14:25 - 08/08/2018
Sức ép nguyên liệu nhập lên hàng hoá
Từ tháng 5/2018 đến nay, người chăn nuôi phản ánh thức ăn chăn nuôi có sáu lần điều chỉnh tăng giá. Trước sức ép tỷ giá, hàng loạt mặt hàng khác cũng rục rịch tăng, nếu không thì doanh nghiệp đang bấm bụng chịu trận, như hàng điện tử…
1 con heo gánh thêm 270.000 đồng tiền cám
Ông Trần Quang Trung, chủ trại heo ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai, cho hay giá thức ăn bắt đầu tăng từ cuối tháng 4/2018, đến nay ghi nhận có sáu lần tăng, tổng cộng hơn 10%. Theo ông Trung, trong ba tháng qua các nhà cung cấp thức ăn luôn giải thích việc tăng giá cám là do tỷ giá tăng. “Mỗi lần họ điều chỉnh tăng 200 đồng/kg, có khi là 400 đồng, nay thì một bao cám 25kg tăng thêm 30.000đ so với trước!”, ông Trung giải thích: con heo nuôi thịt bắt đầu từ 7kg đến xuất chuồng (100kg) ăn hết chín bao cám, vậy là chủ trại phải tốn thêm 270.000 đồng.
Ngành chăn nuôi Việt Nam đang sử dụng tới 17 – 18 triệu tấn thức ăn công nghiệp mỗi năm. Có đến 65 – 70% nguyên liệu đưa vào sản xuất phải nhập khẩu từ nước ngoài. Chỉ tính riêng hơn bảy tháng đầu năm 2018, Việt Nam phải chi tới hơn 3,13 tỷ USD nhập 696 triệu tấn lúa mì, 5 triệu tấn bắp, 993 triệu tấn khô dầu đậu nành và nhiều loại nguyên liệu, thức ăn thành phẩm khác. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thức ăn ở Đồng Nai, thừa nhận tỷ giá tăng đang là gánh nặng lên mặt hàng này. Hiện nay, theo vị này, hầu hết nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất đến cuối năm 2018 được ký hợp đồng, chốt giá trước thời điểm tỷ giá biến động (trong tháng 7/2018). Khi hàng về, các doanh nghiệp mới gom USD trả cho nhà nhập khẩu, nên tỷ giá tăng bao nhiêu phải tính vào giá bán bấy nhiêu.Cũng có hợp đồng được người bán cho trả chậm, nghĩa là hàng chưa về đến cảng thì bên này các doanh nghiệp đã bán ra thị trường, nay tỷ giá tăng phải chịu lỗ ít nhất 2 – 3%.
“Cứ thử hình dung 1 tấn khô dầu đậu nành có giá 460 USD, nay cộng thêm 2 – 3% tỷ giá vào thì sẽ ra con số lỗ là bao nhiêu rồi, trong khi hơn bảy tháng đầu năm doanh nghiệp nhập tới gần 1 triệu tấn”, giám đốc một doanh nghiệp tính toán.
Điện máy cố kìm để giữ khách
Gần hai tháng qua, tỷ giá đôla Mỹ (USD) tăng mạnh so với đồng tiền Việt, cũng đang khiến các nhà kinh doanh hàng điện máy, điện tử đau đầu. Chiều ngày 6/8/2018, USD được ngân hàng niêm yết (bán) ở mức 23.340 – 23.350 đồng/USD. Tuy nhiên, theo khảo sát, giá nhóm hàng điện tử vẫn giữ nguyên so với trước khi đồng USD tăng.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop, cho biết: “Đến nay vẫn chưa thấy nhà phân phối điều chỉnh giá bán theo chiều hướng tăng với giá của đồng USD, nên giá của tất cả các mặt hàng đang bán tại hệ thống vẫn giữ nguyên mức giá như trước đây”. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng điện tử và di động của Thế giới Di động, phản hồi với Thế Giới Tiếp Thị: “Hiện tại, giá của nhiều ngành hàng, từ điện tử cho đến thiết bị số vẫn không có gì thay đổi”. Ông Nguyễn Đạt, giám đốc kênh bán lẻ Di Động Việt, bình luận thêm: “Đang vào mùa thấp điểm, cạnh tranh giữa các chuỗi bán lẻ càng gay gắt, nếu tăng giá vào thời điểm này sẽ rất khó cho công việc kinh doanh, kể cả chuỗi lớn”.
Giá bán lẻ nhóm hàng điện tử, kỹ thuật số hiện nay chưa tăng, là do cam kết giữa hãng sản xuất và nhà phân phối. Giám đốc chi nhánh phía Nam của một công ty phân phối chia sẻ với Thế Giới Tiếp Thị: “Khi ký hợp đồng nhập khẩu, nhà phân phối và hãng sản xuất bao giờ cũng có điều khoản khi tỷ giá tăng so với đồng Việt Nam. Vào thời điểm thanh toán, khi tỷ giá tăng dưới 2% so với thời điểm ký kết, nhà nhập khẩu sẽ chịu phần tăng đó.Nếu tỷ giá tăng trên 2%, phần tăng (sau khi trừ 2%) hãng sẽ chịu.Từ nay đến cuối năm, nếu tỷ giá vẫn còn tăng, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu sẽ chịu thiệt nhiều hơn.Về phía nhà nhập khẩu, mất 1 – 2% doanh thu cũng đau lắm, thiệt thòi nhiều lắm”.
Bảo Anh – Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này