12:17 - 22/08/2018
Khởi nghiệp từ máy bán salad tự động
Bây giờ máy bán salad tự động trở thành những điểm bán bữa ăn trưa “hot” nhất Chicago, còn có tên là thành phố Gió, thay cho các máy bán kẹo, snack làm món ăn vặt gây béo phì.
Tốt nghiệp đại học, một trong những công việc đầu tiên của Luke Saunders là bán hàng với đặc thù là phải di chuyển hàng ngàn cây số mỗi tuần qua các bang Indiana, Ohio, Michigan, và Kentucky. Bữa ăn chính hầu như toàn là fast food. Bữa trưa nào không túi khoai tây chiên thì cũng bánh bắp cuốn thịt mua từ một cửa hàng tiện lợi. Saunders nói với báo Fox: “Tôi lái xe cả ngàn dặm mỗi tuần và ngẫm nghĩ làm sao để có thể ăn được thực phẩm tươi bổ dưỡng, và tôi nghĩ đến một máy bán hàng tự động có thể bán thực phẩm 24 tiếng mỗi ngày”. Sauders là sáng lập kiêm CEO hãng Farmer’s Fridge, bắt đầu khởi nghiệp bằng những thứ anh đã nghĩ khi đi đường.
Không lâu sau khi nghĩ ra cách giải quyết nhu cầu của bản thân, Saunders đã viết một kế hoạch kinh doanh và chuyển cho vợ. Cô ấy lập tức bảo anh nên đeo đuổi chuyện đó.“Thế là tôi bỏ công việc đang làm và bắt đầu vào bếp nghiên cứu, mày mò với các máy bán hàng tự động, và sau đó tôi chuyển đến Chicago và đi từng địa điểm để tìm chỗ đặt máy”, anh nói.
Năm 2013, anh đưa ra chiếc máy nguyên mẫu đầu tiên: một máy bán hàng tự động có thể phục vụ salad tươi được bổ sung hàng ngày với cải xoăn, rau bina, và các thứ rau củ khác, ngũ cốc và trái cây được xếp lớp trong các cái hũ. Địa điểm đầu tiên, gần khu ẩm thực có các hãng Dunkin’ Donuts và McDonald’s ở trung tâm thành phố Chicago.
Cũng trong năm ấy, chiếc nguyên mẫu Farmer’s Fridge đầu tiên kết thúc ở “khu ẩm thực tồi tệ nhất trong thành phố”, Saunders nói.“Tôi nói điều đó thực khách quan, vì nó bị phá sản một năm sau đó, nhưng đó là nơi duy nhất trong thành phố mà chúng tôi chọn đặt văn phòng.Từ đó, chúng tôi có thể hỏi khách hàng thích gì và không thích gì”.Anh đã gặp phải những thách thức. “Hồi mới đầu, phải thuyết phục dữ lắm để khách hàng có thể mua một bữa ăn chất lượng cao qua cái được gọi là máy bán hàng”, anh nói. (Anh thích xem nó là một “nhà hàng siêu nhỏ” hoặc đơn giản là một cái tủ lạnh).
Những chiếc máy nguyên mẫu đầu tiên được ốp gỗ tái chế và trang trí các cây xanh. Những dấu hiệu chỉ ra rằng thực phẩm được chế biến cùng ngày.Nhưng các chi tiết ấy không thực sự quan trọng. “Những gì chúng tôi thực sự học hỏi được là rất nhiều chuyện chúng tôi đang làm không hề liên quan… Những gì cuối cùng chúng tôi ngớ ra là mọi người chỉ nhìn vào thực phẩm”, anh nói.“Và rồi họ thử, và nếu thực phẩm vừa miệng họ hoặc ngon hơn họ mong đợi, họ sẽ trở lại”.
Đến nay, startup của anh đã có hơn 170 máy bán salad tự động có tên Farmer’s Fridge đã mọc lên khắp Phong Thành và Milwaukee, ở các phi trường, đại học, bệnh viện và các khu mua sắm. Tất cả chỉ là vì một đại diện thương mại 27 tuổi không tìm thấy cái gì bổ dưỡng để ăn theo đường.
Tại Chicago, các máy bán hàng tự động nằm ở nhiều địa điểm khác nhau: trong các cao ốc văn phòng, nơi công nhân không có thời giờ để đi ăn trưa, có thể mua được một món salad hoặc một tô quinoa, thay vì nhơi khoai tây chiên; ở các bệnh viện, nơi máy bán hàng bán những thứ hấp dẫn hơn một quán ăn tự phục vụ; nơi một trung tâm 911 mà các nhân viên trước đó chỉ biết đến thức ăn nhanh; ở các tiệm thuốc tây trực tuyến và các cửa hàng 7-11, ở các trung tâm sinh viên; ở các vùng lân cận mà ai muốn ăn chỉ có thể vào tiệm.
Farmer’s Fridge đã bắt đầu thu hút được sự chú ý của những nhà đầu tư lớn như cựu giám đốc McDonald’s Don Thompson và Danone Ventures, chi nhánh vốn mạo hiểm của hãng yogurt khổng lồ gốc Paris.
Đến nay, theo Fox, Farmer’s Fridge đã bán 1 triệu phần salad quanh các tủ lạnh của họ ở Chicago và Milwawkee, với kế hoạch mở rộng thêm nữa vào năm 2019.
Khởi Thức (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này