09:33 - 13/09/2019
Hàng hoá châu Âu giá ngày càng rẻ
Thời gian gần đây, lượng hàng hoá từ châu Âu về Việt Nam liên tục gia tăng. Dạo quanh thị trường, không khó để bắt gặp các mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng có xuất xứ từ châu Âu.
Thịt ngoại giá ngang thịt nội
Tại một số siêu thị hàng nhập khẩu, những sản phẩm thịt có xuất xứ từ châu Âu nhập vào Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng như cánh gà, móng heo, ba rọi, xương heo… Khảo sát ở một siêu thị chuyên bán hàng nhập khẩu có chi nhánh tại quận 7 (TP.HCM) cho thấy, có nhiều loại thịt được nhập khẩu từ EU bán với giá cả phải chăng. Thậm chí, nhiều mặt hàng giá còn rẻ hơn so với sản phẩm trong nước.
Ví dụ như các loại thịt có xuất xứ từ Pháp được bán với giá không chênh lệch nhiều so với hàng trong nước, như bê xay có giá 230.000 đồng/kg, sườn bò không xương 270.000 đồng/kg, ba rọi bò 360.000 đồng/kg, ba chỉ bê 210.000 đồng/kg, bắp bò 210.000 đồng/kg, thăn ngoại bò 450.000 đồng/kg…. Ba chỉ bò Đan Mạch cũng có giá khá mềm, chỉ 140.000 đồng/kg, còn nạc đùi bò Đan Mạch là 270.000 đồng/kg…
Trong khi đó, thịt heo cũng được bán đa dạng từ sản phẩm tới xuất xứ. Đơn cử như sườn non nguyên tảng heo Bỉ, Đức chỉ có giá 160.000 đồng/kg, xương ống heo Ba Lan 55.000 đồng/kg, tim heo Tây Ban Nha 90.000 đồng/kg, nạc vai heo Tây Ban Nha 100.000 đồng/kg…
Ngành chăn nuôi các nước châu Âu phát triển, quy mô trang trại lớn, áp dụng đồng bộ thiết bị, khoa học kỹ thuật; nên có giá thành sản xuất thấp, khi nhập về Việt Nam có giá khá rẻ, như thịt heo chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, trong khi thuế nhập khẩu thịt từ châu Âu khá cao, 10 – 40% tuỳ loại. Khi các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU có hiệu lực, thuế giảm thêm, chắc chắn thực phẩm từ EU còn đổ về nhiều hơn. Người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn.
Trái cây EU “siêu đắt”
Không riêng gì thịt, trái cây từ các nước châu Âu ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường bán lẻ và thu hút người tiêu dùng trong nước. So với giá nhiều loại trái cây nhập từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…, trái cây châu Âu có giá thành cao hơn nhiều. Đơn cử như kiwi vàng, táo, việt quất, nho… khi về Việt Nam có giá bán hàng trăm nghìn đồng, thậm chí cả triệu đồng/kg. Đáng chú ý, có những trái vốn là loại bình dân, thậm chí mọc dại ở các nước châu Âu, như cherry, mâm xôi, nho chuỗi ngọc… lại được người tiêu dùng trong nước yêu thích, săn lùng nên có giá bán rất cao.
Sữa, dược phẩm được ưa chuộng
Hiện nay, thị trường trong nước có nhiều sản phẩm sữa từ EU, như sữa whey và các biến thể, bơ, pho mát, sữa bột và kem dạng bột. Việt Nam cũng nhập khẩu từ EU sữa công thức cho trẻ em ở một số dòng cao cấp, nhưng số lượng nhập khẩu không nhiều, chủ yếu là nhập các nguyên liệu từ sữa để các doanh nghiệp sản xuất.
Còn ở nhóm hàng thực phẩm và dược phẩm, hàng hoá có xuất xứ từ châu Âu đang chiếm tỷ trọng lớn. Tính đến hết tháng 3/2019, Pháp là quốc gia có kim ngạch nhập khẩu thuốc lớn nhất của Việt Nam khi đạt gần 98 triệu USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ 2018. Riêng tháng 3, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này đạt gần 43 triệu USD, tiếp theo là Đức đạt gần 26 triệu USD. Sau đó là hàng từ các quốc gia EU khác như Bỉ, Thuỵ Sĩ, Ý…
Nhiều người tiêu dùng cho rằng, nhóm hàng thực phẩm và dược phẩm từ châu Âu thường tuân theo chuẩn quốc tế, đạt chuẩn nhất định, khiến họ yên tâm tin tưởng mua dùng.
Hàng loạt “ông lớn” hàng gia dụng đổ bộ
Trên thị trường hiện nay, nhu cầu sử dụng đồ bếp gia dụng có xuất xứ từ châu Âu đang gia tăng rất mạnh mẽ. Tại một số siêu thị điện máy, đồ gia dụng như ti vi, tủ lạnh, bếp, nồi chảo… có xuất xứ từ châu Âu, ngày càng được nhiều người chọn lựa, dù giá thành khá cao. Nhu cầu hàng chất lượng cao, kéo theo sự chú ý của các doanh nghiệp gia dụng ngoại. Hiện tại, nhiều hãng sản xuất ngoại đang quan tâm và đổ bộ đến thị trường Việt Nam, như “đại gia” đồ gia dụng Electrolux, Beko, Elmich, Philips, Bosch, Berndes, Feuer, Gorenje…
Nhiều bà nội trợ nhận xét, châu Âu là thị trường bảo thủ và khó tính, nên người tiêu dùng luôn đặt ra nhiều tiêu chuẩn đối với các sản phẩm. Do vậy, đồ gia dụng, tiêu dùng của EU khi sản xuất ra thì luôn đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng và kiểu dáng. Đây là lý do mà ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn sản phẩm có xuất xứ từ châu Âu, thay vì các quốc gia khác.
Phan Diệu (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này