08:40 - 08/06/2020
Du lịch Việt, bao giờ hết cơn bĩ cực?
Từ giữa tháng 2/2020, nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển… phải giảm tần suất hoạt động.
Đầu tháng 3, hoạt động du lịch Việt Nam bắt đầu vào kỳ “ngủ đông” cho đến cuối tháng 4. Ông Trương Nam Thắng, chuyên gia cao cấp của du lịch Việt Nam, nhận định: “Vì chưa biết bao giờ sẽ mở cửa biên giới nên lúc này, du lịch Việt Nam chỉ còn biết trông mong vào du khách nội địa. Nhưng để kích cầu khách nội địa không hề đơn giản”.
Khách nội lên đời!
Theo thông tin từ các nhà tổ chức tour, chủ khách sạn, resort… tại Nha Trang, Ninh Thuận, Phan Thiết…, chiêu hút khách lúc này là giảm giá, thấp nhất là 30%, còn có nơi giảm đến 75%, so với mức giá đầu năm! So với hồi trước tết Nguyên đán 2020, “giờ khách nội lên đời, được chiều hết cỡ”, như nhận xét của ông Tuấn, giám đốc một công ty chuyên tổ chức du lịch nội địa có trụ sở tại Gò Vấp (TP.HCM).
Bà Bích Phượng, giám đốc tiếp thị của tập đoàn Crystal Bay cho biết, hiện tại Crystal Bay có chương trình kích cầu: mua voucher “2 ngày 1 đêm” dành cho hai người tại Cam Ranh Riviera Beach Resort sẽ được tặng gói “5 ngày 4 đêm” cũng tại resort này. Thời gian sử dụng voucher này kéo dài từ 15/5 – 15/12/2020. Theo bà Phượng, mức giá của voucher dao động từ 4,9 – 12,9 triệu đồng tuỳ theo đẳng cấp của phòng. Giám đốc tiếp thị này còn cho biết thêm: “Với phần quà tặng, khách trả thêm tiền ăn và những dịch vụ cộng thêm, nhưng bù vào đó họ có nhiều lựa chọn linh động: tặng cho người khác, được sử dụng thành nhiều lần trong thời gian cho phép của voucher”. Hiện tại, Crystal Bay đã bán được 1.400 voucher. “Trong tháng 6, sẽ có gói mới. Cụ thể như thế nào chưa nói được, vì còn đang tính toán những ưu đãi hấp dẫn nhất mới thu hút được khách hàng vào lúc này”, bà Phượng nói thêm.
Nhiều công ty như Hoàng Khôi Travel, Top Travels… tổ chức tour Sài Gòn – Phú Quốc với giá từ 1,65 triệu đồng (3 ngày 2 đêm, khách tự mua vé máy bay) cho đến 2,69 triệu đồng (3 ngày 3 đêm, xe giường nằm) hoặc 3,6 triệu đồng (3 ngày 2 đêm, vé máy bay)…
Công ty du lịch Dế Mèn (Phú Nhuận, TP.HCM) cũng đưa ra mức giá cho mùa hậu dịch Covid-19 cho tour Sài Gòn – Kiên Giang 2 ngày 2 đêm có giá là 1,9 triệu đồng/khách với tiêu chuẩn resort 4 sao. Nếu khách muốn ở một mình, phần phụ thu phòng là 400.000 đồng. Đại diện Dế Mèn cho biết, đó là mức giá cho mùa hậu dịch để kích cầu.
Phải chờ hết năm 2020!
Nhiều doanh nghiệp và chuyên gia du lịch cho rằng, trong năm 2020, du lịch Việt Nam chưa có khách quốc tế, nên trông đợi vào khách du lịch nội địa. Ông Trương Nam Thắng nói đây là giải pháp sống còn duy nhất của du lịch Việt Nam thời hậu dịch Covid-19. Ông nhận định: “Tại thời điểm này (tháng 5/2020) vẫn còn nhiều quốc gia đang trong giai đoạn cao điểm của dịch như: Nga, Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Đức… nên Việt Nam dù đã cơ bản khống chế dịch, nhưng chưa thể mở lại các tuyến bay quốc tế. May ra, đầu năm 2021…”
Theo số liệu của tổng cục Du lịch, năm 2019, Việt Nam đã đón trên 18 triệu khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), còn năm 2020, dự kiến sẽ đón 20 triệu khách quốc tế . Trong ba tháng đầu năm 2020, với con số 3,7 triệu khách quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng, đó cũng là con sốkhách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay!
Năm 2019, du lịch Việt Nam đã phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa. Còn năm 2020? Với câu hỏi này, nhiều chuyên gia lão làng như ông Thắng có hơn 30 năm làm trong lĩnh vực du lịch, cũng từ chối trả lời. Thay vào đó, ông Thắng đưa ra những dữ liệu: vào đầu mùa dịch (tháng 3), 23.500 nhân viên du lịch ở Đà Nẵng thất nghiệp; 20% dân số cả nước bị giảm sâu về thu nhập, 70% người được hỏi sẽ cân nhắc việc đi du lịch trong năm nay; mùa lễ hội ba tháng đầu năm đã mất, mùa nghỉ hè từ tháng 6 – 8 không còn, vì trẻ phải học bù và thi, sau đó tìm trường cho năm học mới…
Về chuyện khai thác khách nội địa, ông Tuấn Anh, giám đốc công ty du lịch Vietmark (Q.2, TP.HCM) bình luận: “Những rào cản mà ông Thắng đưa ra là thách thức mà ngành du lịch phải đối mặt hiện nay. Nếu có gì đó tươi mới phải chờ cuối năm, hoặc là trong năm 2021”. Bà Bích Phượng không nói gì về chuyện lỗ khi kích cầu “bạo” như vậy, chỉ nói, “Đường nào cũng tốn chi phí để giữ nhân viên và tài sản. Nếu không có người ở, tài sản mau xuống cấp, lchi phí bảo dưỡng còn tốn hơn”.
Kinh tế Việt Nam mới hồi phục rón rén. Thu nhập của người lao động chỉ đủ “sống qua ngày”… Nên khó thuyết phục họ đi chơi, nghỉ dưỡng!
Trọng Hoàng (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này