Đường ngoại 'hạ' đường nội
Tin mới
12:00
Cựu CEO Grab giữ chức Giám đốc quốc gia Apple tại Việt Nam
11:57
An ninh Đài Loan muốn công ty Foxconn rút hợp đồng với Trung Quốc
11:53
Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam
11:48
Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang Australia
11:45
Việt Nam nhập siêu gần 2 triệu tấn sắt thép trong 7 tháng
11:43
Mỹ kết luận sơ bộ vụ điều tra chống bán phá giá với gỗ dán Việt Nam
11:31
Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu
11:27
Nhà xuất khẩu châu Á gặp khó
09:20
Mỹ bơm tiền cho công nghệ chip, Trung Quốc tức tối ra mặt
09:09
Condotel bị loại khỏi Luật Đất đai sửa đổi
09:06
Trọng cung hay trọng cầu?
08:57
Lạm phát toàn cầu đe dọa xuất khẩu
19:21
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh
12:51
Giá xăng trong nước có thể xuống 21.000 đồng/lít?
12:45
Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu
12:34
Bộ Công an: Sẽ sửa đổi, bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới
12:26
Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách
12:20
Công ty chứng khoán nội bắt đầu ‘ngấm đòn’
12:16
Google bị sập trên toàn cầu
12:12
Cởi bỏ tâm lý ‘sợ trách nhiệm’
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanh
2022/08/10 - 12:57:44 PM

10:37 - 01/08/2022

Đường ngoại ‘hạ’ đường nội

Chỉ vài năm “sống chung” với đường giá rẻ từ Thái Lan, hàng chục nhà máy đường Việt Nam đã thua lỗ nặng, thậm chí đóng cửa.

Kinh doanh đường tại chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM). Ảnh: AN NA

Mới đây, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) có văn bản cầu cứu khẩn cấp với mong muốn cơ quan chức năng ngăn chặn đường nhập lậu do có tình trạng bùng phát đường nhập lậu khiến ngành đường đứng trước nguy cơ xóa sổ.

Đường lậu bán tràn lan

Trưa 31/7, tại khu vực bán đường cát sỉ tại chợ đầu mối Bình Tây (quận 6, TP.HCM) và cửa hàng kinh doanh bột đường ở khu vực lân cận sôi động nhất là giao dịch sỉ đường dạng cây, đựng trong túi giấy, trọng lượng 12 kg. Giá sỉ dao động từ 250.000 – 280.000 đồng/cây tùy theo loại. Giá bán không phân biệt xuất xứ mà chủ yếu dựa vào chủng loại và cách đóng gói.

Tại nhiều tiệm tạp hóa ở quận Bình Thạnh (TP.HCM), đường lẻ loại có thương hiệu được bán 25.000 – 28.000 đồng/túi 1 kg; nếu khách mua loại đường xá, không nhãn mác thì rẻ hơn 1.000 – 2.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Phú Yên, phóng viên báo Người Lao Động dạo một vòng các sạp hàng khô ở chợ Trung tâm TP Tuy Hòa hỏi mua đường sản xuất trong nước nhưng không có, trong khi đường Thái Lan được bày bán tràn lan. Một chủ sạp cho biết đường trong nước giá 18.200 đồng/kg; đường Thái Lan có chất lượng, mẫu mã không kém nhưng chỉ có giá 16.500 đồng/kg. “Bán không ai mua thì lấy về làm gì” – chủ sạp này cho hay.

Giới kinh doanh đường cho biết lượng đường bán trên thị trường tại các chợ, tạp hóa, loại không có bao bì nhãn mác toàn là đường nhập lậu. Đường được đóng gói, có nhãn mác cũng không chắc là đường trong nước sản xuất. Hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp (DN) thương mại liên quan đến mặt hàng đường đều tham gia buôn bán đường lậu, “phù phép” đường lậu thành đường hợp pháp để tung ra thị trường thu lợi lớn.

Theo VSSA, trước năm 2020, để giấu xuất xứ Thái Lan, các đầu nậu thường thay bao bì gốc bằng bao bì các nhà máy đường trong nước hoặc đưa vào các cơ sở chế biến đường phèn khu vực biên giới trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Từ năm 2020, theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam cho phép nhập khẩu không giới hạn đường từ các nước ASEAN với mức thuế thấp (5%) nên đường Thái Lan nhập khẩu chính ngạch tăng đột biến. Do đó, đường nhập lậu nguồn gốc Thái Lan qua biên giới chỉ cần dán nhãn phụ lên bao bì là có thể lưu thông tự do vì rất khó phân biệt đâu là đường nhập khẩu chính ngạch và đâu là đường lậu.

Từ tháng 12/2021 đến nay, mua bán đường nhập lậu có diễn biến gia tăng đột biến tại các khu vực biên giới Tây Nam sau khi biên giới được nới lỏng khi Covid-19 được kiểm soát. Tại các thị trường tiêu thụ, đặc biệt tại các thành phố lớn, mạng lưới phân phối đường nhập lậu hầu như hoạt động công khai dưới hình thức đường đóng cây 12 kg và đường đóng túi 1 kg của các cơ sở sang chiết đóng gói. Đường Thái Lan xuất hiện tràn ngập trên thị trường với giá rất rẻ. Đây là nghịch lý dễ thấy vì đường Thái Lan nhập chính ngạch đang phải chịu thuế phòng vệ thương mại (gồm chống phá giá chống trợ cấp) lên đến 47,64%.

Báo động gian lận thương mại, bán phá giá

Thông tin từ VSSA, trong năm 2021 có đến 500.000 – 600.000 tấn đường nhập, những tháng đầu năm 2022 cũng có khoảng 350.000 tấn đường lậu. Trước đây đường lậu chủ yếu tập trung ở khu vực miền Tây thì nay khu vực Bình Phước trở thành điểm nóng cho đường lậu xâm nhập. Đường nhập lậu khiến cho đường sản xuất trong nước khó tiêu thụ, lượng tồn kho, chi phí tài chính tăng đến mức DN phải bán dưới giá thành. Cho đến nay, vụ mía đã kết thúc nhưng rất nhiều nhà máy đang tồn kho đường không thể bán được và còn đang thiếu nợ tiền mía của nông dân.

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên), cho biết huyện mía này vừa khép lại niên vụ mía được mùa, được giá nhất trong 3 năm qua với giá bán 1,2 triệu đồng/tấn mía 10 chữ đường, cao hơn niên vụ trước 150.000 đồng/tấn. Đây là nỗ lực lớn của Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam khi mua mía của người dân nhằm ổn định vùng nguyên liệu trong khi đầu ra đang khó khăn.

Ông Trương Đình Cư, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, thừa nhận dù công ty này có khách hàng truyền thống và đã ký kết hợp tác nhưng vẫn gặp khó, sức tiêu thụ chậm so với các năm trước do các công ty tiêu thụ đường lớn trong nước nhập đường để về sản xuất. Theo ông Cư, đường Thái Lan nhập sang Việt Nam hiện nay chủ yếu bằng con đường lẩn tránh. Nếu đường từ Thái Lan nhập thẳng qua Việt Nam sẽ phải chịu thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp nên đi vòng qua các nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia rồi xuất chính ngạch vào Việt Nam.

Thông tin từ VSSA cho thấy trong năm 2021 lượng đường nhập từ 5 nước trên lên đến 1,4 triệu tấn; 5 tháng đầu năm 2022 đã có khoảng 600.000 tấn được nhập về. “Đây là một hình thức gian lận thương mại nhằm phá giá bởi xuất khẩu nhưng lại dưới giá hàng bán nội địa và dưới cả giá thành sản xuất. Họ trợ giá để xuất khẩu nhằm phá giá đường Việt Nam. “Nếu không kịp thời ngăn chặn bước đi này thì đường Thái Lan sẽ tràn vào và tiếp tục giết ngành đường Việt Nam” – ông Cư nói.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, phản ánh hiện đường Thái Lan đang nhập sang Việt Nam theo con đường lẩn tránh bán phá giá và đang gây nhiều khó khăn cho các nhà máy đường và cả nông dân. “Tình trạng này trước đây đã xuất hiện gây điêu đứng cho ngành mía đường, giờ lại tái diễn, nếu không ngăn chặn sẽ tiếp tục gây khó” – ông Tùng nói.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Trưởng Phòng Nguyên liệu Công ty CP Mía đường Tuy Hòa, gọi đó là nỗi đau của các nhà máy đường trong nước khi bị đường Thái Lan bán phá giá. Hiện không chỉ Nhà máy Đường Tuy Hòa, tiêu thụ của các nhà máy đường trong nước đều khó bán hàng vì giá cao hơn đường ngoại.

“Bây giờ không làm mạnh tay, làm ráo riết thì ngành đường Việt Nam sẽ chết. Mà ngăn chặn đâu phải khó. Một số nước không sản xuất đường, không có đường tiêu thụ thì có đâu xuất khẩu sang Việt Nam. Vậy mà cứ xuất đường sang Việt Nam với giá rẻ mạt thì không phá giá còn là gì” – ông Chiến đặt vấn đề.

Theo Nhóm PV/Người Lao Động

Có thể bạn quan tâm

6 năm, kênh K+ lỗ lũy kế gần 2.000 tỷ đồng

Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước thay đổi phương án mua ngoại tệ

Doanh thu xổ số TP.HCM dự kiến tăng thêm 930 tỷ đồng

Doanh nghiệp xoay đủ cách để ‘sống chung với dịch’

TP.HCM chuẩn bị quỹ đất nền bố trí tái định cư cho dân Thủ Thiêm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:đường thái lanngành mía đường

Tin khác

Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Mỹ kết luận sơ bộ vụ điều tra chống bán phá giá với gỗ dán Việt Nam

Mỹ kết luận sơ bộ vụ điều tra chống bán phá giá với gỗ dán Việt Nam

Condotel bị loại khỏi Luật Đất đai sửa đổi

Condotel bị loại khỏi Luật Đất đai sửa đổi

Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh

Công ty chứng khoán nội bắt đầu ‘ngấm đòn’

WB: Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 7,5% trong năm nay

Vàng trong nước bất động, đắt hơn thế giới 17 triệu đồng/lượng

Khát vốn, doanh nghiệp phải vay nóng lãi cao

Doanh nghiệp
Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Một công ty Thái Lan bị xử phạt vì mua ‘chui’ cổ phiếu tại Việt Nam

Lạm phát toàn cầu đe dọa xuất khẩu

Lạm phát toàn cầu đe dọa xuất khẩu

Vietravel lỗ hơn 6,9 tỷ đồng do mảng hàng không thua lỗ

Vietravel lỗ hơn 6,9 tỷ đồng do mảng hàng không thua lỗ

Hoàng Anh Gia Lai đã ‘thoát’ kiểm soát thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai đã ‘thoát’ kiểm soát thế nào?

Tài chính
Công ty chứng khoán nội bắt đầu ‘ngấm đòn’

Công ty chứng khoán nội bắt đầu ‘ngấm đòn’

Vàng trong nước bất động, đắt hơn thế giới 17 triệu đồng/lượng

Vàng trong nước bất động, đắt hơn thế giới 17 triệu đồng/lượng

Giá USD sụt giảm khi lãi suất lên cao

Giá USD sụt giảm khi lãi suất lên cao

Cổ phiếu liên quan đến FLC bị đình chỉ giao dịch

Cổ phiếu liên quan đến FLC bị đình chỉ giao dịch

Thông tin doanh nghiệp
Mua thịt heo ở đâu thơm ngon và an toàn cho sức khỏe

Mua thịt heo ở đâu thơm ngon và an toàn cho sức khỏe

Thước đa năng dụng cụ học tập tiện lợi cho bé

Thước đa năng dụng cụ học tập tiện lợi cho bé

Cải thiện ‘não cá vàng’ cho phụ nữ sau sinh bằng Tổ yến

Cải thiện ‘não cá vàng’ cho phụ nữ sau sinh bằng Tổ yến

Tươi tắn cùng sắc hồng tại Ngọc Thẩm Jewelry

Tươi tắn cùng sắc hồng tại Ngọc Thẩm Jewelry

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA