10:15 - 03/10/2018
Ngành gỗ: Sắm… tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Khoảng chừng chục năm trở lại đây, nhiều cửa hàng bán đồ gỗ với những mặt hàng đơn giản và cần thiết như: bàn ghế, giường tủ… “mọc như nấm” tại các quận, huyện ngoại thành TP.HCM.
Còn ở các quận trung tâm, là địa chỉ của những hệ thống kinh doanh hàng nội thất cao cấp.Mỗi địa bàn, thương hiệu có nhóm khách hàng riêng, nhưng chớ nên nhìn vào… nước sơn!
Từ “hèn”
Nói về mô hình kinh doanh đồ gỗ gia đình, hiện có nhiều mô hình khác nhau. Có cửa hàng chỉ là đại lý bán lẻ đơn thuần với nhiều thương hiệu. Nhưng có nhiều cửa hàng trên đường Lê Văn Thọ, Lê Đức Thọ (Gò Vấp), phía trước bán hàng còn phía sau là xưởng sản xuất.
Mỗi mô hình kinh doanh khác nhau về chủng loại hàng hoá, giá cả và các dịch vụ hậu mãi. Các cửa hàng vừa bán hàng vừa sản xuất, chủ yếu vào những mặt hàng đơn giản: tủ, kệ các loại, bàn ghế, giường… với giá từ vài trăm ngàn đồng cho đến vài triệu đồng. Loại hình kinh doanh này có đưa ra chính sách “bao xài” từ 1 – 2 năm tuỳ theo giá trị mặt hàng. Nhưng theo lời ông Khoa, chủ một cửa hàng gỗ nhỏ trên đường Lê Văn Thọ (Gò Vấp, TP.HCM), hình như không có ai quay lại để bảo hành sản phẩm, vì “hình như sản phẩm chưa chịu hư trong thời gian bảo hành”.
Ông chỉ vào kệ sách đứng có giá 700.000 đồng, rồi nói: “Cái kệ sách này trong năm năm không thể nào long mộng. Giường ghế cũng vậy.Nếu có lỏng mối, chỉ cần lấy vít vặn lại là xong. Bây giờ công nghệ sản xuất đồ gỗ, kể cả hàng cao cấp chỉ xài toàn ốc và vít, ít hàng làm theo kiểu xưa lắm”. Kiểu xưa của sản xuất đồ gỗ mà ông muốn nói đến chính là công nghệ“đục mộng, cưa ngàm”.
Cao cấp hơn một chút là những cửa hàng làm đại lý cho nhiều thương hiệu khác nhau, như Tân Tiến (Gò Vấp), Chợ Lớn (quận 5), Ngọc Anh… Loại hình kinh doanh này ít bán hàng “tạp”, “giá thấp”; mà là những mặt hàng từ trung bình cho đến cao cấp.Tân Tiến chỉ bán hàng trong nước với mức giá trung bình. Còn Chợ Lớn bán sản phẩm khá hơn một chút, đây là một nhánh kinh doanh trong chuỗi bán lẻ điện máy Chợ Lớn, nên hệ thống này “liên tục giảm giá” hàng nội thất,như thường thấy ở nhóm hàng điện máy.
Ở nhóm hàng giá thấp có nhiều điểm bán nên khách hàng có nhiều cơ hội mua sắm hơn, nhưng cũng có nhiều điểm bất tiện như về chất lượng gỗ, thời gian và dịch vụ bảo hành… Nhiều cửa hàng “nói ngon nói ngọt” với khách khi bán hàng, nhưng chỉ vài tháng sau, vì không chịu nổi sức cạnh tranh mà tháo chạy. Khi sản phẩm bị trục trặc, khách hàng tìm về địa chỉ cũ, thấy một bảng hiệu mới…
Đến sang
Trên thị trường kinh doanh hàng nội thất còn có dạng “showroom” của các công ty, như chuỗi cửa hàng của Nhà Xinh, Thanh Mai, DAF, Hoàng Nhất Phương, Mạnh Hùng, Minh Khôi, CNC, Gia Hân, Hưng Phát Sài Gòn… Những kênh bán lẻ này có nhà xưởng sản xuất riêng với quy mô lớn nhỏ khác nhau, nhưng tập trung “làm hàng” có giá từ tầm trung trở lên.
Hệ thống bán lẻ Nhà Xinh (của công ty AA) hiện là kênh bán lẻ hàng gỗ nội thất gia đình có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Ngoài thương hiệu Nhà Xinh, kênh bán lẻ này còn có các thương hiệu “con” như: Bellavita, Calligaris, BoConcept, đang có mặt tại các khu dân cư hạng sang ở Hà Nội và TP.HCM, để phục vụcho nhóm khách hàng cao cấp.
Đông Á có showroom đầu tiên với diện tích hơn 900m2 tại 17 Cộng Hoà (P.4, Tân Bình) vào năm 2013, với nhóm hàng chính là mặt hàng sofa và những mặt hàng cho nhóm khách hàng gia đình. Cuối năm 2017 có thêm showroom trên đường Nguyễn Oanh, cũng có chức năng tương tự, nhưng có diện tích lớn hơn, 1.200m2.Theo nhân viên bán hàng của Đông Á, toàn bộ sản phẩm nội thất của thương hiệu này được sản xuất tại nhà máy của công ty.
Gia Hân cũng là một thương hiệu hàng gỗ nội thất vào hàng tầm “khá” hiện nay, với nhiều mặt hàng quen thuộc như: tủ áo, kệ tivi, bàn trang điểm, giường ngủ, bàn ăn… được làm từ nguồn nguyên liệu trong nước như gỗ xoan đào, nguồn gỗ nhập khẩu: sồi Nga, sồi Mỹ… Ngoài những sản phẩm sản xuất sẵn, Gia Hân còn sản xuất sofa theo mẫu riêng với kích thước, chất liệu và màu theo yêu cầu khách hàng.
Bà Thanh Mai, chủ nội thất Thanh Mai (Gò Vấp) cho biết, công ty có hai cửa hàng bán lẻ và hệ thống đại lý ở các tỉnh. “Ngoài sản xuất theo mẫu chung, còn sản xuất theo mẫu, màu, chất liệu riêng của khách và giao hàng tận nhà của khách. Với đại lý, chỉ cần gọi đặt hàng, chúng tôi sẽ chuyển hàng về đúng địa chỉ. Mối làm ăn hơn chục năm nay rồi”, bà Mai cho biết. Cũng theo vị nữ giám đốc này, cứ vào cuối tháng 10 hàng năm, sẽ bắt đầu sản xuất hàng tết, những lô hàng chưa bán hết sẽ có đợt bán giảm giá vào cuối tháng 11 kéo dài đến hết tháng 12.
Chọn mặt mua hàng
Mỗi phân khúc sản phẩm có lượng khách hàng riêng tuỳ theo túi tiền. Với những mặt hàng đơn giản, có thể xuề xoà mua loại gì cũng được. Nhưng với những mặt hàng có mục đích sử dụng lâu dài và có thẩm mỹ như: sofa, giường, bàn ghế phòng khách… nên chọn những thương hiệu có uy tín trên thị trường để đảm bảo về chất lượng, ở đây là chất lượng của nguyên liệu gỗ. Theo nhiều chuyên gia về gỗ, nếu sử dụng nguồn gỗ trong nước sẽ có thời gian sử dụng ngắn, vì hầu hết là gỗ non từ các vùng rừng trồng trong nước.Còn sử dụng những nguồn gỗ nhập khẩu, sẽ có quy trình công nghệ sấy tẩm cao hơn, nên gỗ bền hơn.
Hiện nay, nhiều kênh bán lẻ hàng gỗ nội thất bắt đầu áp dụng nhiều chiêu thức kinh doanh mới như: trả góp với lãi suất 0% dành cho các loại thẻ: Eximbank, HSBC, VPBank…; giảm giá 50%, tặng thêm những món hàng theo giá trị đơn hàng, bảo hành từ 3 – 7 năm… mà Hưng Phát Sài Gòn đang thực hiện. Đông Á giảm 5% khi mua hàng online và giao hàng miễn phí trong phạm vi bán kính 80km tính từ cửa hàng. Gia Hân bảo hành hai năm, miễn phí vận chuyển trong bán kính 7km từ điểm mua…
bài, ảnh Gia Vinh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này