17:23 - 27/12/2018
Ngành Công Thương TP.HCM công bố chỉ tiêu năm 2019
Trong năm 2019, TP.HCM đặt mục tiêu sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 8% – 8,2%, trong đó IIP bốn ngành công nghiệp trọng yếu tăng 8,2% – 8,4% so với năm 2018.
Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị “Tổng kết năm 2018, Triển khai kế hoạch 2019, Công nhận sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu thành phố năm 2018”, do Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chiều ngày 27/12.
Theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, IIP của năm 2019 được xây dựng dựa trên cơ sở tỷ lệ giữa tăng trưởng IIP so với tăng trưởng GRDP công nghiệp đạt 0,99%. Chỉ tiêu GRDP công nghiệp năm 2019 đặt mục tiêu tăng 8,1%. Bên cạnh đó, ngành Công Thương TP.HCM cũng đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2019 tăng 12% so với năm 2018. Đặc biệt, căn cứ vào số liệu tính toán dự báo dự báo Quy hoạch Thương mại đến năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa là 1.118.805 tỷ đồng.
Báo cáo Sở Công Thương TP.HCM cho thấy, IIP năm 2018 ước tăng 8,15% so với năm 2017, đạt chỉ tiêu kế hoạch giao (tăng 8% – 8,5%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2018 ước đạt 1.045.789 tỷ đồng (tăng 13,2%). Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu cả nước ước đạt 38,32 tỷ USD (tăng 7,8%); nếu không tính dầu thô, kim ngạch ước đạt 36,1 tỷ USD (tăng 11,1%). Còn kim ngạch nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu cả nước ước thực hiện 47,33 tỷ USD (tăng 9,3%).
Tại hội nghị, Sở Công Thương TP.HCM đã công bố Quyết định của UBND Thành phố về công nhận sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu thành phố năm 2018 cho 56 sản phẩm của 36 doanh nghiệp. Đây là những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thiết kế sáng tạo, có tính ưu việt, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, thân thiện môi trường, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, có khả năng thay thế, cạnh tranh vớu với các sản phẩm nhập khẩu.
Trong đó, có thể kể đến các sản phẩm như sản phẩm công nghệ cao Robot ARM 06 trục của Công ty cổ phần Kỹ thuật Ý Tưởng, nhóm sản phẩm phụ kiện ngành cơ điện lạnh (Công ty cổ phần sản xuất Công nghiệp và Thương mại Vít Việt), bao bì phức hợp (Công ty cổ phần Nhựa Rạng Đông), săm lốp xe (Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam), bánh mì Sandwich (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bánh kẹo Á Châu), áo sơ mi (Công ty cổ phần May Việt Tiến), vải tái tạo chống tĩnh điện (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Tổng công ty 28), giày dép nam nữ (Công ty cổ phần Giày Việt)…
Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM, năng lực sản xuất toàn ngành này tuy có gia tăng liên tục nhưng so với tiêu dùng đồ gỗ nội thất toàn cầu năm 2017 là 428 tỷ USD, tổng sản xuất của Việt Nam chỉ ở mức 2,06%. Còn so sánh tổng thương mại đồ gỗ năm 2017 của 100 quốc gia xuất khẩu là 141 tỷ USD, Việt Nam chỉ chiếm 6%. Qua đó, cho thấy xuất khẩu phát điểm của ngành còn thấp trong khi cơ hội và tiềm năng thị trường rất nhiều.
Mỹ Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này