10:07 - 03/10/2018
Ngành gỗ, không thể lơ thị trường nội địa
Hội nghị toàn quốc về “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu” vừa tổ chức mới đây, người ta chỉ nói nhiều đến giá trị và những tiêu chí dành cho xuất khẩu, còn thị trường nội địa, thỉnh thoảng mới được nhắc đến.
Mê ngoại…
Năm 2018, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Việt Nam có khoảng 4.500 doanh nghiệp kinh doanh và chế biến gỗ, trong đó có gần 3.900 doanh nghiệp trong nước và 600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Theo quy mô sản xuất, doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 50 tỷ đồng chiếm khoảng 93%, 7% còn lại là nhóm doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 50 tỷ đồng. Theo ông Cường, trong vòng mười năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ tăng hơn 3,9 lần, từ 2,3 tỷ USD năm 2007 lên 9 tỷ USD năm 2018.
Ông Huỳnh Quang Thanh, chủ tịch hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) cho rằng, ngành sản xuất chế biến đồ gỗ là ngành kinh tế mang lại giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế. Bình quân mỗi lao động tạo ra giá trị hàng hoá khoảng 20.000 USD/năm. Tuy nhiên, ngành này còn có những điểm yếu như giá nguyên liệu gỗ, các phụ kiện ngành gỗ biến động theo chiều hướng tăng cao, đột biến làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.
93% doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam là vừa và nhỏ, siêu nhỏ, thiếu chuyên môn hoá, khả năng tiếp cận khách hàng hạn chế, khó tiếp nhận đơn hàng lớn.Kỹ năng thiết kế mẫu mã yếu, bị động trong khâu tiếp cận nhu cầu thị trường thế giới. Ngoài ra, nhân lực ngành gỗ còn yếu, chi phí nhân công ngày càng tăng, kỹ năng quản trị vẫn còn khoảng cách khá xa so với các nước tiên tiến…
Không thể lơ thị trường nội địa
Trái với hào hứng về giá trị xuất khẩu, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng: “Hãy khuyến khích mua sắm đồ gỗ với khẩu hiệu “người Việt Nam sử dụng đồ gỗ Việt Nam làm từ nguồn gỗ hợp pháp và bền vững”. Ông Ngô Sĩ Hoài, phó chủ tịch hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores) cho biết, tỷ lệ gỗ sử dụng nội địa chỉ chiếm 20%, trong khi xuất khẩu chiếm tới 80%.
“Trong vài năm nữa, Việt Nam sẽ đạt 100 triệu dân, lúc đó nhu cầu tiêu dùng gỗ sẽ tăng rất cao.Các doanh nghiệp ngành gỗ cần ưu tiên phát triển thị trường nội địa”, ông Hoài nói thêm.
Theo khảo sát của cục Chế biến nông lâm, thuỷ sản và nghề muối (bộ NN&PTNT), ước tính hàng gỗ tại thị trường nội địa chiếm khoảng 40% giá trị đồ gỗ với cơ cấu: 40% cho xây dựng, 30% cho khu vực nông thôn và 30% của cư dân thành thị.
Theo ông Thanh, nhu cầu mua sắm đồ gỗ của một hộ gia đình khoảng 6 triệu đồng/năm. “Nhưng thị trường gỗ nội địa hiện nay đang nằm trong tay các thương hiệu của Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nhật… Vì thị trường đồ gỗ nội địa hầu như phó mặc cho làng nghề, doanh nghiệp nhỏ, nên chất lượng không đồng đều, mẫu mã xấu, nên người tiêu dùng chọn các thương hiệu nước ngoài”.
Với doanh số gần 3 tỷ USD, thời gian qua, hàng loạt tên tuổi lớn như công ty AA (Nhà Xinh), Woodland, Koda Sài Gòn, Nguyễn Thanh Funiture, Trường Hải… đã khai thác khá hiệu quả ở thị trường nội địa. Bà Đỗ Thị Bạch Tuyết, tổng giám đốc Woodland, nói công ty này đang phát triển thị trường nội địa, bằng việc xây dựng hệ thống siêu thị đồ nội thất.
Ông Lê Văn Nga, tổng giám đốc Koda Sài Gòn, nhìn góc khác: “Muốn bán hàng tại nội địa, trước hết không chỉ về giá mà còn phải đẹp. Đừng bán cái bàn, cái ghế mà phải bán cái đẹp, bán không gian nội thất đẹp cho khách hàng”.
Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này