Giá ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng rẻ hơn?
Tin mới
22:33
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại
22:28
Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
15:27
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD
15:18
Mỹ tính áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga
15:15
Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
09:09
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Nông nghiệp sẽ không loay hoay trồng cây gì, nuôi con gì’
09:00
Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh
16:27
Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng
16:22
Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD
16:18
Mỹ có kế hoạch giải thoát Trung Quốc khỏi cái mác ‘thao túng tiền tệ’
16:02
Báo cáo PAPI 2020: người dân lo ngại nhiều hơn về y tế
15:56
Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao
10:18
Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan
10:11
Thái Lan – Campuchia mất tết vì Covid-19
09:31
5 siêu thực phẩm quen thuộc nên ăn hàng ngày
09:18
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: ‘3 chữ P’ và cách huy động vốn khác biệt
Bản tin thị trường
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
09:23
Bali chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại vào tháng 6
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Kinh doanh
2021/04/16 - 7:03:41 AM

09:22 - 02/03/2021

Giá ô tô tại Việt Nam sẽ ngày càng rẻ hơn?

Những dự đoán về một năm thất thủ cho ngành kinh doanh ô tô vì dịch bệnh đã trở nên lạc lõng. Kết thúc năm 2020, theo công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng tiêu thụ ô tô Việt Nam đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm nhẹ 7,8% so với cùng kỳ.

Giá nhiều dòng ô tô cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu đã giảm khá mạnh trong thời gian qua nhưng vẫn còn cao. Ảnh: Quang Huy.

Công ty Chứng khoán SSI mới đây đưa ra nhận định thu nhập bình quân trên đầu người Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh. So sánh với các quốc gia trong khu vực, mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ô tô.

Hiện tỷ lệ người Việt có xe mới đạt 34 xe/1.000 người. So với Thái Lan và Indonesia, tỷ lệ này còn rất thấp. Do đó, tỷ lệ tiêu thụ ô tô sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.

Đặc biệt, quy mô thị trường đã đủ lớn để các nhà sản xuất ô tô chuyển dịch từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Đây là yếu tố rất quan trọng bởi trước đó các nhà sản xuất ô tô chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe vì quy mô thị trường chưa đủ lớn để lắp ráp xe trong nước.

“Khi thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển nhanh chóng về sản lượng tiêu thụ và thị phần ngày càng trở nên tập trung, lĩnh vực sản xuất ô tô thu hút nhiều vốn đầu tư hơn” – SSI đánh giá.

Hiện trên thị trường ô tô Việt Nam có sáu thương hiệu mạnh, chiếm 90% thị phần. Đó là Thaco, Hyundai, Toyota, Mitsubishi, Ford và Honda với doanh số bình quân 30.000-60.000 chiếc/năm. Các thương hiệu ô tô hàng đầu đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ô tô lớn trong thời gian gần đây.

Đơn cử như Ford đầu tư 1.900 tỷ đồng để sản xuất 30.000 chiếc/năm. Hyundai đầu tư 3.200 tỷ đồng sản xuất 100.000 chiếc/năm, hay Mitsubishi đầu tư gần 6.000 tỷ đồng để sản xuất 40.000 chiếc/năm.

Nhiều dự án lắp ráp khác cũng sẽ triển khai trong thời gian tới như nhà máy Honda và Toyota mở rộng. Ngoài ra, thương hiệu xe Việt Nam VinFast cũng sẽ gia tăng sản lượng ô tô trong thời gian tới.

Song song đó, các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô cũng mở rộng sản xuất trong năm nay. Có thể kể đến như Fukurawa, Thành Công Việt Hưng, VinFast…

Cú hích với giá xe

Sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn.

“Với việc có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô mới dự kiến hoàn thành vào giai đoạn 2022-2023, thị trường ô tô sẽ cực kỳ sôi động; các nhà sản xuất có thể cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường, bắt kịp nguồn cung mới” – SSI nhận định.

Không chỉ vậy, sau khi Nghị định 57/2020 của Chính phủ ra đời và các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, rất nhiều loại thuế, phí đã được cắt bỏ một phần. Từ đó, giá ô tô cũng giảm theo tương ứng.

“Về lâu dài, Việt Nam cần chính sách căn cơ thu hút các tập đoàn sản xuất linh phụ kiện hàng đầu thế giới vào để làm giảm chi phí, giảm giá thành” – SSI khuyến nghị.

Đại diện Tập đoàn Thaco nhìn nhận khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực, thuế nhập khẩu linh phụ kiện từ các nước EU về Việt Nam giảm.

Cộng thêm việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do với Nhật, Hàn Quốc, Anh… thì trong thời gian tới chi phí nhập khẩu linh kiện về sản xuất, lắp ráp sẽ giảm do thuế giảm dần về 0%.

Khi thuế giảm, chi phí sản xuất giảm, giá thành ô tô sản xuất trong nước sẽ giảm và các sản phẩm bán trong nước lẫn xuất khẩu sẽ cạnh tranh hơn. Điều này cũng có nghĩa là Việt Nam có thể xuất khẩu ô tô vào những thị trường mà nước ta đã ký kết hiệp định.

Thời gian qua, thuế nhập khẩu 0% đã được áp dụng cho các mẫu xe có mức nội địa hóa trên 40% sản xuất tại khu vực ASEAN.

Hiện với cơ cấu giá bán xe tầm trung tại thị trường VN, nếu chi phí sản xuất xe và bán hàng chiếm 60% thì thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm 23%; thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ cũng như các loại phí, thuế khác là 17%.

Chỉ còn chờ thuế, phí trong nước giảm thêm

Dù giá ô tô tại Việt Nam gần đây giảm nhưng vẫn cao hơn gần hai lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển ổn định như Mỹ, Nhật. Nguyên nhân chủ yếu là do thuế và phí đối với ô tô sản xuất trong nước cao.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng muốn công nghiệp ô tô trong nước phát triển, sản phẩm làm ra cạnh tranh được với xe nhập nguyên chiếc thì phải có giá thành thấp và chất lượng tốt.

Như vậy mới bán được hàng và giúp các hãng ô tô tăng quy mô. Quy mô tăng sẽ lôi kéo các nhà đầu tư vào sản xuất linh kiện, qua đó nâng cao tỉ lệ nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ sẽ phát triển. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để giúp giá xe tại Việt Nam rẻ hơn.

“Lúc này giá xe Việt Nam có thể tương đương với giá xe Thái. Với sự trợ giúp từ các chính sách của chính phủ, Thái Lan đã trở thành nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) trong lĩnh vực xe hơi. Nhờ đó Thái Lan đã vươn lên là một trung tâm sản xuất ô tô của khu vực châu Á, không chỉ vậy còn rất mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu linh kiện và phụ tùng xe hơi” – ông Đồng phân tích.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty Hiền Toyota, cũng cho rằng nhìn về cơ cấu giá bán một chiếc xe bao gồm giá thành và thuế, phí. “Trong khi các hãng xe có thể chủ động giá thành thì các loại thuế, phí phụ thuộc vào chính sách Nhà nước. Chỉ cần Nhà nước thay đổi chính sách về thuế, phí theo hướng giảm sẽ giúp giá xe giảm mạnh hơn nữa và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi” – bà Hiền nói.

Theo Phương Minh – Quang Huy/Pháp Luật TP.HCM (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

TS Vũ Thành Tự Anh: Các doanh nhân nên cẩn trọng hơn trong các quyết định kinh doanh

Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu ‘sẽ tăng lãi suất trong tháng 12’

EU đưa ra yêu cầu khắt khe sản phẩm gỗ Việt Nam

Giá USD tăng: doanh nghiệp nhập khẩu đứng ngồi không yên

Lãi suất đang chịu nhiều áp lực từ căng thẳng thương mại Mỹ – Trung

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:giá ô tô

Tin khác

Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI

Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI

Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao

Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan

Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD

Tiếp tục chào đón tuyến dịch vụ container trực tiếp đi bờ tây Mỹ

Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ sắp IPO

Doanh nghiệp
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại

Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao

Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao

Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan

Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan

VinFast muốn IPO tại Mỹ

VinFast muốn IPO tại Mỹ

Tài chính
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD

Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng

Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng

Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD

Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD

Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ sắp IPO

Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất tại Mỹ sắp IPO

Thông tin doanh nghiệp
VISSAN vận động đóng góp cho quỹ mua vắc xin Covid-19

VISSAN vận động đóng góp cho quỹ mua vắc xin Covid-19

Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA