15:25 - 29/09/2020
Ngành đường sắt dự kiến lỗ trên 1.200 tỷ đồng năm 2020
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ tháng 2- 5/2020 VNR đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ, tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm chỉ đạt dưới 56%.
Dịch Covid-19 đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty. Chỉ trong 18 ngày kể từ ngày dịch Covid- 19 đợt 2 (từ ngày 23/7 đến 09/8/2020) số lượng vé trả lại tương ứng với 34,4 tỷ đồng, doanh thu vận tải hành khách giảm hàng ngày. Một số địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương đã yêu cầu Tổng công ty dừng đón trả khách tại các ga có lượng hành khách lớn trên địa bàn để thực hiện cách ly xã hội.
Tổng công ty đã phải cắt giảm 6/10 đoàn tàu tuyến Hà Nội – TP.HCM, đây là những đôi tàu mang lại doanh thu cao của Tổng công ty. Các đoàn tàu địa phương khác cũng phải cắt giảm và chỉ tổ chức chạy tàu vào các ngày cuối tuần và một số tuyến phải dừng chạy tàu.
Kết quả sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty mẹ chỉ đạt 1.164,7 tỷ đồng bằng 72,5% so với cùng kỳ và 55,5% kế hoạch năm; doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt 4.088,5 tỷ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm 2020, VNR lỗ trên 1.200 tỷ đồng.
Với dự kiến kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2020 bị lỗ trên 1.200 tỷ đồng, dòng tiền bị suy giảm nhanh ngay từ tháng 3/2020. Hiện tại trung bình một tháng, Công ty Mẹ – Tổng công ty ĐSVN bị hụt dòng tiền xấp xỉ 100 tỷ đồng. Cân đối dòng tiền tại các công ty con là Vận tải đường sắt Hà Nội, Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng gặp rất nhiều khó khăn. Dự kiến năm 2020, với khoản lỗ 410 tỷ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và 357 tỷ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thì 2 Công ty này cũng sẽ bị hụt dòng tiền khoảng xấp xỉ 1.000 tỷ.
Nguyên nhân là 2 Công ty này trong các năm vừa qua đã đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng đóng mới và cải tạo toa xe nên các năm tiếp theo gặp áp lực rất lớn về dòng tiền trả nợ gốc và lãi vay cho các Ngân hàng thương mại.
Việc mất cân đối dòng tiền của các Công ty Vận tải đường sắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của Công ty Mẹ – Tổng công ty ĐSVN do các công ty con này đang sử dụng dịch vụ của Công ty Mẹ với số tiền dự kiến phải thanh toán cho Công ty mẹ trong năm 2020 lên tới hơn 1.600 tỷ đồng.
Ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho rằng, những khó khăn nội tại, tồn tại trong nhiều năm, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2020 làm cho ngành đường sắt đang trải qua giai đoạn thử thách lớn trong lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển.
Còn theo ông Đặng Sỹ Mạnh – Tổng giám đốc VNR, đặc thù hoạt động của VNR ngoài kinh doanh vận tải còn có thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng công ty đang đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền xem xét: Miễn, giảm khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải. Miễn trích nộp ngân sách Nhà nước 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư. Miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho doanh nghiệp vận tải đường sắt. Giãn tiến độ trả nợ, giảm lãi suất vay của các ngân hàng cho các dự án đầu tư.
Bên cạnh đó, theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe, trong lộ trình 3 năm (hết năm 2021) để thay thế các phương tiện hết niên hạn sử dụng, VNR sẽ phải thanh lý khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Đồng thời, VNR phải huy động khoảng 6.822 tỷ đồng để đầu tư mới, bù đắp các phương tiện hết niên hạn. Trong điều kiện hiện nay VNR gần như không có khả năng.
Theo Phan Nam/DĐDN
Có thể bạn quan tâm
Chiến tướng, chiến bại ở thế hệ thứ hai
Lỗ 14.400 tỷ, Vietnam Airlines được Chính phủ cho vay 4.000 tỷ, lãi suất 0%
Tập đoàn Hyundai muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Thaco cam kết sẽ tái cơ cấu khoản nợ 14.000 tỷ đồng nợ của HAGL
Samsung bác bỏ thông tin chuyển sản xuất smartphone từ VN sang Ấn Độ
Tags:ngành đường sắt
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này