Nhiều hãng taxi phản đối dự thảo quản lý kinh doanh taxi ở Hà Nội
Tin mới
22:44
Cúm A/H5N1: bệnh cũ, lo mới
22:38
Đi bộ giúp ngừa 1 trong 10 cái chết sớm
22:36
6 sai lầm về sức khỏe khi hỏi Google
22:29
Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa
22:21
Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ
22:11
Thực phẩm từ trái cây đầy màu sắc cùng Duy Anh Foods
22:10
Bổ sung dinh dưỡng cùng nước yến sào Kidgrow Plus HMO Khánh Hòa Nutrition
21:54
Trang sức kim cương NTJ: Giác cắt hoàn mỹ – hào quang hội tụ
21:43
TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ
21:40
EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022
15:27
Bất động sản và ngân hàng trong ‘tầm ngắm’ của các thương vụ M&A
15:21
Lãi suất liên ngân hàng qua đêm xuống dưới mốc 1%
15:17
Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng không biết khi nào giá heo hơi hồi phục
15:02
Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm
14:43
Năm 2030, diện tích tôm-lúa ở ĐBSCL sẽ đạt 300.000 ha
14:29
Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake
14:11
Lận đận ‘danh phận’ condotel, officetel
14:06
Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp
13:44
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì thiếu vốn, thiếu đơn hàng
16:26
Không chỉ là thuế suất
Bản tin thị trường
15:19
Vàng SJC vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
12:33
Giá vàng đảo chiều đi xuống
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2023/04/02 - 3:57:22 PM

15:53 - 08/08/2017

Nhiều hãng taxi phản đối dự thảo quản lý kinh doanh taxi ở Hà Nội

Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội và các hãng taxi tỏ ra băn khoăn và lo lắng những bất hợp lý, rủi ro, dẫn đến sự phá sản của toàn bộ các doanh nghiệp taxi trên địa bàn thành phố.

  • So sánh điều kiện kinh doanh của Uber, Grab và…
  • Vụ trưởng Vụ Vận tải: ‘Không ai cấm, sao taxi…
  • Băn khoăn chuyện tố lỗ của doanh nghiệp taxi
antd-thu_hoi_phu_hieu

Các hãng taxi phản đối đề án “Khoác chung một áo” của Sở GTVT Hà Nội.

“Cha chung không ai khóc”

Dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố đưa ra nhiều quy định cụ thể về quản lý khai thác vận tải hành khách bằng taxi như xe taxi phải có niên hạn không quá 8 năm tính từ ngày sản xuất.

Một điểm đáng lưu ý khác trong dự thảo này là việc tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố, vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện thị xã còn lại của Hà Nội).

Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc quy định lấy địa giới hành chính để phân vùng phục vụ đối với xe taxi là không khả thi bởi thực tế việc phân định địa giới hành chính giữa các quận, huyện là điều khó khăn, lái xe không phải lúc nào cũng có thể phân biệt được để phục vụ.

“Việc phân vùng phục vụ sẽ càng làm tăng số km rỗng hay không khi các xe ở vùng 1 chở khách sang vùng 2 lại phải quay về vùng 1 để hoạt động. Đi liền với đó, các doanh nghiệp phải tăng bộ máy quản lý, giám sát sẽ làm gia tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh,” ông Bình phân tích sâu.

Tại dự thảo, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đưa ra từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi). Dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi được kết nối với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe taxi và kết nối với dữ liệu phần mềm điều hành chung của trung tâm quản lý điều hành giao thông thành phố.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội nhìn nhận, trung tâm điều hành này sẽ gây lãng phí cơ sở hạ tầng mà các hãng taxi đã đầu tư giám sát, theo dõi lái xe đồng thời đặt ra câu hỏi thành phố có xây dựng lực lượng thanh tra chuyên trách để giám sát hoạt động của trung tâm này.

Chưa kể, trung tâm này nếu được thành lập sẽ làm cồng kềnh thêm bộ máy về con người và tăng gánh nặng cho ngân sách thành phố.

“Những chi phí này do thành phố gánh chịu hay phân bổ cho các doanh nghiệp taxi? Các doanh nghiệp đều có trung tâm điều hành được đầu tư hiện đại, mua phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe cho hãng với giá trị lớn, nếu không sử dụng sẽ rất lãng phí vậy thành phố sẽ giải quyết thế nào với trung tâm và ứng dụng này?,” ông Bình tỏ ra băn khoăn.

Đại diện Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc lại ví von khi đưa ra quan điểm, quy định của dự thảo phải dùng chung tổng đài chẳng khác nào “cha chung không ai khóc”. Các hãng kinh doanh tốt và kém bị “đánh đồng” như nhau, điều đó triệt tiêu cạnh tranh, làm giảm quyền lợi của người tiêu dùng và có nguy cơ quay lại thời bao cấp.

“Khoác chung một áo” làm mất thương hiệu

Đối với quy định về đấu giá quyền khai thác kinh doanh, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, doanh nghiệp bị tước quyền tự chủ đầu tư thay thế phương tiện, tự chủ kinh doanh. Việc này làm gia tăng chi phí và tạo tâm lý bất an cho doanh nghiệp.

Phân tích rõ hơn, đại diện các hãng xe taxi cho rằng, với những doanh nghiệp đã ổn định lượng xe thì chuyện thay đổi xe cũ mới không nên kiểm soát. Nếu doanh nghiệp không trúng thầu, xe bị bỏ đi, có thể gây nên tình trạng phá sản. Nhà nước chỉ nên đấu giá các xe tăng thêm so với đề án quy hoạch.

Dự thảo cũng quy định màu sơn xe taxi, đến năm 2018 thống nhất một màu sơn chung. Từ năm 2019-2024, toàn bộ xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Về ý tưởng xe taxi “khoác một đồng phục” màu sơn, nhiều hãng taxi bày tỏ quan điểm phản đối khi lo mất thương hiệu vốn đã gây dựng bao năm và ăn sâu vào tiềm thức từng hành khách để chọn lựa phương tiện của từng hãng.

“Khi màu sơn được đồng nhất thì khách hàng sẽ rất khó nhận diện được logo thương hiệu, đèn mào, số điện thoại riêng của hãng taxi trong khi Hà Nội có tới gần 80 hãng xe taxi. Không những thế, màu sơn taxi chung còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm ăn chụp giật, mặc sức tung hoành bởi tại các điểm đỗ taxi công cộng, khách hàng không thể nhớ, phân biệt được các hãng taxi khách đánh giá có uy tín và tin dùng,” lãnh đạo một hãng taxi tại Hà Nội phân trần.

Ở chiều ngược lại, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội thừa nhận, hiện nay taxi của Việt Nam quá lộn xộn, đủ các loại màu, không chuẩn mực như các nước khác. Quy định một màu sơn sẽ hướng tới mục tiêu một loại hình vận tải hiện đại, văn minh. Taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện cho nên quy định màu sơn phải thuộc thẩm quyền cơ quan Nhà nước.

Theo ông Liên, từ nay đến thời điểm thay màu sơn là 8 năm. Trong thời gian này, các hãng taxi có thể đăng ký màu sơn và mua xe màu đó để đúng với quy định và lộ trình của thành phố.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng: Không thể cứ có F0 là đóng cửa nhà máy

Hoàng Anh Gia Lai trước hạn hơn 600 tỷ đồng cho ngân hàng

Chính phủ chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways

Những ý tưởng kinh doanh cho năm 2019

Mỗi tháng cả nước có gần 7.300 doanh nghiệp đóng cửa, giải thể

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:đồng phục taxisở gtvttaxi phản đối

Tin khác

TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ

TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ

EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022

EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022

Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp

Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp

Tiếp tục giảm lãi suất và giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Hơn 20.000 doanh nghiệp ‘rút lui khỏi thị trường’ mỗi tháng

Cả nhà thầu xây dựng và vật liệu xây dựng đều bị chủ đầu tư nợ

Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ

Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất

Doanh nghiệp
TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ

TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ

EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022

EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022

Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp

Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp

Doanh nghiệp ‘than trời’ vì thiếu vốn, thiếu đơn hàng

Doanh nghiệp ‘than trời’ vì thiếu vốn, thiếu đơn hàng

Góc nhìn
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn

Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn

Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ

Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ

Fed tăng lãi suất: những tác động khó lường

Fed tăng lãi suất: những tác động khó lường

Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Đầu tư công, ‘đầu kéo’ tăng trưởng kinh tế năm 2023

Tài chính
Bất động sản và ngân hàng trong ‘tầm ngắm’ của các thương vụ M&A

Bất động sản và ngân hàng trong ‘tầm ngắm’ của các thương vụ M&A

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm xuống dưới mốc 1%

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm xuống dưới mốc 1%

Lận đận ‘danh phận’ condotel, officetel

Lận đận ‘danh phận’ condotel, officetel

Chứng khoán âm thầm tăng

Chứng khoán âm thầm tăng

Thông tin doanh nghiệp
Thực phẩm từ trái cây đầy màu sắc cùng Duy Anh Foods

Thực phẩm từ trái cây đầy màu sắc cùng Duy Anh Foods

Bổ sung dinh dưỡng cùng nước yến sào Kidgrow Plus HMO Khánh Hòa Nutrition

Bổ sung dinh dưỡng cùng nước yến sào Kidgrow Plus HMO Khánh Hòa Nutrition

Trang sức kim cương NTJ: Giác cắt hoàn mỹ – hào quang hội tụ

Trang sức kim cương NTJ: Giác cắt hoàn mỹ – hào quang hội tụ

Thùng đa năng Matsu Lock – giải pháp lưu trữ thông minh

Thùng đa năng Matsu Lock – giải pháp lưu trữ thông minh

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA