khi đòi gặp chủ cửa hàng để hỏi thì nhân viên nhất định không cho.
“Chả nhẽ Đà Nẵng là thành phố du lịch được yêu thích lại có trường hợp con sâu rầu nồi canh như thế này. Cần một lời giải thích từ chủ nhà hàng vì nhân viên nhà hàng nhất định không cung cấp số chủ nhà hàng. Không rõ nhân viên làm láo hay chủ nhà hàng tiếp tay”, vị khách du này này nói.
Trước đó, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Trần Thọ (khi đó đang là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cũng phải than phiền về việc “chặt chém” du khách khi vào các nhà hàng. Cụ thể, một du khách khi vào một nhà hàng tại quận Sơn Trà ăn uống hết trên 1,9 triệu đồng nhưng bị nhân viên ghi tới trên 4 triệu đồng. Ngoài ra, một quan chức từ trung ương đi từ sân bay Đà Nẵng về khu vực đường biển Sơn Trà bị taxi “chặt chém” tới 800.000 đồng trong khi giá cước thực tế khoảng 150.000 đồng.
Chia sẻ khi đọc những thông tin này, anh Huỳnh Ngọc Long – một người dân của TP Đà Nẵng bức xúc: “Là người dân Đà Nẵng, tôi rất bức xúc khi đọc những thông tin này. Hiện tượng chặt chém khách du lịch do một số đối tượng ở các tỉnh khác đến Đà Nẵng kinh doanh, họ chỉ vì tiền chứ không nghĩ đến việc làm đẹp thêm Đà Nẵng. Chính quyền địa phương phải mạnh tay với các đối tượng trên”.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, Giám đốc một công ty du lịch (đề nghị không nêu tên) chia sẻ: Không thể phủ nhận trong thời gian qua, Đà Nẵng đã thay đổi rất nhiều để làm vừa lòng du khách. Tuy nhiên, cũng phải nhìn lại một thực tế là chúng ta cứ lo đi quảng bá, tiếp thị trong khi chính bản thân môi trường du lịch tại địa phương lại không được quan tâm đúng mức.
“Việc chặt chém du khách là điều đáng xấu hổ. Là người Việt chúng ta còn bị sốc chứ nói gì đến du khách nước ngoài. Để tình trạng này xảy ra là do việc quản lý chưa chặt chẽ, do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh để giải quyết vấn đề và mỗi khi có sự việc xảy ra thì các cơ quan quản lý mạnh tay xử lý nhưng lại không quyết liệt, làm theo kiểu bắt cóc bỏ đĩa nên đâu lại vào đấy”, ông nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia, trong thời gian qua, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đã mất rất nhiều công sức và tiền của để quảng bá du lịch, đặc biệt là với du khách quốc tế. Nhưng khi đến Việt Nam rồi, du khách nước ngoài phải đối diện với những lối ứng xử thiếu văn hóa hay trở thành nạn nhân của những kiểu làm ăn chộp giật, nạn nhân của những vụ lừa đảo ăn tiền… thì họ sẽ có ấn tượng xấu và không còn muốn đến nữa. “Như vậy là bao nhiêu công sức và tiền của quảng bá đều… bỏ biển”, một chuyên gia nhấn mạnh.
Giải pháp nào?
Trong mắt du khách, có thể khẳng định Đà Nẵng là một trong những điểm đến rất hấp dẫn. Điều này được minh chứng bằng việc Đà Nẵng liên tục xếp hạng cao trong top các điểm đến hấp dẫn của các tạp chí, trang mạng uy tín về du lịch như Smart Travel Asia, trang mạng du lịch uy tín hành đầu của Mỹ-TripAdvisor,..
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu không giải quyết được vấn nạn “chặt chém” thì trong thời gian tới, Đà Nẵng rất khó để duy trì vị trí này và thu hút du khách.
Do đó, theo nhiều chuyên gia, để xây dựng một môi trường du lịch lành mạnh thì các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, bên cạnh các biện pháp căn cơ thì việc thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và kịp thời xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm sẽ có tác động tích cực, ngăn chặn những hành vi làm xấu đến môi trường du lịch.
Đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân tham gia vào quá trình hoạt động du lịch, tạo ra môi trường du lịch hấp dẫn, gây ấn tượng tốt đẹp với du khách bởi thực tế đã chứng minh các biện pháp xử phạt hành chính như phạt tiền hay tước giấy phép kinh doanh cũng chỉ mang tính tạm thời, không bền vững. Đó đó, do vậy cần giải pháp lâu dài là dựa vào người dân, nâng cao ý thức của người làm dịch vụ du lịch để họ hiểu được rằng chính họ là hình ảnh đại diện của một quốc gia trong mắt du khác thì khi đó mới giải quyết được triệt để vấn đề.
Cũng liên quan đến việc “chặt chém” du khách, theo nhiều chuyên gia, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tham khảo bài học mà Singapore lấy lại niềm tin của du khách sau vụ du khách Việt Nam bị chèn ép khi mua điện thoại. Theo đó, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Singapore đã lập tức đề xuất nghiên cứu thay đổi luật để đối phó với tình trạng chặt chém, lừa đảo du khách. Cùng với đó là làn sóng chỉ trích, kêu gọi tẩy chay từ người dân Singapore buộc cửa hàng phải đóng cửa.
“Người chủ này đã bị trừng phạt nặng vì làm mất thể diện quốc gia Singapore. Chúng ta cũng nên áp dụng các biện pháp như vậy thì mới mong quốc nạn này có hồi kết”.
Quay trở lại câu chuyện của TP Đà Nẵng, mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Đề án phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020, tạo cơ sở cho việc khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế du lịch để tạo bước đột phá đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.
Theo đó, đề án đặt ra mục tiêu tập trung phát triển du lịch biển cao cấp, mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế và phấn đấu đến năm 2020 đón được 8 triệu khách, trong đó có 2 triệu khách quốc tế và 6 triệu khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách bình quân hàng năm giai đoạn 2016-2020 đạt 12,6%.
“Đề án cho thấy quyết tâm của lãnh đạo TP này trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nếu Đà Nẵng không chấn chỉnh được tình trạng “chặt chém” du khách, không nỗ lực để xây dựng môi trường du lịch lành mạnh thì mục tiêu này có thể sẽ rất xa vời. Bởi, khi du khách mất niềm tin, một đi không trở lại thì đề án dù có hoành tráng đến đâu vẫn chỉ là đề án và tất cả chỉ nằm trên giấy!”, một chuyên gia nhấn mạnh
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này