'Xanh hóa' ngành sản xuất bao bì
Tin mới
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
11:45
Phù phiếm giấm nuốc?
11:28
Khi gạo dài cọng lê thê món
11:21
Thăm lò nước mắm ở Ý
11:17
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
11:13
Miêu thành, xứ của ‘quàng thượng’
11:09
Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo
12:30
Những tác phẩm hay xuất bản cuối năm 2022
12:24
‘Những nhà tư tưởng lớn’: triết học của ngôn ngữ và tình thương
12:15
Ngày về đảo
12:09
Nguyễn Hàng Tình: Bây giờ chúng ta sống ‘lạ’ quá
12:03
Gió bấc cuối năm
Bản tin thị trường
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
10:08
Giá thế giới giảm, vàng SJC lại tăng mạnh
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2023/01/29 - 4:22:54 PM

13:56 - 16/11/2022

‘Xanh hóa’ ngành sản xuất bao bì

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì thân thiện với môi trường. Việc này sẽ rất khả quan khi có sự chung tay của nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Các sản phẩm túi tự hủy sinh học, thân thiện với môi trường đang dần trở nên phổ biến hơn. Ảnh: Tống Minh.

Xu hướng mới trong sử dụng bao bì

Đứng trước vấn nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa tăng cao, hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng bao bì thân thiện môi trường – bao bì “xanh” thay thế, hướng đến việc đảm bảo sức khỏe và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Trao đổi với Diễn Đàn Doanh Nghiệp, ông Bùi Quang Sỹ, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Thuận Đức (tỉnh Hưng Yên) cho rằng, bao bì thân thiện môi trường là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm. Việc sử dụng các loại bao bì này không chỉ góp phần vào việc giảm thiểu tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu bền vững,…

Theo ông Sỹ, với xu hướng này, các công ty sản xuất bao bì sẽ sử dụng 100% vật liệu an toàn, có thể tái chế, dễ tiêu hủy trong thời gian ngắn, không gây hại đến sức khỏe con người và không gây ảnh hưởng với môi trường sống. Các loại nhựa thông thường sẽ sớm được thay thế bằng các vật liệu tự nhiên. Bên cạnh đó, một bao bì thân thiện với môi trường được thể hiện qua những hình ảnh thuộc về tự nhiên, hình ảnh vẽ bằng tay hoặc in biểu tượng lên bao bì,…

Một số loại bao bì “xanh” có thể kể đến là: túi vải PP, túi vải PP không dệt, túi giấy, hộp giấy, túi cói,… Ngày nay, những sản phẩm này đều đã trở nên khá phổ biến, đã trở thành xu hướng toàn cầu, giúp bảo vệ môi trường sống an toàn, thể hiện trách nhiệm với toàn xã hội.

Thay đổi tư duy và hành động

Đối mặt với tình trạng ô nhiễm trầm trọng từ nguồn nước, nguồn đất đến không khí, các chuyên gia nhận định, nếu chúng ta không có sự thay đổi về nhận thức, tư duy, vẫn tiếp tục với thói quen cũ, sử dụng bao bì nilon và chai nhựa thì tình trạng môi trường sẽ trở nên nguy cấp, ảnh hưởng trầm trọng đến an sinh và cuộc sống xã hội.

Doanh nghiệp, cộng đồng phải xác định, phát triển kinh tế nhưng vẫn bảo vệ được môi trường. Hiện nay, xu thế thế giới đã chuyển sang tiếp cận giải pháp mô hình kinh tế tuần hoàn thay thế cho mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống; hướng tới phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững, tái tạo tài nguyên theo chu trình khép kín, nhằm giảm thiểu tối đa phát thải ra môi trường, mang lại giá trị kinh tế – xã hội.

Nhận thức rõ vấn đề này, doanh nghiệp được xác định là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm phát triển bền vững.

Thực tế thấy rằng, nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, hướng tới tiêu dùng “xanh” đã có sự thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây. Đối với người tiêu dùng, việc phân loại rác thải cũng đã được thực hiện tốt hơn, tạo thành những thói quen tốt, mang lại tương lai “xanh” cho Việt Nam.

Theo khảo sát, thị trường bao bì “xanh” đã và đang có tốc độ tăng trưởng ổn định trên toàn cầu. Giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỉ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12%/năm. Ở Việt Nam, con số tăng trưởng là 13,4%/năm. Hiện nay, chúng ta có khoảng trên 4.500 doanh nghiệp sản xuất bao bì, tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm như Đông Nam bộ 2627 doanh nghiệp, Đồng bằng sông Hồng có 1311 doanh nghiệp, Tây Nguyên 23 doanh nghiệp, Tây Bắc 5 doanh nghiệp.

Ông Bùi Quang Sỹ cho rằng, việc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho ngành sản xuất bao bì hơn đối thủ khác trên thị trường. Bởi, nhu cầu của người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm có bao bì “xanh” đang gia tăng nhanh chóng thời gian gần đây.

Tuy nhiên, các công ty sản xuất bao bì cũng phải đối mặt với những khó khăn như: tỉ suất lợi nhuận bị giảm do phải tăng chi phí sản xuất, các trở ngại về chuyển đổi công nghệ, số lượng người tiêu dùng nhận thức được việc cần phải sử dụng bao bì “xanh” vẫn chưa chiếm đa số,…

Đã có những tín hiệu tích cực từ nhận thức đến hành động của cộng đồng nhằm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam”. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị, thay thế cho túi nilon khó phân hủy; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải phát sinh; giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; phấn đấu 100% khu du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Đây là mục tiêu không dễ dàng khi “vấn nạn” sử dụng túi nilon truyền thống vẫn còn rất phổ biến.

Để hạn chế được tình trạng này, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, cần có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng, nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Việt Nam.

Theo Vũ Phường/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Big C tố Công ty CP Đức Mạnh ‘chơi xấu’ và vi phạm pháp luật

Kinh tế tư nhân đối mặt rào cản ‘quyền tự do kinh doanh’

Nhà máy từ Trung Quốc dời sang Việt Nam ồ ạt tuyển người

Doanh nghiệp vận tải trong vòng xoáy phí

335 doanh nghiệp tại TP.HCM nợ thuế gần 2.200 tỷ đồng

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:kinh tế xanhngành bao bìxanh hóa

Tin khác

Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

TP.HCM: Doanh nghiệp còn nợ thuế gần 44.000 tỷ đồng

Giá heo xuống thấp, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi giảm gần 60%

55% doanh nghiệp FDI báo làm ăn thua lỗ

‘Cuộc chiến’ quyền lực tại Tập đoàn Hòa Bình

Cần tiếp tục duy trì các chính sách trợ lực cho doanh nghiệp

Cà phê sáng
Dấu ấn nguồn cội

Dấu ấn nguồn cội

Mong manh & thua cuộc

Mong manh & thua cuộc

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

FDI lỗ không chỉ do chuyển giá

Do đâu EVN lỗ 31.000 tỷ đồng?

Do đâu EVN lỗ 31.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp
Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Đằng sau bức tranh tài chính lãi – lỗ của FDI

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Giải pháp nào cho doanh nghiệp nợ thuế?

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

Tạo đà để doanh nghiệp tăng tốc

Cú bắt tay giữa Grab Việt Nam và ZaloPay

Cú bắt tay giữa Grab Việt Nam và ZaloPay

Tài chính
Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Kịch bản nào cho VN Index trong năm 2023?

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

Đỉnh lãi suất là đáy chứng khoán

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

PDR chi trả 900 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

TP.HCM: Nguồn cung căn hộ, biệt thự tiếp tục khan hiếm

TP.HCM: Nguồn cung căn hộ, biệt thự tiếp tục khan hiếm

Thông tin doanh nghiệp
Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Những phần quà Tết ấm áp nghĩa tình của Duy Anh Foods

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Sagrifood chia sẻ bí quyết cho món thịt kho đậm đà đẹp mắt

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

Thưởng thức hương vị mới lạ với bánh tráng Duy Anh Foods

Áo mưa Sơn Thủy chất lượng cho bạn yêu màu xám

Áo mưa Sơn Thủy chất lượng cho bạn yêu màu xám

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA