Thời 'hoàng kim' của taxi công nghệ đã hết?
Tin mới
11:36
App gọi xe Trung Quốc – Didi lên kế hoạch bước chân vào châu Âu
11:20
Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ và Nga
11:12
Áp lực lạm phát dần trở lại
10:36
Hải Quan đưa 15 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm vào diện lưu ý
10:32
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng tốt
09:43
Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container
16:40
Huawei nhắm tới thị trường Trung Đông
16:33
Ấn Độ chi 1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước
16:29
Trung Quốc kêu gọi nhân tài công nghệ về quê phát triển nông thôn
16:22
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh
16:12
Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng 198 năm?
12:19
Tương lai của vật liệu mới
12:16
Bộ TN-MT đề xuất thành lập mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam
12:13
Chung Thiểm Thiểm – ‘Con sói cô độc’ của Trung Quốc
11:02
Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức
10:59
‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?
10:14
Mỹ đề nghị chuỗi cung ứng loại trừ Trung Quốc
16:22
HSBC tính cắt giảm gần một nửa diện tích văn phòng trên toàn cầu
16:18
WTO đồng ý về dán nhãn xuất xứ các sản phẩm của Hong Kong
16:13
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế
Bản tin thị trường
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2021/02/26 - 1:03:06 PM

10:10 - 12/12/2020

Thời ‘hoàng kim’ của taxi công nghệ đã hết?

Thay đổi mô hình kinh doanh, chịu những quy định quản lý giống với taxi truyền thống khiến xe công nghệ mất dần lợi thế cạnh tranh, người tiêu dùng hết cơ hội gọi xe giá rẻ.

Taxi công nghệ đã không còn giá cạnh tranh so với taxi truyền thống. Ảnh: Hà Mai.

Giá cao hơn cả taxi truyền thống

Một tuần qua, câu chuyện tranh cãi về mức chiết khấu của tài xế hãng gọi xe công nghệ Grab nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Trong khi Tổng cục Thuế khẳng định Nghị định 126/2020 không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT), nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp (DN) thực hiện, thì phía  Grab đã nhanh chóng tăng giá cước, tăng mức chiết khấu đối với tài xế từ ngày 5/12 với lý giải đáp ứng việc thực hiện thu thuế theo quy định mới của Nghị định 126. Sau nhiều cuộc đối thoại giữa Grab với Tổng cục Thuế và Grab với tài xế, việc ai chịu thuế VAT, ai hưởng lợi, tài xế có giảm thu nhập hay không với cách tính thuế mới, vẫn chưa ngã ngũ. Song thực tế người tiêu dùng đang là đối tượng bị tác động đầu tiên.

Là khách hàng thường xuyên sử dụng Grab di chuyển hằng ngày, chị Hoàng Yến (ngụ quận 4, TP.HCM) thấy rõ cước di chuyển ngày càng tăng. Đơn cử, cùng một quãng đường 2,2 km từ nhà đến cơ quan (quận 3), trước đây chị Yến gọi dịch vụ GrabCar 4 chỗ chỉ mất khoảng 33.000 – 35.000 đồng. Sau một số lần Grab tăng giá cước tối thiểu, cộng thêm phí thời gian di chuyển, phí nền tảng…, đến nay, số tiền chị phải trả đã tăng lên 44.000 – 46.000 đồng, tương đương tăng gần 30%. Cùng quãng đường đó, taxi Mai Linh 4 chỗ, tổng tiền phải trả chỉ 40.000 đồng. Tương tự, chị Loan (ngụ quận 7, TP.HCM) ước tính giá cước vận chuyển của Grab cũng đã tăng khoảng 20% so với cách đây 1 năm khi giá xe Grab 4 chỗ từ đường Lâm Văn Bền, phường Tân Quy (quận 7) ra sân bay Tân Sơn Nhất trước chỉ có giá 150.000 – 160.000 đồng, nay lên gần 190.000 đồng.

Thử đặt 3 cuốc xe trên 3 ứng dụng: Grab, be và taxi Vinasun, trên cùng một quãng đường từ đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) đến đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), chúng tôi ghi nhận 3 mức giá: thấp nhất là ứng dụng be 47.000 đồng, áp dụng khuyến mãi 15%, giảm còn 44.000 đồng; Grab báo giá 56.000 đồng, trong khi taxi Vinasun ước giá 59.000 đồng. Cá biệt, cũng trên quãng đường này, thay đổi thời điểm đặt xe vào khoảng 12 giờ, giá dịch vụ Grab “vọt” lên 74.000 đồng với lý do giờ cao điểm, cao hơn 25% so với giá taxi truyền thống.

Thời “hoàng kim” đã hết

Không thể phủ nhận trong mấy năm qua, sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mang đến bước chuyển mình ngoạn mục cho ngành vận tải VN. Minh bạch thông tin, giá cước, người tiêu dùng không còn khốn khổ chịu cảnh taxi đi lòng vòng “ăn tiền”, thái độ thiếu văn minh, bất lịch sự như trước. Quan trọng nhất là giá cước đặt xe qua các ứng dụng công nghệ thấp hơn nhiều so với taxi truyền thống do kết nối tài xế và hành khách có nhu cầu thông qua ứng dụng, các DN này không phải chịu nhiều chi phí như mô hình của taxi truyền thống. Phần chi phí tiết kiệm này được giảm trực tiếp vào giá thành, khiến người tiêu dùng có được mức giá tốt nhất.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định “thời hoàng kim” của taxi công nghệ, giai đoạn người tiêu dùng được hưởng một dịch vụ hoàn toàn mới với giá thành rẻ đã không còn nữa. Việc giá cước taxi công nghệ tăng cao bằng, thậm chí hơn taxi truyền thống hiện nay chính là hệ quả đã được báo trước. Cụ thể, Nghị định 10/2020 do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1.4 thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã xóa bỏ hết những ưu thế cạnh tranh của mô hình kinh tế chia sẻ này. Grab phải xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, tức trở thành một DN vận tải giống như Vinasun, Mai Linh taxi, thay vì một DN công nghệ. Nếu Grab đơn thuần là ứng dụng gọi xe, họ sẽ không phải chịu 10% thuế VAT, không xảy đến câu chuyện tăng giá cước và tăng khấu trừ gây lùm xùm như thời gian qua.

Trước đó, trong suốt 6 năm đơn vị quản lý loay hoay sửa đổi Nghị định 86, tìm định danh cho Grab, ông Long cùng rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo nếu định danh họ là công ty vận tải, yêu cầu DN công nghệ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một hãng taxi truyền thống sẽ làm biến đổi bản chất của đơn vị cung cấp hoạt động, tạo gánh nặng cho việc thực thi. Khi đó, các DN như Grab sẽ phải phình bộ máy, tăng chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng xe, chi phí lương thưởng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên… Tất cả chi phí sẽ được DN áp vào giá thành, triệt tiêu lợi ích của cả DN và người tiêu dùng, đồng thời cản trở sáng tạo công nghệ số, xóa bỏ kinh tế chia sẻ.

Chiếu theo đúng quy định của Nghị định 10, Grab là DN vận tải, trở về đúng mô hình kinh doanh của taxi truyền thống, sẽ không còn lợi thế để giảm chi phí, giảm giá thành như trước đây. Cạnh tranh hiện nay chỉ là dịch vụ, quản trị và DN nào chấp nhận mức lợi nhuận ít hơn để giảm giá cho người tiêu dùng.

Theo Mai Hà/Thanh Niên (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo tình trạng gian lận nhập khẩu thép gia tăng

Tìm cách xuất khẩu chính ngạch tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc

Carillon 3 làm nóng thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn

Những loại công việc sẽ tăng và giảm nhiều nhất ở Đông Nam Á

Việt Nam điều tra bổ sung vụ Grab mua lại Uber

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:nghị định 126taxi công nghệtaxi truyền thống

Tin khác

Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

DN vào giai đoạn phục hồi, việc giãn thuế lúc này rất quan trọng

Đường sắt chờ cuộc ‘đại phẫu’

Vận tải đường sắt Hà Nội lỗ gần 200 tỷ đồng năm 2020

Amazon và Google ‘ăn nên làm ra’ trong dịch Covid-19

DN Việt đã dần biết cách vượt qua rào cản phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp
Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

Cổ đông Nhật Bản muốn mua 25 triệu cổ phiếu của Petrolimex

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

THACO xuất khẩu lô ôtô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể

Đàm phán giữa Vingroup và LG đổ bể

Tài chính
Alpha King rời khỏi Việt Nam?

Alpha King rời khỏi Việt Nam?

Bitcoin đang bước vào giai đoạn phát triển mới

Bitcoin đang bước vào giai đoạn phát triển mới

Thái Lan kỳ vọng phục hồi du lịch nhờ tiền ảo

Thái Lan kỳ vọng phục hồi du lịch nhờ tiền ảo

Thu hồi thêm đất 2 bên công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá

Thu hồi thêm đất 2 bên công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá

Thông tin doanh nghiệp
Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

Tân Sửu rộn ràng, VISSAN khuyến mãi ngập tràn

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

VISSAN tổ chức phiên chợ Xuân Nghĩa tình – Tết Sum vầy năm 2021

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

Khai trương Cửa hàng thực phẩm mới của VISSAN tại Gò Vấp

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

VISSAN ký kết hợp tác Chương trình ‘Phúc lợi đoàn viên’ với Liên Đoàn Lao động Đà Nẵng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA